Thế giới

ASEAN mong đợi tìm kiếm quan hệ đối tác Mỹ - Trung

ClockThứ Hai, 15/02/2021 10:49
TTH.VN - Các nước ASEAN đang lo ngại về sự cạnh tranh giữa hai nước Mỹ, Trung Quốc và mong muốn chứng kiến mối quan hệ đối tác ổn định và mang tính xây dựng giữa hai nền kinh tế hàng đầu toàn cầu.

Các thành phố ASEAN bị đe dọa bởi biến đổi khí hậuIndonesia và Malaysia đề xuất cuộc họp đặc biệt trong ASEAN về MyanmarViệt Nam quan tâm theo dõi và mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hìnhLãnh đạo Trung-Mỹ lần đầu tiên trao đổi điện đàm kể từ khi ông Biden nhậm chứcTrung Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ hợp tác với Mỹ

ASEAN mong đợi tìm kiếm quan hệ đối tác Mỹ - Trung ổn định và mang tính xây dựng. Ảnh minh họa: Asean.org/vnexpress

Điều này được chỉ ra sau cuộc phỏng vấn khảo sát tại 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á và Viện Yusof Ishak công bố.

Trong cuộc khảo sát, 53,8% số người được hỏi tin rằng ASEAN nên tăng cường khả năng phục hồi và đoàn kết để chống lại áp lực từ hai cường quốc và 29,9% cho rằng khối ASEAN nên tiếp tục quan điểm trung lập của mình.

Tiến sĩ Chheang Vannarith, Chủ tịch Viện Tầm nhìn châu Á (AVI) cho biết: “Hiện mối quan tâm đang gia tăng đối với cuộc cạnh tranh địa chính trị đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Các quốc gia thành viên ASEAN không quan tâm đến việc đứng về phía nào. Họ mong muốn nhìn thấy và chứng kiến một mối quan hệ đối tác ổn định và mang tính xây dựng”.

Trong khi đó, Kin Phea, Tổng Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia cho rằng ASEAN nên duy trì tính độc lập của mình và chống lại việc trở thành đại diện cho một siêu cường khác.

Nhận định về vấn đề này, Tiến sĩ Chheang Vannarith cho biết: “ASEAN đang ở thời điểm cần phải được uốn nắn. Khối cần phải thay đổi và đưa ra những quyết định táo bạo hơn đối với những vấn đề phức tạp như nhân quyền và dân chủ".

Với vai trò chủ tịch khối ASEAN trong năm 2021, Campuchia sẽ bắt đầu tập trung vào việc phục hồi toàn diện sau đại dịch, cũng như hướng đến phục hồi thân thiện với môi trường và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển cho cộng đồng ASEAN.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top