ClockThứ Ba, 11/04/2017 06:59

IMF, WTO, OECD cam kết bảo vệ thương mại tự do

TTH.VN - Trong một tuyên bố chung ngày 10/4, các nhà lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cam kết bảo vệ thương mại tự do chống lại các xu hướng bảo hộ đang leo thang.

Đức, Nhật Bản kêu gọi mở cửa thị trườngChống chủ nghĩa bảo hộ, Hàn Quốc nêu bật lợi ích của FTA với MỹLãnh đạo Thái Bình Dương kêu gọi bảo vệ thương mại tự do

Thủ tướng Đức Angela Merkel​. Ảnh: Herald

"Những con số tăng trưởng thương mại đáng thất vọng và nguy cơ gia tăng các xu hướng bảo hộ cho chúng ta một động lực rõ ràng để hỗ trợ hơn nữa hệ thống thương mại quốc tế”, theo tuyên bố, cũng được các lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và chủ nhà của hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel ký kết.

Ngoài ra, WTO dự báo, thương mại toàn cầu năm nay sẽ chỉ tăng trưởng trong khoảng từ 1,8-3,1%. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo bày tỏ mối quan tâm nhiều hơn đến thái độ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với thương mại toàn cầu.

Trước đó, Mỹ từ chối tham dự hội nghị của 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi trên thế giới (G20) hồi tháng 3 vừa qua, hội nghị nhằm đổi mới cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ đã có từ lâu.

Tại cuộc họp ở Berlin, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và bà Merkel cũng nhấn mạnh vai trò của WTO trong việc tạo ra "cơ hội tăng trưởng, việc làm và phát triển mới".

Thêm vào đó, họ nhấn mạnh cam kết trong việc chống lại biến đổi khí hậu, một vấn đề chính khác đã bị bỏ rơi tại hội nghị G20 vì sự đối lập của Mỹ.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Breitbart)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ) trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều biện pháp giúp NLĐ đối phó với nắng nóng.

Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng
Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức Phiên giải trình về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện
Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”

TIN MỚI

Return to top