ClockThứ Bảy, 18/03/2017 07:07

Lãnh đạo EU: “Châu Âu là tương lai chung của chúng ta”

TTH.VN - Hãng thông tấn Reuters ngày 18/3 đưa tin, trong một tuyên bố tại Rome vào tuần tới, 27 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch khẳng định "châu Âu là tương lai chung của chúng ta", trong bối cảnh nước Anh quyết định rời khỏi liên minh.

Đức, Pháp Italy và các nền kinh tế lớn ủng hộ “châu Âu đa tốc độ”4 nền kinh tế lớn của EU lên kế hoạch giải quyết BrexitLãnh đạo EU tìm cách đoàn kết hậu Brexit

Quốc kỳ các nước châu Âu được trưng bày tại thủ đô Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Một bản dự thảo dài 1,5 trang vừa được hãng tin Reuters độc quyền tiếp cận trước thềm sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập liên minh. Bản thảo có tên "Tuyên bố Rome", là nỗ lực chung của 27 quốc gia nhằm đưa ra lộ trình cho tương lai của họ sau khi Anh rời khỏi khối vào năm 2019.

"Chúng tôi quyết tâm làm cho EU trở nên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn, thông qua sự thống nhất và đoàn kết thậm chí còn lớn hơn trong các nước. Sự thống nhất là một điều cần thiết và sự lựa chọn tự do của chúng tôi”, bản dự thảo chỉ rõ.

Dự thảo được ông Donald Tusk, Chủ tịch của Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU chuẩn bị sẽ được thảo luận tại thủ đô các nước vào tuần tới và có thể thay đổi trước khi được thông qua ở Rome vào ngày 25/3 này.

"Trong 10 năm tới, chúng tôi muốn một liên minh an toàn, thịnh vượng và bền vững, với ý chí và năng lực đóng vai trò then chốt trong thế giới toàn cầu", bản dự thảo nói thêm.

Các nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác an ninh giữa các quốc gia EU và ngành công nghiệp quốc phòng, quản lý hiệu quả việc nhập cư và thắt chặt biên giới bên ngoài.

Bên cạnh đó, các nước cũng cam kết thúc đẩy thương mại toàn cầu, để phát triển thị trường duy nhất của khối, thúc đẩy việc làm và đổi mới.

"Châu Âu là tương lai chung của chúng ta" là câu cuối cùng của bản dự thảo tuyên bố, lặp lại chính xác dòng cuối cùng của văn kiện EU được ký kết tại thủ đô Berlin của Đức vào năm 2007, trong dịp kỷ niệm 50 năm thành lập khối.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Âu đứng trước khủng hoảng sinh sản

Theo dữ liệu mới nhất hiện có, vào năm 2022, chỉ có 3,88 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra và nuôi sống ở Liên minh châu Âu (EU), đánh dấu lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 4 triệu trẻ và là mức thấp nhất kể từ năm 1960. Trước đó, năm 1990, có 5,1 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra ở EU, trở thành năm cuối cùng số ca sinh ở khu vực này vượt quá mốc 5 triệu.

Châu Âu đứng trước khủng hoảng sinh sản
Return to top