Thể thao

Tấm HCV SEA Games thứ tư liên tiếp của bóng đá nữ

ClockThứ Ba, 16/05/2023 09:59
TTH.VN - Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã đánh bại tuyển nữ Myanmar ở trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 32 trên sân Olympic (Campuchia) vào tối 15/5. Chiến thắng này giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung giành tấm HCV. Đây là lần thứ 4 liên tiếp các cô gái Việt Nam vô địch SEA Games và lần thứ 8 trong lịch sử đứng trên bục nhận huy chương cao nhất.

Golf Việt Nam và kỳ SEA Games lịch sửLịch sử gọi tên Nguyễn Thị Oanh nhưng điền kinh Việt Nam mất ngôi vị số 1U22 Việt Nam “khủng hoảng” tiền đạo trước trận tranh huy chương Đồng

leftcenterrightdel
  Đây là lần thứ 4 liên tiếp các cô gái Việt Nam vô địch SEA Games môn bóng đá nữ

Thắng dễ Campuchia 4-0 ở bán kết, Việt Nam bảo toàn lực lượng trước màn tái ngộ Myanmar - đội bất ngờ đả bại Thái Lan 4-2 để vào chung kết. Ở vòng bảng, Việt Nam từng hạ Myanmar 3-1 để đi tiếp với ngôi đầu.

Thắng trong trận đấu cuối cùng gặp Myanmar, Việt Nam trở thành đội đầu tiên giành huy chương vàng (HCV) SEA Games kỳ thứ tư liên tiếp. Huỳnh Như và đồng đội phá kỷ lục của các đàn chị Tuyết Mai, Văn Thị Thanh lập hồi năm 2005 khi vô địch ba lần liên tiếp. Kể từ năm 2007, hai đội tổng cộng gặp nhau 26 lần ở mọi đấu trường. Trong đó, Việt Nam thắng 18, hòa năm và thua ba. Tính riêng ở SEA Games, Việt Nam bất bại cả năm trận trước Myanmar, trong đó có ba chiến thắng và hai hòa. Đó có thể xem là lợi thế về mặt tinh thần khi hai đội tái đấu.

Ngay từ phút thứ 12, Huỳnh Như đã mở tỷ số cho trận chung kết. Trần Thị Thu chuyền vượt tuyến từ sân nhà, hàng thủ Myanmar dâng lên nhưng bị Tuyết Dung phá bẫy việt vị. Tiền vệ trái Việt Nam kịp chích mũi giày chuyền bóng trước pha lao vào của thủ môn Myanmar. Phần việc còn lại của Huỳnh Như quá dễ dàng khi khung thành bỏ trống phía trước. Sau khi dẫn trước, các học trò của HLV Mai Đức Chung chủ động nhường thế trận những phút cuối hiệp một và chờ đợi cơ hội phản công. Đương kim vô địch SEA Games chơi phòng ngự chắc chắn, chờ sai lầm của đối thủ.

Kết thúc hiệp 1 với tỷ số 1-0 nghiêng về đội tuyển nữ Việt Nam, hai đội tiếp tục cạnh tranh quyết liệt trong hiệp 2. Các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung sớm kiểm soát bóng để hình thành lối chơi áp đặt, bóng được đẩy cao về sân của Myanmar. Các cô gái áo đỏ bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt ở phút 48. Phút 58, huấn luyện viên Mai Đức Chung quyết định đưa Hải Linh và Bích Thùy ra để thay Thu Thương và Thanh Nhã vào sân. Khả năng tấn công và tạo sức ép của tuyển nữ Việt Nam được gia cố. Đến phút 72, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục thay người. Huỳnh Như và Thái Thị Thảo rời sân, nhường vị trí cho Hải Yến và Thùy Trang.

