Thể thao quốc tế

Tứ kết duyên nợ và khó lường

ClockThứ Năm, 10/08/2023 20:23
TTH.VN - Sau khi kết thúc vòng đấu nốc ao của 16 đội, châu Âu vẫn đang chiếm ưu thế khi còn đến 5 đại diện là đội tuyển Thụy Điển, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan. Đội tuyển chủ nhà Australia và Nhật Bản là hai đại diện châu Á, cùng đội bóng Nam Mỹ duy nhất còn lại là đội tuyển Colombia.

World Cup nữ 2023 đến lúc "được ăn cả, ngã về không”Vé chơi tứ kết có chủ xứng đáng Chia tay nhà vô địchĐầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiên

leftcenterrightdel
Niềm vui của đội tuyển Thụy Điển sau chiến thắng trước đương kim vô địch Mỹ. Ảnh: AFP 

Người tám lạng, kẻ nửa cân

Sau trận thắng đương kim vô địch Mỹ ở vòng đấu trước, đội tuyển Thụy Điển được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch của kỳ World Cup năm nay. Dù được đánh giá là đội bóng nữ mạnh của thế giới, tuy nhiên đội tuyển Thụy Điển vẫn chưa từng được nâng chiếc cúp vô địch của đấu trường World Cup. Tuy nhiên, để có được danh hiệu vô địch đầu tiên, đội bóng của HLV Gerhardsson cần phải vượt qua nhánh đấu được xem là rất "xương". Đối thủ tiếp theo của các cô gái Thụy Điển ở vòng tứ kết chính là đội tuyển Nhật Bản

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Nhật Bản (7) thi đấu đầy ấn tượng. Ảnh: bongda.com.vn

Cho đến thời điểm này, tuyển nữ Nhật Bản là đội thi đấu thuyết phục nhất tại World Cup nữ 2023. Tại giải đấu lần này, HLV Ikeda Futoshi đã xây dựng được đội bóng Nhật Bản rất đồng đều ở cả 3 tuyến. Sau 4 trận đấu của giải năm nay, đội tuyển Nhật Bản đã ghi được 14 bàn và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong trận đấu gặp đội tuyển Na Uy. Tuy nhiên, Thụy Điển cũng là đối thủ đáng gờm khi họ thắng tuyệt đối ở vòng bảng và sau đó hạ Mỹ tại vòng 16 đội. 

leftcenterrightdel

Thủ môn Zecira Musovic (trái), người hùng của tuyển nữ  Thụy Điển. Ảnh: AFP

Tuyển nữ Thụy Điển đang có phong độ vào phom khi bất bại 4 trận đấu đã đá tại World Cup nữ 2023 và rộng hơn, đội bóng Bắc Âu bất bại tới 27/30 trận đấu gần nhất. Về phần mình, nữ Nhật Bản đang là đội bóng có phong độ tốt nhất tại World Cup nữ 2023 khi thắng cả 4 trận đã đá và chỉ thủng lưới 1 bàn. Tuy nhiên, nữ Nhật Bản từng thua cả 2 trận gần nhất chạm mặt nữ Thụy Điển và chuỗi trận toàn thắng của họ hoàn toàn có thể bị chặn đứng. Đây chắc chắn sẽ là trận đấu đáng xem và được chờ đợi nhất của vòng tứ kết.

