Thể thao quốc tế

Ứng viên vô địch “ra oai”

ClockThứ Hai, 24/07/2023 21:20
TTH.VN - Tuyển nữ Maroc là đội bóng đầu tiên hứng chịu trận ra quân thua tan tác trước ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch là các cô gái Đức. Một ứng viên là Brazil cũng dễ dàng đè bẹp tuyển nữ Panama 4 bàn không gỡ. Trước đó, Italia hoàn thành mục tiêu 3 điểm trước tuyển nữ Argentina.

Đếm ngược cùng World Cup nữ 2023 World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtThấp bé & nhẹ cânKhai mạc độc đáo và chiến thắng của 2 đội chủ nhà

leftcenterrightdel
 Một cổ động viên nhí. Ảnh: Reuter

"Set tennis” đầu tiên

Tham dự World Cup 2023, tuyển nữ Đức xứng đáng được xếp vào nhóm những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Trong 8 lần tham dự các vòng chung kết World Cup nữ trước đây, họ chưa bao giờ phải dừng bước ngay từ vòng đấu bảng. So với Đức, tuyển nữ Maroc là đội bóng ít tên tuổi hơn nhiều. Chưa bao giờ đại diện tới từ Bắc Phi vượt qua được vòng loại. Maroc đến được giải đấu diễn ra tại Australia và New Zealand là do họ giành ngôi á quân châu Phi năm ngoái. Đức thực sự là "khắc tinh" của các đại diện châu Phi. Trong 5 lần đụng độ các đội bóng tới từ lục địa đen ở World Cup nữ, Đức không chỉ toàn thắng mà còn chẳng phải nhận bàn thua nào.

Lần đầu dự World Cup, tuyển nữ Maroc trong không hề có chút e dè mà tự tin triển khai chiến thuật chơi pressing tầm cao đối với tuyển nữ Đức rất mạnh. Mọi thứ vận hành khá trơn chu nhưng đội tuyển đến từ châu Phi này lại có một điểm yếu cố hữu là bóng bổng. Phút 11 và 40, đội trưởng Popp của Đức có cú đúp từ 2 pha đánh đầu dũng mãnh, tạo lợi thế rất lớn cho tuyển Đức trong hiệp 1. Sang đến hiệp 2, nhuệ khí của Maroc suy giảm khi tuyển Đức có bàn thắng ngay ở những phút đầu tiên. Tuyển Maroc sau đó dồn lên để tìm kiếm một bàn thắng nhưng các pha dứt điểm lại quá nhẹ, không có chút sát thương với thủ môn Frohms của tuyển Đức.

Tấn công nhiều, nhưng hàng thủ tuyển nữ Maroc vẫn mắc những sai lầm trong các pha bóng bổng. Bàn thắng thứ 4 ở phút 56 đến từ tình huống treo bóng tưởng chừng không có gì nguy hiểm, các hậu vệ Maroc lóng ngóng đưa bóng về lưới nhà. Bàn thứ 5 ở phút 79 thì thủ môn Maroc đấm bóng quá tệ, bóng bay trúng vào tiền đạo Popp bên phía tuyển Đức rồi từ từ lăn vào lưới. Những phút bù giờ cuối cùng, tuyển Đức dù chơi thong dong nhưng vẫn có được bàn thắng thứ 6, ấn định chiến thắng giòn giã. 

Với trận thắng này, đội tuyển nữ Đức dẫn đầu bảng H, gồm có các đội tuyển nữ Quốc gia Đức, Hàn Quốc, Maroc và Colombia.

leftcenterrightdel
 Tuyển nữ Đức khởi đầu như mơ ở World Cup 2023. Ảnh: Reuter

Cú hat-trick của Ary

Nữ Brazil đặt mục tiêu vô địch, quyết tâm rửa món hận ở kỳ đại hội năm 2019 khi bị loại ngay từ vòng 1/8. Họ đã giữ sạch lưới 11/12 trận gần nhất tại vòng bảng các kỳ World Cup, một thống kê nói lên sức mạnh của ứng viên vô địch tiềm năng. Trong khi đó, đối thủ Panama ở đẳng cấp thấp hơn đội tuyển vàng - xanh khá nhiều. Mới đây, chỉ trong 2 trận giao hữu trước thềm World Cup, Nữ Panama đã nhận tới 12 bàn thua và không ghi được bàn nào khi đối đầu với Tây Ban Nha và Nhật Bản. Đụng độ đối thủ yếu Panama là cơ hội để Selecao có màn ra quân ấn tượng.

