Thế giới

FAO: Giá lương thực thế giới tăng lần đầu tiên trong năm

ClockThứ Sáu, 05/05/2023 17:28
TTH.VN - Chỉ số giá lương thực thế giới của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đã tăng trong tháng 4/2023 - lần tăng đầu tiên trong vòng một năm qua, nhưng vẫn thấp hơn gần 20% so với mức cao kỷ lục vào tháng 4/2022, sau khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ 12 liên tiếpFAO: Giá lương thực thế giới tăng 14,3% vào năm 2022FAO: Sau khi tăng kỷ lục, giá lương thực thế giới giảm nhẹ trong tháng 4

leftcenterrightdel
Người dân mua hàng tại một siêu thị ở Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN 

Chỉ số giá lương thực của FAO - theo dõi các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu, đạt trung bình 127,2 điểm trong tháng 4, tăng 0,6% so với tháng 3 (126,5 điểm), FAO cho biết hôm nay (5/5). Ở mức 127,2 điểm, chỉ số này thấp hơn 19,7% so với mức giá của tháng 4/2022, nhưng vẫn cao hơn 5,2% so với tháng 4/2021.

Cơ quan có trụ sở tại Rome cho biết sự tăng giá trong tháng 4 phản ánh giá đường, thịt và gạo cao hơn, bù đắp cho sự sụt giảm của chỉ số giá ngũ cốc, sữa và dầu thực vật.

Ông Maximo Torero - chuyên gia kinh tế trưởng của FAO lí giải rằng “khi các nền kinh tế phục hồi sau tình trạng suy thoái đáng kể, nhu cầu sẽ tăng lên, gây áp lực tăng giá lương thực”.

Chỉ số giá đường tăng 17,6% so với tháng 3, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2011. FAO cho biết mức tăng này có liên quan đến lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn sau khi điều chỉnh giảm dự báo sản lượng của Ấn Độ và Trung Quốc, cùng với sản lượng thấp hơn dự kiến trước đó. đầu ra ở Thái Lan và Liên minh châu Âu.

Chỉ số giá đường tăng 17,6% so với tháng 3, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2011. FAO cho biết mức tăng này có liên quan đến lo ngại về nguồn cung sẽ thắt chặt hơn sau khi dự báo sản lượng ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Liên minh châu Âu được điều chỉnh giảm do điều kiện thời tiết khô hạn, cũng như sự khởi đầu chậm của vụ thu hoạch mía ở Brazil, cùng với giá dầu thô quốc tế cao hơn, có thể làm tăng nhu cầu đối với ethanol làm từ mía.

Chỉ số giá thịt tăng 1,3% so với tháng trước đó, chủ yếu do giá thịt lợn và gia cầm đều tăng cao hơn. Giá thịt bò quốc tế cũng tăng do nguồn cung gia súc để giết mổ giảm, nhất là ở Mỹ.

Trong khi đó, chỉ số giá đối với các loại lương thực chính khác, ngoại trừ gạo, tiếp tục xu hướng giảm.

Chỉ số giá ngũ cốc tháng 4 giảm 1,7% so với tháng 3 và trung bình thấp hơn 19,8% so với tháng 4/2022. Giá lúa mì quốc tế giảm 2,3%, chủ yếu do lượng lúa mì sẵn có để xuất khẩu ở Australia và Liên bang Nga vẫn dồi dào. Mặt khác, trong bối cảnh sản lượng thu hoạch giảm do chi phí đầu vào cao hơn và thời tiết bất lợi, đặc biệt là ở các khu vực ngoài châu Á, khiến giá gạo quốc tế tiếp tục tăng.

“Việc tăng giá gạo là cực kỳ đáng lo ngại và điều cần thiết là Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen phải được gia hạn để tránh bất kỳ đợt tăng giá đột biến nào khác đối với lúa mì và ngô”, ông Torero cho biết khi đề cập đến thỏa thuận do LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Điều chỉnh dự báo sản lượng

Ngoài ra, trong Báo cáo tóm tắt về cung và cầu ngũ cốc cũng mới được công bố hôm nay, FAO đã điều chỉnh dự báo sản lượng lúa mì thế giới cho năm 2023. Sản lượng toàn cầu hiện được chốt ở mức 785 triệu tấn, thấp hơn một chút so với mức của năm 2022 – chủ yếu do sự sụt giảm ở Australia và Liên bang Nga. Tuy vậy, đây vẫn là mức sản lượng cao thứ hai trong lịch sử.

Đối với ngô, sản lượng của Brazil dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục, trong khi sản lượng của Argentina được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức trung bình do điều kiện khô hạn và các đợt nắng nóng kéo dài. Điều kiện thời tiết thuận lợi cũng làm tăng kỳ vọng về sản lượng ở Nam Phi - nơi dự kiến sẽ có vụ thu hoạch cao thứ hai được ghi nhận.

Trong khi đó, triển vọng sản xuất lúa gạo dọc đường xích đạo và phía nam của khu vực này vào năm 2023-2024 khá khác nhau, phần lớn do tác động khác nhau giữa các khu vực của sự kiện La Nina. Trong tương lai, khả năng xuất hiện hiện tượng El Nino trong mùa hè ở bắc bán cầu sẽ cần được theo dõi chặt chẽ.

Việc sử dụng ngũ cốc thế giới trong năm 2022-2023 được dự báo là 2.780 triệu tấn và dự trữ ngũ cốc thế giới vào cuối niên vụ 2022/2023 dự kiến sẽ giảm 0,2% so với mức đầu vụ xuống còn 855 triệu tấn. Dựa trên những dự báo mới nhất này, tỷ lệ sử dụng ngũ cốc dự trữ toàn cầu niên vụ 2022/23 sẽ ở mức 29,8%, giảm nhẹ so với 30,8% trong 12 tháng trước, cho thấy mức cung tương đối thoải mái trên toàn cầu, FAO cho hay.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top