2017 là năm thứ 6 liên tiếp xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc vượt mức nhập khẩu. Ảnh: Yonhap
Thặng dư thương mại của các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc đạt 4,26 nghìn tỷ won hồi năm ngoái, tăng 18,5% so với mức 3,6 nghìn tỷ won năm 2016, đồng thời tăng hơn gấp đôi so với mức 1,7 nghìn tỷ won hồi năm 2015, theo số liệu do Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc công bố.
Đáng chú ý, đây là năm thứ 6 liên tiếp xuất khẩu mỹ phẩm của quốc gia này vượt mức nhập khẩu, với tốc độ tăng trưởng trung bình của các lô hàng xuất khẩu trong 5 năm qua đứng ở mức 40,1%.
Cụ thể, xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc đạt 4,94 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi nhập khẩu chỉ đứng ở mức 1,18 tỷ USD. Cùng giai đoạn này, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của các mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc. Các lô hàng xuất khẩu những sản phẩm làm đẹp đến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đạt 1,93 tỷ USD, tiếp theo là Hồng Kông với 1,2 tỷ USD và Mỹ với 445 triệu USD.
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho rằng, sự tăng trưởng mạnh mẽ nói trên nhờ vào "hallyu", nghĩa là làn sóng văn hoá Hàn Quốc; đồng thời lưu ý, danh mục xuất khẩu của Hàn Quốc cũng được đa dạng hóa bao gồm khu vực Đông Nam Á và châu Âu.
Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu loại mặt hàng này sang Việt Nam tăng 96,9% trong năm 2017, sang Indonesia và Philippines lần lượt tăng 60,8% và 37,6%. Các lô hàng xuất khẩu sang Pháp và Anh cũng tăng lần lượt là 40,2% và 92% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Hàn Quốc đã nhập khẩu 325 triệu USD giá trị các mặt hàng mỹ phẩm từ Pháp trong thời gian được báo cáo, 291,3 triệu USD từ Mỹ và 1,82 triệu USD từ Nhật Bản.
Thanh Ngân (Lược dịch từ Yonhap)