ClockThứ Hai, 29/01/2018 14:35

Hàn Quốc đệ trình các di tích tiềm năng cho danh hiệu di sản thế giới

TTH.VN - Chính phủ Hàn Quốc hiện đã và đang hoàn thành các thủ tục để đưa các di tích lịch sử trên địa bàn và nhiều vùng ngập mặn tại khu vực dọc bờ biển phía tây, nam nước này vào danh sách các ứng cử viên tiềm năng của danh hiệu di sản thế giới.

Ông Macron kêu gọi công nhận bánh mì Pháp là di sản UNESCOUNESCO hợp tác với Ngân hàng Thế giới thực hiện dự án hỗ trợ giáo dục mầm non ở NigeriaCựu Bộ trưởng Văn hoá Pháp thắng cử tân Tổng giám đốc UNESCO"Mỹ rút khỏi UNESCO là sự mất mát đối với chủ nghĩa đa phương"UNESCO công nhận đảo Okinoshima Nhật Bản là Di sản Thế giới

Hình ảnh các học viện Byeongsan, Museong và Nangye Seowon (từ trái qua). Ảnh: Yonhap

Cụ thể, cục Quản lý Di sản Văn hoá Hàn Quốc đã đệ trình chín học viện Nho giáo có lịch sử lâu đời để yêu cầu UNESCO xem xét công nhận danh hiệu danh giá này. Trong đó, hầu hết các di tích đều được xây dựng trong triều đại Joseon (1392-1910) – nơi được coi là các trường học của thời xưa, cũng như địa điểm tôn vinh các học giả nổi tiếng.

Được biết, yêu cầu xem xét công nhận di sản thế giới đã được giới chức nước này tiến hành từ năm 2015. Song tại thời điểm đó, UNESCO đã từ chối công nhận sau khi phát hiện môi trường tự nhiên xung quanh các di tích không được bảo vệ, chăm sóc theo tiêu chuẩn của một di tích văn hóa.

Cùng với danh sách 8 học viện Nho giáo, cục quản lý di sản cũng nộp đơn xin công nhận đối với các vùng ngập mặn dọc bờ biển phía tây và phía nam lãnh thổ Hàn Quốc, với hi vọng đây sẽ là dấu mốc quan trọng giúp quảng bá tên tuổi của các di sản nước này ra thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, đảo Jeju và hệ thống Geomunoreum Lava Tubes là hai di sản thiên nhiên duy nhất của đất nước này.

Nhiều khả năng kết quả cuối cùng sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Di tích và Di chỉ Quốc tế (ICOMOS) vào tháng 7/ 2019 tới.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024

Được thành lập năm 1961, Hiệp hội Văn hóa và Nghệ thuật Yangpyeong là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp với mục tiêu bảo tồn, quảng bá và phát triển sự tuyệt vời của văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đến với công chúng trong nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024
UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế

Với những giá trị đặc biệt, độc đáo về hình thức, nội dung thông tin, “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” vừa được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 8/5, và trở thành Di sản Tư liệu thế giới thứ 4 của Huế.

UNESCO ghi danh di sản tư liệu thứ 4 của Huế
Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới
Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới

Từ ngày 6 - 10/5, tại Mông Cổ diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP 2024) của UNESCO. Đợt này, toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 20 hồ sơ đệ trình, Việt Nam có 1 hồ sơ là Cửu đỉnh của Huế đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới
Return to top