Thể thao quốc tế

Bán kết “ba chọi một” tại World Cup nữ 2023

ClockChủ Nhật, 13/08/2023 16:48
TTH.VN - Tuyển nữ Thụy Điển, Tây Ban Nha và Anh đến từ châu Âu sẽ hợp thành cây đinh ba trong cuộc chiến giành quyền vào chơi trận chung kết và xa hơn là giành lấy ngôi hậu với chủ nhà Australia tại World Cup nữ 2023.

Cột dọc phá hỏng giấc mơ PhápKhi phái đẹp chơi bóngWorld Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”Vé chơi tứ kết có chủ xứng đáng Chia tay nhà vô địch

 

leftcenterrightdel
Tuyển nữ Nhật Bản đã không ngăn cản được Thụy Điển vào bán kết. Ảnh: AFP

Sức mạnh châu Âu

Niềm hy vọng của châu Á là Nhật Bản cuối cùng đã bị chặn lại bởi Thụy Điển ở tứ kết trong 1 trận đấu mà các nữ Samurai khởi đầu thiếu tự tin để đối phương dẫn trước 2-0.

Sự vùng lên sau đó lại kém duyên khi liên tục bị cột dọc và xà ngang từ chối để rồi phải chấm dứt cuộc chơi ở World Cup bằng trận thua 1-2 đầy tức tưởi.

Đại diện duy nhất cho bóng đá châu Mỹ là Colombia chơi đầy hứng khởi cuối cùng bị chặn lại bởi những cô gái Anh già dặn hơn với trận thua 1-2 tâm phục khẩu phục. Chỉ có chủ nhà Australia giành lại suất đấu bán kết khi vượt qua ứng cứ viên vô địch Pháp trên chấm đá phạt luân lưu.

leftcenterrightdel
Tuyển nữ Anh vượt qua Colombia. Ảnh: Getty Images  

World Cup nữ đang cho thấy một lần nữa sức mạnh của bóng đá nữ châu Âu, nơi mà trình độ chuyên nghiệp hóa cao nhất. Đó là một xu hướng không thể cưỡng được khi bóng đá nữ ở đó phát triển nhất. Ba trong số 4 đội vào đến vòng cuối cùng năm nay đến từ châu Âu, là Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh.

Ở World Cup 4 năm trước tại Pháp, cũng 3/4 đội vào bán kết đến từ châu Âu. Đó là con số lớn chưa từng có trong lịch sử. Ở 4 World Cup trước đó, số đại diện châu Âu ở bán kết chỉ là 2/4. Trong khi đó, ở giải 1999 tại Mỹ, khi giải chỉ có 16 đội lọt vào vòng chung kết, chỉ có đại diện duy nhất từ châu Âu (Na Uy) có mặt ở bán kết. Tính tổng cộng các đại diện châu Âu đã chiếm 19/36 suất bán kết ở 9 kỳ World Cup nữ trong lịch sử, nhưng mới có 3 lần trong số đó đăng quang (Đức các năm 2003, 2007 và Na Uy 1995).

leftcenterrightdel
Tây Ban Nha ăn mừng chiến thắng khi vượt qua Hà Lan. Ảnh: RFEF 

Không nghi ngờ gì nữa, đây là một vòng bán kết đặc biệt hấp dẫn và chứa đựng rất nhiều điều thú vị, ở một giải World Cup có nhiều cú sốc chưa từng có. Sau thất bại ở vòng 16 đội của đội tuyển Mỹ, chức vô địch trở nên rộng mở cho tất cả các đại diện đã vào đến đây. Với việc Nhật Bản, nhà vô địch 2011, đã bị Thụy Điển loại, World Cup này sẽ chứng kiến điều mới mẻ lớn nhất, sẽ có một nữ hoàng hoàn toàn mới.

Đó cũng là kết quả của một World Cup đầy những điều bất ngờ, những cú sốc, những trận đấu vô cùng khó lường trước. Đó là một vòng bán kết mà một nửa trong số 4 đội lọt vào vòng cuối cùng là những cái tên mới mẻ, khi lần đầu tiên trong lịch sử vào bán kết (Tây Ban Nha và Australia).

leftcenterrightdel
Australia vào bán kết World Cup 2023 sau khi thắng 7-6 ở loạt luân lưu. Ảnh: webthethao.vn 

Australia đang trên con đường đi vào lịch sử khi họ chưa bao giờ tiến xa đến thế. Chiến thắng 2- 0 trước Đan Mạch ở vòng 16 đội,  tuyển Australia có lần thứ tư trong lịch sử vào đến tứ kết.

Vượt qua người Pháp ở trận đấu căng thẳng phải phân định thắng thua trên chấm đá phạt luân lưu 11m, bóng đá Australia làm nên lịch sử khi lần đầu tiên đặt chân vào bán kếtWorld Cup bóng đá nữ.

