ClockChủ Nhật, 23/06/2019 20:25

Biến đổi khí hậu đe dọa di sản văn hóa toàn cầu

TTH - Trong bối cảnh Liên Hiệp quốc thúc đẩy bảo vệ di tích toàn cầu, các chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu có thể gây nên những thiệt hại không thể khắc phục được cho quần thể các di tích, đặc biệt là các di tích cổ xưa quý giá nhất.

Biến đổi khí hậu có thể ​​đe dọa hòa bình toàn cầu trong 10 năm tớiLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậu

Nhiều di tích văn hóa đứng trước nguy cơ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ảnh: The Japan Times

Tại cuộc họp diễn ra ở Athens (Hy Lạp) bàn về các mối đe dọa đối với di sản thế giới, các học giả và nhà hoạch định chính sách đã kêu gọi xây dựng, thiết lập và triển khai hàng loạt các biện pháp đo lường, dự đoán và chống lại tác động của biến đổi khí hậu. Các chuyên gia hiện đang vận động để đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp quốc về biến đổi khí hậu, dự kiến sẽ diễn ra tại New York (Mỹ) vào tháng 9 tới.

Trước đó, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp quốc đã cảnh báo hồi tháng 10/2018 rằng sự nóng lên toàn cầu đang ngày càng trầm trọng, dự kiến sẽ tăng khoảng 3-40C. Để tránh viễn cảnh tàn khốc này, thế giới cần một sự chuyển đổi lớn.

Khẳng định về tầm quan trọng của hành động đối phó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với tương lai con người, cùng lúc vấn đề cũng gây nên tác động tương tự đối với di sản tự nhiên và văn hóa. Trong đó, thách thức của việc bảo vệ các di sản dưới nước như tàu đắm là một trong những vấn đề đáng lưu tâm nhất.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Korea Herald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trong nỗi hoài vọng cố hương

Nhà thơ Triệu Nguyên Phong quê ở Triệu Phong, Quảng Trị, nhưng ông sinh ra và lớn lên tại Thừa Thiên Huế. Ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế. Cuối năm 2023, nhà thơ Triệu Nguyên Phong vừa ra mắt độc giả tập thơ thứ bảy của mình “Theo bóng ta về”, do NXB Thuận Hóa ấn hành. Các tập thơ trước đó gồm: “Say đắng” (2005), Nắng và mưa (2006), Ta và bóng (2009), Rơm rạ chiều quê (2011), Ngược dòng trăng (2013), Ta tìm ta giữa đời (2017).

Trong nỗi hoài vọng cố hương
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế

Có nhiều cách để có thể góp phần kế thừa và phát huy văn hóa ẩm thực Huế, trong đó, việc mỗi gia đình giáo dục cho các thế hệ sau những giá trị truyền thống nói chung, nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Huế nói riêng là cách cần được quan tâm.

Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế
Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử

Là chốn Kinh đô của Triều Nguyễn, Huế mang trong mình rất nhiều di chỉ văn hóa - lịch sử quý, mà chính quyền và Nhân dân Huế không thể không quan tâm giữ gìn, bảo vệ và khai thác mọi lợi thế trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Huế thành trung tâm văn hóa nổi tiếng của cả nước.

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử
Return to top