ClockThứ Ba, 23/10/2018 18:42

ADB: Hợp tác khu vực giúp châu Á giải quyết thách thức xuyên biên giới

TTH - Hợp tác khu vực đóng vai trò ngày càng cần thiết để giải quyết số lượng thách thức xuyên biên giới ngày càng tăng ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương, bao gồm khoảng cách cơ sở hạ tầng, kết nối thương mại, khả năng phục hồi từ khí hậu và thảm họa…

ADB, OECD hợp tác phát triển châu Á – Thái Bình DươngADB đầu tư 25 triệu USD hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam ÁADB hỗ trợ Bhutan cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc giaADB kêu gọi tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng ở Nam ÁADB: Căng thẳng thương mại đặt ra nguy cơ cho tăng trưởng ở châu Á

Trụ sở Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: Devdiscourse

Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo Hội nhập Kinh tế châu Á năm 2018 (AEIR) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phát hành ngày 23/10.

Cụ thể, ADB lưu ý, hành động tập thể để xây dựng hàng hóa công cộng khu vực mang lại lợi ích lớn hơn, so với việc các quốc gia riêng lẻ nỗ lực để giải quyết những vấn đề cũng ảnh hưởng đến các quốc gia láng giềng.

Hàng hóa công cộng khu vực là những loại hàng hóa, dịch vụ và hệ thống chính sách hoặc quy tắc giúp chia sẻ những lợi ích giữa các quốc gia, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng xuyên biên giới, kiểm soát dịch bệnh có thể lây truyền và quản lý rủi ro thiên tai.

"Sự hợp tác và phối hợp khu vực được tăng cường có thể giúp các quốc gia quản lý những vấn đề khu vực, nhất là khi họ bổ sung cho các hành động quốc gia và toàn cầu. Các ngân hàng phát triển đa phương có thể hỗ trợ việc gia tăng hàng hóa công cộng khu vực bằng cách giảm khoảng cách kiến ​​thức và tài chính, cũng như thúc đẩy đối thoại chính sách thường xuyên để hợp tác lâu dài giữa các quốc gia", Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada khẳng định.

Bên cạnh đó, báo cáo của ADB cũng chỉ ra một số nỗ lực ở khu vực châu Á để thiết lập và tăng cường hàng hóa công cộng khu vực. Chẳng hạn như, các chương trình tạo điều kiện cho thương mại giữa các quốc gia trong Chương trình Hợp tác Kinh tế Khu vực Trung Á (CAREC) đã và đang thúc đẩy thương mại khu vực, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo cho hay, tính theo giá trị, thương mại nội khu vực của châu Á đã tăng lên 57,8% tổng thương mại toàn cầu của châu lục này trong năm 2017, từ mức 57,2% trong năm 2016.

Tuy nhiên, ADB cũng cảnh báo, sự không chắc chắn về chính sách thương mại có thể cản trở sự phục hồi trong thương mại khu vực và toàn cầu, gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và niềm tin kinh doanh trong chi tiêu vốn và đầu tư.

Báo cáo lưu ý thêm, hội nhập khu vực ở châu Á-Thái Bình Dương, được đo bằng Chỉ số hợp tác và hội nhập khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ARCII) của ADB, ghi nhận sức tăng nhẹ từ mức 0,525 trong năm 2015 lên mức 0,530 trong năm 2016, với những tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ ADB & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng kết nối, căng thẳng địa chính trị và tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động toàn cầu, bao gồm cả châu Á. Tuy nhiên, với sức mạnh của ngành vận tải biển, châu lục này vẫn là khu vực kết nối tốt nhất với các mạng lưới vận tải trên toàn thế giới, đánh giá mới nhất về vận tải biển năm 2024 vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố nêu rõ.

Châu Á Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu
Châu Á đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu do xung đột ở Trung Đông

Căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran đang đe dọa làm gián đoạn nguồn cung dầu được vận chuyển qua Eo biển Hormuz - một tuyến đường năng lượng quan trọng đối với châu Á. Khu vực này cũng đang đứng trước mối lo ngại ngày càng tăng rằng, một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông có thể làm tắc nghẽn nguồn cung và gây bất ổn thị trường dầu mỏ.

Châu Á đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu do xung đột ở Trung Đông
Return to top