Đội bóng của HLV Tony Gustavsson còn được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn lịch sử ở kỳ World Cup trên sân nhà là chiếc cúp vô địch. Tại World Cup nữ 2023, tuyển nữ Australia là một trong số những đội được đánh giá cao. Không chỉ bởi họ là một trong hai nước chủ nhà (cùng với New Zealand), mà còn vì trong đội hình của họ có ngôi sao Sam Kerr. 

leftcenterrightdel
Người hâm mộ tuyển Australia tràn đầy cảm xúc chiến thắng. Ảnh: nld.com.vn  

Căng thẳng “Chiếc giày vàng”

Tại vòng 1/8, tiền đạo Hinata Miyaza của tuyển nữ Nhật Bản xé lưới tuyển nữ Na Uy để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất.

Tuyển nữ Nhật Bản đã phải dừng bước trước Thụy Điển ở tứ kết nhưng 5 bàn thắng và 1 kiến tạo của Hinata Miyazawa qua 4 trận đấu và 255 phút có mặt trên sân vẫn là thành tích ghi được cao nhất tại World Cup nữ 2023 cho đến thời điểm này.

Xếp sau Hinata Miyaza là 3 cầu thủ cùng ghi được 4 bàn thắng là Amanda Ilestedt (Thụy Điển), Alexandra Popp (Đức) và Jill Roord ( Hà Lan). Không còn cơ hội Alexandra Popp và Jill Roord nâng cao thành tích khi Đức và Hà Lan đã kết thúc cuộc chơi.

leftcenterrightdel

Cầu thủ Amanda Ilestedt (13) của Thụy Điển. Ảnh: nld.com.vn

Amanda Ilestedt góp 1 bàn thắng trong chiến thắng kịch tính 2-1 trước tuyển nữ Nhật Bản ở trận "đại chiến" trên Sân Eden Park không chỉ giúp tuyển nữ Thụy Điển đã giành quyền vào bán kết World Cup Nữ 2023 mà còn khiến cho cuộc đua danh hiệu “Chiếc giày vàng” càng trở nên gay cấn.

Thua Hinata Miyaza 1 bàn lập công nhưng với 4 bàn thắng được ghi, Amanda Ilestedt hoàn toàn có thể vươn lên. Trang chuyên về thống kê bóng đá quốc tế Whoscored đã đưa ra bình chọn đội hình xuất sắc nhất vòng bảng thuộc Vòng chung kết World Cup nữ 2023 và có tên Amanda Ilestedt.

leftcenterrightdel

Alba Redondo ăn mừng bàn thắng của tuyển nữ Tây Ban Nha. Ảnh: Getty

Đáng nói là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng của đội bóng Bắc Âu lại thi đấu ở hàng thủ. Amanda Ilestedt, người 2 lần giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận được đánh giá không chỉ phòng thủ tốt mà còn là cây săn bàn hàng đầu trong đội hình Thụy Điển. Trước vòng bán kết có đến  8 cầu thủ ghi được 3 bàn thắng.

Thế nhưng 3 trong số đó là Kadidiatou Diani (Pháp), Ary Borges (Brazil) và Sophie Roman Haug (Na Uy) đã hết cơ hội. Còn lại là 3 niềm hy vọng của Tây Ban Nha: Aitna Bonmati Alba Redondo và Jennifer Hermoso.

Đáng nói trong chiến thắng 5-1 của tuyển xứ bò tót trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8 và 2-1 Hà Lan ở tứ kết, cả 3 cầu thủ này cùng thi nhau nổ súng.

leftcenterrightdel

Tiền đạo Lauren James của tuyển nữ Anh. Ảnh: GettyImages

Với 3 bàn thắng có được, chủ nhà Australia và tuyển nữ Anh có quyền mơ con cưng Hayley Raso và Lauren James vươn lên giúp họ chinh phục ngôi hậu và giành ngôi vị dẫn đầu danh sách các cầu thủ ghi dược nhiều bàn thắng nhất ở kỳ World Cup nữ này. Lauren James chơi ở vị trí số 10 của tuyển Anh tạo ấn tượng bới thành tích ghi bàn đều đặn.

Còn với Hayley Raso là sự thăng hoa trước những đối thủ mạnh là Canada (2 bàn) và Đan Mạch để giúp chủ nhà Australia tiến sâu ở giải. Thống kế cũng cho thấy, đã có tổng cộng 150 bàn thắng được ghi trong 60 trận đấu tại World Cup nữ 2023, trong đó tính cả 8  bàn phản lưới.

leftcenterrightdel

Cầu thủ Hayley Raso của tuyển nữ Australia. Ảnh: FIFA

Cuộc đua giành danh hiệu “Chiếc giày vàng” do thế rất khó đoán định. Có thể người Nhật sẽ bất ngờ được an ủi khi các đối thủ của Hinata Miyaza tịt ngòi ở bán kết và chung kết.

Thế nhưng, xem chừng điều đó khó xảy ra. Một ít ưu thế nghiêng về  Amanda Ilestedt của Thụy Điển. Còn lại cơ hội chia đều cho 3 cầu thủ Tây Ban Nha và Hayley Raso của Australia và Lauren James của Anh. Hỵ vọng, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải sẽ là cầu thủ của đội vô địch.  

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
4
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top