ClockThứ Tư, 29/11/2017 15:15

Vaccin phòng lao hiệu quả đang được phát triển

TTH.VN - Các nhà khoa học đã có một bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển một loại vắcxin phòng bệnh lao hiệu quả - căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh lao (tên tiếng Anh: Tuberculosis, gọi tắt là TB) giết nhiều người hơn bất cứ bệnh nhiễm trùng nào khác, với khoảng 1,7 triệu người trên toàn thế giới đang dần chết mỗi năm. Các nhà khoa học nói rằng, căn bệnh lây qua đường không khí này ngày càng trở nên kháng thuốc kháng sinh, tuy nhiên, vẫn chưa có loại vaccin hiệu quả nào được phát triểnmặc dù toàn bộ nhân loại đã nỗ lực trong vòng 20 năm qua.

Bệnh lao - lây qua đường không khí - ngày càng trở nên kháng thuốc kháng sinh. Ảnh: Shutterstock

Những nỗ lực gần đây đã tập trung vào việc nghiên cứu phản ứng của các tế bào T thông thường của con người - một loại tế bào bạch cầu cần thiết để chống lại nhiễm trùng - đối với các đoạn protein có trong trực khuẩn lao (Mtb), loại vi khuẩn gây nên bệnh lao. Hiện nay, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Southampton và Bangor ở Anh đã phát hiện rằng một số lipid (chất béo) nhất định được tìm thấy ở trực khuẩn lao có thể gây ra phản ứng miễn dịch từ các loại tế bào T khác.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí PNAS, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng một nhóm lipid gọi là axit mycolic - một thành phần chính của vỏ tế bào trực khuẩn lao - có thể là chìa khóa để xác định phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu chỉ ra rằng hình dạng, cấu tạo hóa học và sự di chuyển của các đuôi lipid dài của axit mycolic khi chúng được nhúng trong một loại protein của người gọi là CD1b xác định phản ứng của các tế bào T “bất thường” của cơ thể.

"Đây là một khám phá thú vị với những gợi ý về các phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân lao. Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, lipid tổng hợp liên quan đến những tế bào trong thành tế bào của trực khuẩn lao được chọn lọc bởi các tế bào T ", Salah Mansour, từ Đại học Southampton, cho biết. Mansour chia sẻ: "Những phát hiện của chúng tôi có thể giúp thúc đẩy tiến bộ trong việc phát triển vaccin thông qua việc thiết kế các thành phần lipid của vaccine phòng bệnh trong tương lai. Jumaa Al Dulayymi, từ Đại học Bangor, cho biết thêm: "Đây là một kết quả hợp tác thú vị giữa các nhà hóa học hữu cơ và các nhà miễn dịch học, có thể tạo ra cơ hội thực sự để cải thiện các biện pháp chống lại bệnh lao".

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Hindustantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo bứt phá cho vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao

Đó là mục tiêu đặt ra tại hội nghị sơ kết 3 năm triển khai đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTSVMN), giai đoạn I (2021-2025). Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức trong hai ngày 14 và 15/5 tại Huế, được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành.

Tạo bứt phá cho vùng dược liệu có giá trị kinh tế cao
Nguồn nhân lực chất lượng cao: Gỡ điểm nghẽn để phát triển

Phát triển nguồn nhân lực (NNL) chất lượng cao gắn với xây dựng các kỹ năng nghề thuộc các lĩnh vực kinh tế trọng điểm là hướng đi cần thiết của Thừa Thiên Huế trong việc thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch trên hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Nguồn nhân lực chất lượng cao Gỡ điểm nghẽn để phát triển
Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Return to top