Ngay khi mới bước vào trận đấu, Brazil đã tạo ra sức ép cực lớn về phía khung thành Panama. Brazil tấn công không ngừng, còn Panama không biết làm gì khác ngoài oằn mình chống đỡ. Sau nhiều pha hãm thành, Brazil cuối cùng cũng tìm được điều mình muốn vào phút 19. Các cầu thủ Brazil phối hợp hay để Debinha băng xuống. Sau đó, cô tạt bóng chính xác để Ary đánh đầu cận thành mở tỷ số cho đội nhà. Hàng loạt cơ hội ngon ăn được Brazil tạo ra, và rồi sang phút 39, đội bóng này có được bàn thứ 2. Ary tiếp tục điền tên lên bảng tỷ số khi cô ghi bàn với pha đệm bóng cận thành. Ngay trước đó, Ary đánh đầu không thắng được thủ môn của Panama. Panama không có cơ hội nào để dứt điểm trong hiệp một. Còn với Brazil, nếu chắt chiu hơn, họ phải ghi nhiều hơn 2 bàn trong 45 phút đầu trận.

leftcenterrightdel

Ary Borges (Brazil) bật khóc sau khi ghi bàn. Ảnh: VTC News

Bước sang hiệp hai, Brazil vẫn thể hiện sức mạnh áp đảo. Sự ngẫu hứng đậm chất Samba được Brazil thể hiện ngay đầu hiệp hai. Phút 48, Brazil có tình huống phối hợp vô cùng cầu kỳ. Zaneratto là người lập công với pha đệm bóng dễ dàng sau khi nhận cú giật gót kiến tạo ngẫu hứng của đồng đội. Brazil càng chơi càng hay. Sức mạnh không chiến tiếp tục được họ thể hiện vào phút 70. Ary ấn định ngày thi đấu thành công với pha băng cắt đánh đầu chính xác, nâng tỷ số lên 4-0 cho đội nhà. Bàn thắng này cũng đánh dấu cú hat-trick của Ary. Thời gian còn lại của trận đấu, Brazil cố gắng tìm bàn thứ 5 nhưng không thành. Panama cũng có vài cơ hội để ghi bàn danh dự nhưng họ đều không thắng được sự xuất sắc của thủ thành bên phía Brazil.

Brazil thắng chung cuộc Panama với tỷ số 4-0. Kết quả ấy giúp họ chiếm lấy ngôi đầu bảng F khi hơn Pháp và Jamaica 2 điểm.

Pha đánh đầu 3 điểm

Trước khi cả Đức và Brazil “ra oai” là màn ra mắt của Italia đối đầu với Argentina. Đây là lần thứ 4 Italia góp mặt ở Vòng chung kết World Cup nữ. Trong 3 lần trước đó, họ đã có 2 lần giành quyền vào tới tứ kết. Tại vòng loại World Cup nữ 2023, Italia cũng chơi rất ổn khi giành ngôi đầu bảng, thắng 9/10 trận. HLV trưởng Bertolini đang chịu sức ép khá lớn khi Italia buộc phải có thành tích tốt ở World Cup lần này. Đây cũng là lần thứ 4, Argentina góp mặt ở Vòng chung kết World Cup nữ. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ vượt qua được vòng bảng. Không những vậy, họ còn tịt ngòi ở 67% số trận đấu ở vòng chung kết. Trong số những đội tuyển góp mặt ở Vòng chung kết World Cup nữ ít nhất 3 lần thì Argentina chính là đội có số bàn thua trung bình/trận cao nhất.

