ClockThứ Năm, 31/03/2016 19:49

1 tỷ người dân châu Á có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng

TTH - Các quốc gia trong khu vực châu Á sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vào năm 2050, nếu những xu hướng về môi trường, nhân khẩu học và kinh tế hiện nay không được thay đổi.

Các quốc gia châu Á có thể “căng thẳng” về nguồn nước trong năm 2050. Ảnh: Getty Images

 

Đây là kết luận do các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu các mô phỏng kịch bản khí hậu khác nhau trong tương lai tại khu vực này.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng thiếu nước không chỉ đơn giản là kết quả của biến đổi khí hậu và môi trường. Các yếu tố khác cũng sẽ gây ra nhiều tác động nếu con người không quản lý tốt nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá này.

“Đó không chỉ là vấn đề của biến đổi khí hậu. Chúng ta không thể bỏ qua khả năng tăng trưởng kinh tế và dân số cũng có thể ảnh hưởng rất mạnh đến nhu cầu đối với nguồn tài nguyên nước và cách chúng ta quản lý chúng”, đồng tác giả Adam Schlosser nhấn mạnh.

Như vậy, theo các nhà khoa học, tác động của biến đổi khí hậu cũng như những yếu tố khác trong 35 năm tới sẽ khiến khoảng 1 tỷ người dân châu Á đối mặt với sự “căng thẳng về nguồn nước”. 

LÊ THẢO (Lược dịch từ Ibtimes & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29:
Các hiệp định thương mại tự do cần là “ưu tiên hàng đầu” đối với châu Á

Đây là nhận định được Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đưa ra tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 với chủ đề “Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định”, sự kiện đang diễn ra từ ngày 23 - 24/5 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Theo ông Srettha Thavisin, thương mại tự do đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy đầu tư ở khu vực châu Á.

Các hiệp định thương mại tự do cần là “ưu tiên hàng đầu” đối với châu Á
Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa là động lực thúc đẩy kết nối và hòa nhập, từ việc hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng mới và hoạt động kinh doanh mới cho đến giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tạo việc làm, các nền tảng và công nghệ kỹ thuật số mang lại lợi ích kinh tế to lớn.

Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương
Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Return to top