Thế giới

Tình trạng nợ gia tăng ở châu Á có thể hạn chế tăng trưởng của khu vực

ClockThứ Ba, 10/10/2023 16:55
TTH.VN - Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Indermit Gill mới đây chia sẻ: Mức nợ gia tăng ở các quốc gia “có vẻ khỏe mạnh” ở châu Á có thể hạn chế tăng trưởng trong khu vực.

Các nền kinh tế mới nổi đối mặt với việc cắt giảm ngân sách 220 tỷ USDNhật Bản áp dụng thuế du lịch tại Di sản thế giới đền Itsukushima để đối phó tình trạng quá tảiKhai mạc sự kiện thương mại về nội dung lớn nhất châu ÁNgân hàng Thế giới (WB) cắt giảm dự báo tăng trưởng cho khu vực Nam ÁẤn Độ phát hiện thêm 2 loại siro có chứa chất độc hại

 Nợ đang gia tăng trong khu vực là do chi tiêu chính phủ ngày càng tăng, doanh thu nội địa thấp và chi phí dịch vụ nợ ngày càng tăng. Ảnh minh hoạ: Báo Điện tử Chính phủ

Cụ thể, ông Indermit Gill cho rằng tốc độ tái cơ cấu nợ theo Khung chung của Nhóm G20 vẫn đang còn khá chậm so với tốc độ cần thiết để tái cơ cấu nợ của các nước nghèo nhất. Do đó, cần phải đẩy nhanh các quá trình này.

Tuy nhiên, mức nợ cao đáng ngạc nhiên ở châu Á cũng là một mối lo ngại. Đồng thời ông cũng lưu ý rằng việc chính phủ tăng cường vay từ thị trường trong nước sẽ hạn chế mức tín dụng dành cho các công ty tư nhân, dẫn đến đầu tư bị chững lại.

Nhà kinh tế trưởng của WB Indermit Gill nhận định: “Chúng ta có cùng một vấn đề rằng nợ quá nhiều và đầu tư quá ít. Có rất nhiều hoạt động tiêu dùng của chính phủ và tư nhân được tài trợ thông qua nợ. Không có nhiều khoản đầu tư được tài trợ thông qua tính dụng và điều đó không phải là tốt”.

Kết quả của vấn đề này có thể sẽ là “tăng trưởng thấp hơn nhiều” so với dự đoán. Song hiện tại các chuyên gia chưa thể đưa ra con số cụ thể nào. Vì vậy, đây sẽ không phải là tình trạng khó khăn về nợ nần mà chỉ là tăng trưởng sụt giảm. Nhưng dù sao, giảm tăng trưởng cũng là vấn đề nghiêm trọng không kém.

Một báo cáo gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ ra rằng, nợ chính phủ chiếm khoảng 85% GDP ở một quốc gia Nam Á, cao hơn so với các thị trường mới nổi, khu vực kinh tế đang phát triển khác.

Nợ đang gia tăng trong khu vực là do chi tiêu chính phủ ngày càng tăng, doanh thu nội địa thấp và chi phí dịch vụ nợ ngày càng tăng. Nó cũng lưu ý đến một số yếu tố, bao gồm thua lỗ tại một ngân hàng quốc doanh lớn có thể đẩy chi phí đi vay lên mức không bền vững.

Không chỉ Nam Á, nợ cũng tăng lên ở Đông Á. Nước có tỷ lệ nợ tương đối thấp là Trung Quốc, nhưng tại nước này, vấn đề nợ không phải là do nợ chính phủ trung ương mà là nợ địa phương, doanh nghiệp và hộ gia đình.

Các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng việc thế giới tập trung vào các nước nghèo nhất được bao phủ bởi Khung chung có thể sẽ dẫn đến những bất ngờ khi xuất hiện vấn đề ở các nước “trông có vẻ khoẻ mạnh” khác.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top