Thế giới

Bất chấp bất ổn, lãnh đạo thế giới tin tưởng vào triển vọng kinh tế toàn cầu

ClockChủ Nhật, 11/02/2024 18:30
TTH.VN - Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva mới đây bày tỏ khi nền kinh tế toàn cầu vẫn giữ được dáng vẻ kiên cường, bà vẫn tự tin về triển vọng kinh tế toàn cầu, bất chấp những bất ổn xung quanh vấn đề về xung đột và địa chính trị.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024Nhu cầu vàng chạm mức cao kỷ lụcIMF nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giớiChủ thể kinh tế toàn cầu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn

Nhờ khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên, nền kinh tế toàn cầu vẫn được tin tưởng sẽ tăng trưởng. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Cụ thể, trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các chính phủ thế giới diễn ra ở Dubai, bà Kristalina Georgieva cho biết, IMF sẽ xuất bản một ấn phẩm vào ngày 12/2, trong đó cho thấy việc loại bỏ dần các khoản trợ cấp năng lượng sẽ giúp tiết kiệm được 336 tỷ USD ở Trung Đông, tương đương với những gì nền kinh tế Iraq và Libya cộng lại. Bên cạnh đó, ngoài việc tiết kiệm, loại bỏ các khoản trợ cấp năng lượng mang tính lũy thoái sẽ giúp “giảm giảm ô nhiễm và cải thiện chi tiêu xã hội”.

Trong bản cập nhật kinh tế khu vực mới nhất được công bố vào tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi xuống còn 2,9% trong năm nay, một phần là do việc cắt giảm sản lượng dầu trong kế hoạch ngắn hạn. Theo bà Kristalina Georgieva: “Mặc dù tình trạng bất ổn vẫn còn cao, nhưng chúng ta có thể tự tin hơn một chút về triển vọng kinh tế, bởi nền kinh tế toàn cầu đã có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên”.

Dù vậy, trong bối cảnh xung đột ở Gaza vẫn chưa chấm dứt, thời điểm đặc biệt không chắc chắn này vẫn làm gia tăng những thách thức đối với các nền kinh tế vấn đang phục hồi sau những cú sốc trước đó. Việc xung đột ngày càng mở rộng chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm tác hại về kinh tế.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Return to top