Thế giới

ASEAN và Nhật Bản có thể chung tay giải quyết vấn đề khử carbon

ClockThứ Sáu, 24/11/2023 14:24
TTH.VN - Trong bối cảnh Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt, dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới đây tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), nhân kỷ niệm 50 năm tình hữu nghị giữa Nhật Bản và ASEAN, Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) Tetsuya Watanabe hy vọng sẽ nhìn thấy hai bên chung tay giải quyết những thách thức chính, như những đối tác thực sự.

Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạngNhật Bản cam kết tăng cường hỗ trợ ASEAN trong lĩnh vực hàng hải và số hoá

 Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (bên phải) bắt tay với Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn trong một cuộc gặp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: Yomiuri Shimbun

“Tôi mong muốn hai bên gửi đi thông điệp rằng, họ đang cùng nhau định hình tương lai về các vấn đề như khử carbon và công nghệ kỹ thuật số”, ông Tetsuya Watanabe nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn.

Được biết, ERIA được thành lập hồi tháng 6/2008, nhằm giúp thúc đẩy hội nhập kinh tế ở khu vực Đông Á và tư vấn cho các nhà lãnh đạo ASEAN về chính sách.

Theo Chủ tịch ERIA, với dân số khoảng 700 triệu người, nền kinh tế ASEAN đang tăng trưởng khoảng 5% mỗi năm. Trong đó, các công nghệ kỹ thuật số được triển khai nhanh chóng, từ đó thu hút đầu tư và dẫn đến một chu kỳ tích cực. 

Bên cạnh đó, “độ tuổi trung bình của ASEAN khá thấp, 29 tuổi ở Indonesia và 27 tuổi ở Philippines, và khu vực này có thể phát triển một tầng lớp trung lưu lớn khi nền kinh tế phát triển. Nhiều công ty khởi nghiệp cũng đang được ra mắt", ông Tetsuya Watanabe cho biết.

Ngược lại, Nhật Bản đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm hơn và dân số thu hẹp, ngay cả khi quốc gia này vẫn giữ vị trí dẫn đầu về các công nghệ tiên tiến.

Từ đó, ông Tetsuya Watanabe cho rằng: “Chúng ta nên kết hợp tiềm năng tăng trưởng và năng lượng trẻ, đổi mới sáng tạo của ASEAN với kinh nghiệm và năng lực xây dựng thể chế của Nhật Bản, nhằm mang lại sự thịnh vượng và tăng trưởng cho Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Đáng chú ý, các quốc gia thành viên ASEAN vào tháng 9 vừa qua đã khởi động đàm phán về Hiệp định Khung về Kinh tế Kỹ thuật Số ASEAN (DEFA), trong đó sẽ đặt ra các tiêu chuẩn khu vực trong những lĩnh vực như thương mại điện tử, an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo (AI). ERIA đang hỗ trợ việc thúc đẩy các cuộc đàm phán bằng cách kết nối những chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, đại diện các công ty khởi nghiệp và những bên liên quan khác với các nhà đàm phán ASEAN.

Ngoài ra, ông Tetsuya Watanabe cũng lưu ý đến Sáng kiến Cộng đồng không phát thải châu Á (AZEC), một đề xuất nhằm thúc đẩy quá trình khử carbon trên khắp khu vực châu Á theo những cách thức phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Cùng với đó, những thách thức trong tương lai sẽ bao gồm việc tạo ra một siêu lưới điện kết nối các lưới điện trên khắp ASEAN và những cơ chế thương mại carbon trong khu vực.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bám thực tiễn, giải quyết những vấn đề cấp bách

Việc thông qua các nghị quyết được thực hiện chặt chẽ, đúng luật định, sát với thực tiễn, có tính khả thi cao từ các kỳ họp chuyên đề đã tác động sâu rộng đến công tác chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Bám thực tiễn, giải quyết những vấn đề cấp bách
Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024

Với mong muốn lan tỏa nghệ thuật truyền thống Okinawa đến bạn bè quốc tế tại Festival Huế 2024, Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản) sẽ mang đến các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, tạo nên những điệu nhảy uyển chuyển và sống động khiến người xem không thể rời mắt.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024
Return to top