Đại chiến giữa 2 “chị đại”

leftcenterrightdel

Tây Ban Nha (6) thể hiện quyết tâm chinh phục chiếc cúp danh giá. Ảnh: vnexpress.net

Vòng tứ kết World Cup 2023 chứng kiến một trận đấu được ví như "đại chiến" giữa hai “chị đại”: Đội tuyển nữ Tây Ban Nha và nữ Hà Lan. Nữ Tây Ban Nha trong những năm gần đây đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc, với lối chơi kỹ thuật và đội hình trẻ, giàu sức chiến đấu. Họ đã xuất sắc vượt qua vòng bảng với vị trí đầu bảng, thể hiện quyết tâm chinh phục chiếc cúp danh giá. Những ngôi sao như Jennifer Hermoso hay Patri Guijarro đang là những mũi nhọn đáng sợ mà bất kì hàng thủ nào cũng phải e ngại. Bên kia chiến tuyến, nữ Hà Lan không kém phần sáng giá. Đã từng lọt vào trận chung kết World Cup năm 2019 (thua tuyển Mỹ), Hà Lan với biệt danh "Cơn lốc màu da cam" đang là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. Đội hình của họ bao gồm những ngôi sao sáng giá như Van der Gragt, Lieke Martens hay Danielle van de Donk. Lối chơi mạnh mẽ, tấn công linh hoạt là thương hiệu của đội bóng này.

leftcenterrightdel

Jill Roord, cây săn bàn của tuyển nữ Hà Lan. Ảnh: thanhnien.vn

Tại vòng 1/8, nữ Hà Lan có chiến thắng không mất sức trước nữ Nam Phi. Bên kia sân, nữ Tây Ban Nha cũng có trận đấu dễ thở tại vòng 1/8 khi đánh bại nữ Thụy Sĩ với tỷ số 5-1. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể màn trình diễn của kể từ vòng bảng, giới mộ điệu vẫn có chút hoài nghi đẳng cấp của La Roja. Chi tiết hơn, nữ Tây Ban Nha có được 3 trận thắng trước những đối thủ yếu kém về mọi mặt là nữ Costa Rica, nữ Zambia hay nữ Thụy Sĩ. Ở trận đấu còn lại, chạm mặt đối thủ cùng đẳng cấp nữ Nhật Bản, nữ Tây Ban Nha có trận thua tan nát 0-4 và khiến người hâm mộ lo lắng về bản lĩnh thực sự của đội bóng này ở các trận đấu lớn.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Tây Ban Nha ăn mừng bàn thắng trước Thuỵ Sĩ. Ảnh: SEFF

Tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Hà Lan là hai “chị Đại”, ứng viên vô địch nặng ký cho World Cup nữ 2023 khi họ nằm trong top 10 FIFA. Về mặt lịch sử, cả hai đội chưa có nhiều cơ hội đụng độ nhau tại các giải đấu lớn. Sau những gì đã thể hiện, nữ Hà Lan đang là cái tên được kỳ vọng hơn với bản lĩnh nhà vô địch và phong độ đáng gờm. Theo đó, Cơn lốc màu da cam có được 2 trận thắng và hòa 1 lần tại vòng bảng. Trong đó, họ cũng chỉ chấp nhận để chia điểm trước đội bóng số 1 thế giới nữ Mỹ. Tuy nhiên, với những gì mà cả hai đã thể hiện ở vòng bảng, đây chắc chắn sẽ là một cuộc so tài đáng chú ý. Cả hai đội đều mang đến có một phong độ ấn tượng, sẵn sàng cho một cuộc thư hùng đỉnh cao. Một bữa tiệc bóng đá đỉnh cao sắp sửa diễn ra!

Colombia nuôi mộng lớn

leftcenterrightdel

Cổ động viên Colombia làm nóng khán đài. Ảnh: tienphong.vn

Colombia còn lâu mới hài lòng với câu chuyện cổ tích lọt vào tứ kết World Cup nữ đầu tiên của họ và xem tuyển Anh là nạn nhân nặng ký tiếp theo sau khi họ hạ gục Đức ở vòng bảng. Đội bóng Nam Mỹ thường làm dậy sóng đấu trường World Cup là Brazil, nhưng Colombia đã đánh cắp phép màu của Selecao. Brazil từng đánh bại Colombia trong trận chung kết Copa America hồi năm ngoái, đã phải xách valy về nước sau khi bị Jamaica loại khỏi vòng bảng.

