ClockThứ Tư, 11/10/2017 07:21

Nguy cơ thiên tai vượt quá khả năng phục hồi ở châu Á - Thái Bình Dương

TTH.VN - Nguy cơ thiên tai đang đi nhanh hơn khả năng phục hồi ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương và khiến người dân ở những vùng dễ bị thiên tai nhất đối mặt với nguy cơ trở lại nghèo đói.

Mỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậuLHQ cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng tử vong do nắng nóng

Đất nông nghiệp bị ngập lụt ở huyện Banke, phía tây nam Nepal. Ảnh: UNICEF

Bà Shamshad Akhtar, Thư ký Điều hành Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á-Thái Bình Dương của Liên Hiệp quốc (ESCAP) ngày 10/10 cho biết: "Các thảm hoạ có thể nhanh chóng cướp đi sinh kế của những người nghèo, gây ra những tác động tiêu cực sâu sắc và đẩy họ trở lại tình trạng đói nghèo”.

Bên cạnh đó, báo cáo thiên tai ở châu Á-Thái Bình Dương năm 2017 cũng cho thấy những tác động lớn nhất của thiên tai xảy ra ở các quốc gia có ít khả năng để chuẩn bị hoặc ứng phó với những sự kiện này. Trong giai đoạn 2000-2015, những quốc gia có thu nhập thấp và thấp hơn trung bình trong khu vực đã phải hứng chịu gần như gấp 15 lần số nạn nhân tử vong do thiên tai, so với các quốc gia có thu nhập cao của khu vực.

Ngoài những thiệt hại về người, nghiên cứu của ESCAP nhấn mạnh, trong giai đoạn 2015-2030, 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do thiên tai sẽ xảy ra ở châu Á-Thái Bình Dương, trong khi khu vực này chiếm khoảng 36% GDP toàn cầu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News & Scoop)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra gần đây ở một số nhà máy sản xuất ngoại tỉnh cho thấy, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ, chủ quan và thiếu trang bị kiến thức, phương tiện, quy trình phòng bị về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là tính mạng người lao động rất dễ bị đe dọa.

Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động
Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top