Sự thay đổi người sớm cho thấy hiệu quả. Phút 75, Thanh Nhã bứt tốc vượt qua hàng phòng ngự Myanmar, từ góc khá hẹp và không thuận lợi, tiền đạo vừa vào sân quyết định dứt điểm tinh tế, đưa bóng vượt ngoài tầm với của thủ môn Nyein, nhân đôi cách biệt lên 2-0. Thanh Nhã khôn khéo thoát khỏi hậu vệ Myanmar để đón đường chuyền dài từ đồng đội. Cô bứt tốc qua hai cầu thủ đối phương rồi bất ngờ sút về góc hẹp. Cú đá táo bạo khiến thủ môn Myanmar không kịp phản xạ. Các cầu thủ Myanmar nỗ lực tìm cách đưa bóng đến khung thành Việt Nam nhưng các đường chuyền còn thiếu sắc nét, không đủ nguy hiểm để vượt qua hàng phòng ngự Việt Nam. Thủ thành Kim Thanh cũng xuất sắc bắt gọn những pha dứt điểm của đội bạn.

Tuyển nữ Việt Nam thắng Myanmar 2-0, lập kỳ tích, trở thành đội đầu tiên giành HCV SEA Games bốn kỳ liên tiếp. Tấm HCV SEA Games 32 giúp tuyển bóng đá nữ Việt Nam một lần nữa đi vào lịch sử Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á, vượt qua kỷ lục của chính mình trong quá khứ (2001, 2003, 2005) và Thái Lan trong những kỳ SEA Games đầu tiên đưa môn bóng đá nữ vào thi đấu (1985, 1995, 1997). Thành tích này cũng giúp bóng đá nữ Việt Nam chiếm ngôi vị độc tôn ở SEA Games với tổng cộng 8 HCV, bỏ xa đội đứng thứ 2 là Thái Lan (5 HCV).

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Bóng đá nữ ASIAD 19: Thử thách khó khăn cho Việt Nam

Vào lúc 15 giờ ngày 28/9, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu được nhận định rất khó khăn trước nhà ĐKVĐ Nhật Bản ở lượt thứ 3 vòng bảng môn bóng đá nữ ASIAD 19.

Bóng đá nữ ASIAD 19 Thử thách khó khăn cho Việt Nam
Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Khi phái đẹp chơi bóng

World Cup nữ 2023 đang diễn ra và đang hồi gây cấn khi các đội bóng bước vào giai đoạn “nốc ao”, thắng ở lại chơi tiếp, thua ngay lập tức xách va li về nước. Chiều Chủ nhật, cha con tôi cùng ngồi xem trận cầu nốc ao vòng 1/8 giữa Nhật Bản và Na Uy. Một trận bóng hay và kết thúc cũng rất có hậu khi đại diện của châu Á là những cô gái nhỏ nhắn chiến thắng “tâm phục, khẩu phục” mấy cô đầm to cao đến từ châu Âu, nơi có nền bóng đá phát triển nhất thế giới đến 3-1, giành quyền vào vòng tứ kết.

Khi phái đẹp chơi bóng
Bóng đá nữ: Cần sự đầu tư mang tính chiến lược

Ðội tuyển nữ Việt Nam đã dừng bước tại vòng bảng Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023. Hành trình đó tuy ngắn và chưa có thành tích bất ngờ, nhưng người hâm mộ vẫn tự hào và dành trọn tình cảm, niềm tin của mình cho các "nữ chiến binh Sao vàng", những cô gái Việt Nam nhỏ bé đã thi đấu cống hiến hết mình vì màu cờ, sắc áo, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ nước nhà.

Bóng đá nữ Cần sự đầu tư mang tính chiến lược
Thấp bé & nhẹ cân

Một tuần trước khi bước vào tranh trài chính thức ở World Cup nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam đã có trận đấu giao hữu và thua đậm đội bóng hạng 6 thế giới là Tây Ban Nha với tỷ số 9-0. Bảy bàn thắng trong số đó được ghi trong hiệp 2 khi mà vấn đề thể lực được xem trọng. Trước đó không lâu, các học trò của ông Mai Đức Chung cũng đã có trận thua 0-2 trước đội bóng New Zealand, đồng chủ nhà World Cup nữ 2023.

Thấp bé  nhẹ cân
Return to top