leftcenterrightdel
Một pha tranh bóng trong trận Anh - Nigeria, Ảnh: Getty Images 

Không thể vượt qua vòng loại World Cup 2019 tại Pháp nhưng Colombia đã xây dựng thành tích hiện tại trong nhiều năm bằng cách đầu tư vào giới trẻ. Thành quả của sự đầu tư đó đã được thể hiện trong cuộc đụng độ ở vòng 16 đội với Jamaica khi HLV Nelson Abadia chọn những cầu thủ 18 tuổi Linda Caicedo và Ana Maria Guzman trong đội hình xuất phát của mình. Tiền đạo Caicedo của Real Madrid có thể là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong bóng đá nữ lúc này, trong khi Guzman đã có trận ra mắt World Cup như mơ, khi kiến tạo cho Usme bằng một quả tạt dài đến chân đội trưởng trong vòng cấm.

leftcenterrightdel
Đội tuyển nữ Colombia phòng ngự chặt chẽ. Ảnh: Getty  

Tuyển nữ Anh hiện đứng thứ tư trên bảng thứ bậc nữ FIFA. Đại diện châu Âu cũng bất bại tới 36 trong 37 trận gần nhất. Nhưng trên sân Suncorp, Brisbane ở vòng 1/8, Anh gặp quá nhiều khó khăn, và suýt phải nối gót những đội thuộc top 10 FIFA phải ra về sớm như Mỹ, Đức, Canada và Brazil.HLV Sarina Wiegman thừa nhận chịu áp lực khủng khiếp khi Anh chỉ vượt qua Nigeria bằng loạt luân lưu ở vòng 1/8 World Cup nữ 2023.Anh nhận một thẻ đỏ của Lauren James ở phút 87, phải chơi thêm hai hiệp phụ trước khi đánh bại Nigeria 4-2 trong loạt luân lưu trận đấu thuộc vòng 1/8. "Tôi chỉ biết mình già thêm 10 tuổi", Wiegman nói ở họp báo sau trận. "Tôi chưa từng tham gia trận nào nhiều căng thẳng như thế".

leftcenterrightdel

HLV Wiegman chỉ đạo cầu thủ Anh ở vòng 1/8 World Cup nữ 2023. Ảnh: Reuters

Rõ ràng, Colombia đã chuẩn bị mọi thứ cho màn đối đầu lịch sử trước ĐKVĐ châu Âu là ĐT Anh. Với việc những ứng viên vô địch lần lượt rơi rụng, Anh có cơ hội để giành chức vô địch lần này nếu tiếp tục chứng tỏ được bản lĩnh và sự lạnh lùng hiện có. Như ở vòng 1/8 khi thắng Nigeria trên chấm luân lưu, các cô gái Anh đã thể hiện rất xuất sắc để có mặt ở vòng 8 đội mạnh nhất. Với kinh nghiệm và đẳng cấp hiện có, Anh hoàn toàn có thể "giải mã" hiện tượng Colombia.

Ứng viên nặng ký nhất đấu chủ nhà

leftcenterrightdel

Cầu thủ Australia ăn mừng bàn thắng. Ảnh: Reuters

Tại vòng 16 đội, tuyển nữ Pháp đã dễ dàng đánh bại Maroc 4-0, qua đó giành quyền vào tứ kết. Đội bóng của Herve Renard được xem là ứng viên nặng kí cho ngôi vô địch. Họ sẽ chạm trán với đội chủ nhà – tuyển nữ Australia ở trận tứ kết sắp tới. Pháp là chủ nhà World Cup nữ 2019. Khi đó, tuyển nữ Pháp đã thua Mỹ 1-2 ở trận tứ kết. Năm nay, tuyển nữ Australia là 1 trong 2 đồng chủ nhà còn lại của giải. Ông Renard tin rằng đội bóng "xứ chuột túi" sẽ gặp áp lực lớn khi thi đấu tại sân nhà, khi đối đầu với các học trò của ông. Trước khi World Cup nữ 2023 khởi tranh, tuyển nữ Pháp đã thua Australia 0-1 ở trận giao hữu. Tuy nhiên, ông Renard không xem đây là mối lo quá lớn, bởi ông cho rằng khi đó các cầu thủ của ông đã thi đấu không đúng sức.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Pháp (áo lam) là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Ảnh: vnexpress.net

