Thế giới

Mỹ - Nhật - Hàn sẽ triển khai các bước phòng thủ mới tại Hội nghị thượng đỉnh ba bên

ClockThứ Ba, 15/08/2023 10:15
TTH.VN - Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khởi động một loạt sáng kiến chung về công nghệ, giáo dục và quốc phòng khi các nhà lãnh đạo của các nước gặp nhau tại Trại David (Mỹ) vào thứ Sáu tuần này (ngày 18/8), các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết.

Hợp tác ba bên Hàn - Mỹ - Nhật rất quan trọng để duy trì hoà bình ở Ấn Độ Dương – Thái Bình DươngMỹ đặc biệt coi trọng hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật BảnMỹ, Nhật công bố kế hoạch củng cố liên minh

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo ba nước Mỹ - Nhật  - Hàn sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Trại David, Mỹ vào ngày 18/8. Ảnh: Ankasam.

Cũng theo các quan chức Mỹ, hội nghị thượng đỉnh ba bên sắp tới khó có thể tạo ra một thỏa thuận an ninh chính thức với cam kết các quốc gia bảo vệ lẫn nhau. Tuy nhiên, lãnh đạo ba nước sẽ đồng ý cùng tìm hiểu về trách nhiệm khu vực và thiết lập một đường dây nóng ba bên để liên lạc trong thời điểm khủng hoảng.

Hai quốc gia châu Á Nhật Bản và Hàn Quốc đang tiếp tục nỗ lực hàn gắn quan hệ ngoại giao rạn nứt trước những mối đe dọa lớn hơn trong khu vực, Reuters cho hay.

Sự kiện này cũng sẽ đánh dấu lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc gặp gỡ riêng biệt, không phải bên lề một hội nghị thượng đỉnh đa phương nào. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden mời các nhà lãnh đạo nước ngoài đến Trại David - một  địa điểm không chỉ là nơi nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ mà còn có vị trí đặc biệt trong lịch sử Mỹ và thế giới. Giới chức Mỹ hy vọng hội nghị này sẽ trở thành một cuộc gặp thường niên giữa các nhà lãnh đạo ba nước, chính thức hóa mối quan hệ và hợp tác của Mỹ - Nhật  - Hàn.

Trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên sau 12 năm vào tháng 3/2023. Hai quốc gia đã thực hiện các bước để giảm bớt căng thẳng sau nhiều năm tranh chấp, trong đó có một số tranh chấp liên quan đến việc Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên trong giai đoạn 1910-1945.

Washington có các thỏa thuận phòng thủ tập thể chính thức riêng biệt với cả Tokyo và Seoul. Tuy nhiên, Washington muốn hai đồng minh hợp tác chặt chẽ hơn để có thể giúp tăng cường lợi ích của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương.

Một trong các quan chức Mỹ cho biết đang chờ đợi một số bước sẽ có thể đưa ba nước “xích lại gần nhau hơn trong lĩnh vực an ninh”, và làm như vậy sẽ tăng cường an ninh tập thể của ba nước.

Hội nghị thượng đỉnh cũng dự kiến sẽ dẫn đến một tuyên bố chung giữa các quốc gia, trong đó bao gồm nội dung về duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, với ngôn từ chính xác và các điều khoản khác dự kiến sẽ được đàm phán cho đến phút cuối cùng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba

Theo tin từ NBC News hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những thay đổi về quy định nhằm cho phép nước này hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho khu vực tư nhân non trẻ của Cuba và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ dựa trên internet của Mỹ.

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 27/5 đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung đầu tiên sau hơn 4 năm, nhằm tìm kiếm mối quan hệ thương mại sâu sắc hơn để củng cố nền kinh tế, bằng việc hướng tới đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đang bị đình trệ về một hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết đạt tiến bộ về FTA
Return to top