ClockThứ Sáu, 23/12/2016 06:37

Hiệp định khí hậu Paris có thể bảo vệ sinh kế đánh bắt cá

TTH.VN - Nhiều loài cá di chuyển hoặc chết khi nước quá nóng, nhưng hàng triệu con cá có thể được cứu sống nếu thế giới đáp ứng các mục tiêu để kiềm chế hiện tượng nóng lên toàn cầu trong hiệp định Paris 2015, theo một nghiên cứu hôm 22/12.

2016: Năm chuyển đổi từ đàm phán sang hành động khí hậuLHQ: Hiệp ước chống đánh bắt cá bất hợp pháp chính thức có hiệu lực

Ngành công nghiệp đánh bắt cá sẽ mất đi 6 triệu tấn cá mỗi năm nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu không được kiềm chế. Ảnh: AFP 

Cá là một phần quan trọng của chuỗi thức ăn và là ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 148 tỷ USD trong xuất khẩu mỗi năm trên toàn thế giới.

Nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu vẫn tiếp tục không được kiểm soát và kịch bản 3,5 °C xảy ra, sự suy giảm của các quần thể cá có thể tước đi 6 triệu tấn cá trong ngành công nghiệp đánh bắt cá mỗi năm, nghiên cứu cho thấy.

Khả năng đánh bắt tối đa có nguy cơ giảm xuống 47% ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm vịnh Bengal, vịnh Thái Lan, biển Đông và biển Sulu-Celebes.

"Chuỗi cung ứng hải sản hiện nay mang tính toàn cầu hóa rất cao. Tất cả chúng ta sẽ được hưởng lợi từ việc thực hiện Hiệp định Paris", tác giả chính của nghiên cứu, ông William Cheung đến từ Viện Hải dương và Thủy sản của trường Đại học British Columbia nói thêm.

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này nhằm thuyết phục các nước, kể cả Mỹ dưới thời Tổng thống mới đắc cử Donald Trump, người đã đe dọa sẽ từ bỏ thỏa thuận, về tầm quan trọng của việc tăng cường cam kết của họ trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính.

"Nếu một trong những nước phát ra khí CO2 lớn nhất rút khỏi Hiệp định Paris, nỗ lực của những quốc gia còn lại sẽ giảm đi rõ rệt", đồng tác giả của nghiên cứu, ông Gabriel Reygondeau nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Global Headlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

Từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, 3 tạng hiến được ê kíp đưa về Huế ghép cho 3 bệnh nhân trong ngày 2/4. Đây là một kỷ lục khác của Bệnh viện Trung ương Huế về ghép tạng xuyên Việt. Thừa Thiên Huế Online ghi lại hành trình thần tốc và nỗ lực giành lại sự sống cho người bệnh.

Hành trình hồi sinh của ba bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top