Trong khi đó, đội tuyển nữ Australia đang mơ đến việc lần đầu tiên lên ngôi vô địch, khi những đội bóng hàng đầu của làng bóng đá nữ thế giới đã lần lượt "đứt gánh" trên hành trình chinh phục đỉnh cao tại World Cup 2023. Nhìn chung thì ngoài cú ngã trước Nigeria, Australia vẫn đem đến sự an tâm cho người hâm mộ. Ngay cả khi mất đi chủ công Sam Kerr, lối chơi của đội bóng này vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều, dù về lý thuyết Sam Kerr là cầu thủ quan trọng nhất, ảnh hưởng kiên quyết đến lối chơi tấn công của Australia. Đội bóng này khá toàn diện giữa tiến công và phòng ngự. Và họ cũng khá có duyên trước các đại diện châu Âu.

leftcenterrightdel
Bốn cặp đấu của vòng tứ kết World Cup 2023

Trận tứ kết giữa tuyển nữ Australia và Pháp sẽ diễn ra lúc 14h00 ngày 12.8. Đội bóng "xứ chuột túi" là cái tên quen thuộc của World Cup nữ, nhưng thành tích cao nhất của họ chỉ là vào đến tứ kết. Trong khi đó, tuyển nữ Pháp từng đứng hạng 4 năm 2011 và dừng chân ở tứ kết World Cup 2015, 2019. Tuy nhiên sẽ rất nguy hiểm nếu đội bóng châu Âu cho rằng sẽ dễ dàng đánh bại đối thủ.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn cả sự vĩ đại

Một cảm nhận thật bất ngờ khi xem trận chung kết World Cup nữ 2023 giữa tuyển nữ Tây Ban Nha và tuyển nữ Anh. Hấp dẫn và gay cấn là điều có thể nhận thấy ngay. Điều đáng nói là phong cách và lối chơi của 2 đội. Nó không chỉ phảng phất mà là in đậm, trở thành nét truyền thống và là phiên bản của bóng đá nam.

Hơn cả sự vĩ đại
Bốn “chị đại” xứng danh

Bốn đội bóng góp mặt ở trong 2 trận bán kết World Cup 2023, gồm Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và Australia, tuy chưa một lần chạm tới cúp vàng nhưng cho thấy sự tiến bộ và tham vọng vươn xa. Họ xứng đáng là những “chị đại” của bóng đá nữ hiện nay.

Bốn “chị đại” xứng danh
Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh

Cả 2 đều khát khao được chơi trận chung kết nhưng tuyển nữ đến từ xứ sở sương mù đã tỏ rõ sức mạnh và bản lĩnh hơn hẳn. Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước chủ nhà Australia, các cô gái Anh lần đầu tiên đá trận chung kết và tràn trề hy vọng đoạt lấy cup vàng World Cup nữ 2023.

Vé chung kết World Cup 2023 dành cho người Anh
Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha

Siêu phẩm sút chân trái ngoài vòng cấm tung lưới thủ môn Musovic của đội trưởng Olga Carmona vào phút 89 đã ấn định thắng lợi 2-1 cho đội tuyển nữ Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2023. Thêm một lần nữa, tuyển nữ Thụy Điển lỗi hẹn và với Tây Ban Nha, đây là lần đầu tiên họ chơi trận chung kết World Cup bóng đá nữ.

Lần đầu, chung kết World Cup nữ gọi tên Tây Ban Nha
Return to top