leftcenterrightdel

Girelli ghi bàn thắng quý giá cho Italia ở phút 87. Ảnh: 24h.com.vn

Gặp nhau ở trận ra quân vào chiều 24/7, cả 2 đội đều nhập cuộc tự tin. Những cô gái xứ Tango mới là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên sau pha bóng của Larroquette. Ngay lập tức, tuyển nữ Italia giành giật lại thế trận với nhiều pha tấn công trên phần sân của đối phương. Phút  15, Caruso của Italia bất ngờ có cú ra chân sút tung lưới Argentina nhưng trợ lý trọng tài đã căng cờ báo lỗi việt vị. Bị đe dọa khung thành, đội tuyển nữ Argentina nỗ lực đẩy cao đội hình và gây sức ép. Thế trận giằng co dần trở nên căng thẳng. Tuyển nữ Italia một lần nữa bị từ chối bàn thắng vì lỗi việt vị khi ở phút 43, Giacinti thoát xuống sau hàng thủ Argentina và dứt điểm chính xác vào lưới đội bạn.

Bước sang hiệp 2, các cầu thủ tuyển nữ Argentina tiếp tục chơi chủ động. Từ pha đá phạt bên cánh phải, Stabile khiến thủ môn tuyển nữ Italia vất vả cản phá. Vẫn là kịch bản tương tự như hiệp 1, các tuyển thủ nữ Italia lấy lại thế trận trong gang tấc. Dẫu vậy, vẫn chưa thể có bàn mở tỷ số cho “Azzurre” (biệt danh của ĐT nữ Italia). Sau những nỗ lực tấn công, tuyển nữ Italia cuối cùng cũng có được bàn mở tỷ số vào phút 87. Cristiana Girelli, cầu thủ vừa vào sân thay người đánh đầu hiểm hóc vào lưới Argentina để ghi bàn cho Italia.

Thắng sát nút 1-0, Italia đứng nhì bảng G do ghi ít bàn hơn Thụy Điển dù bằng hiệu số.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Philippines (áo xanh) sẽ có trận đấu thứ 2 gặp chủ nhà New Zealand vào ngày mai 25/7. Ảnh:  plo.vn


ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
Khi những ngôi sao tỏa sáng

Thành công của những đội bóng ở những vòng đấu quyết định tại World Cup nữ 2023 gắn với nhiều yếu tố, trong đó có sự tỏa sáng đúng lúc của những ngôi sao, đặc biệt là những “át chủ bài” vào sân từ băng ghế dự bị.

Khi những ngôi sao tỏa sáng
Hồi hộp chờ đại chiến

Bốn trận đấu tứ kết đã chọn được 4 “chị đại” xứng đáng cho vòng bán kết World Cup nữ 2023. Đối mặt với Thụy Điển già giơ là các cô gái Tây Ban Nha thi đấu đầy hứng khởi. Chủ nhà Austalia cho thấy là đối thủ xứng tầm với Anh Quốc, đương kim vô địch châu Âu.

Hồi hộp chờ đại chiến
Các cô gái Maroc làm nên lịch sử

Tiếp bước các đồng nghiệp nam ở World Cup 2022, tuyển nữ Maroc đã làm nên lịch sử khi bất ngờ loại cả 2 “chị đại” là Đức và Hàn Quốc để xuất sắc cùng với Columbia tiến vào vòng knock-out đầu tiên của World Cup nữ 2023.

Các cô gái Maroc làm nên lịch sử
Ngày buồn của chủ nhà và bóng đá châu Á

Không thể giành được chiến thắng trước tuyển nữ Thụy Sĩ già dặn kinh nghiệm, đồng chủ nhà NewZealand chính thức bị loại. Tiếp sau tuyển nữ Hàn Quốc phải sớm dừng bước khi bị Maroc vượt qua, cuộc phiêu lưu của đội bóng Philippines đến từ Đông Nam Á cũng sớm kết thúc. Cuối cùng là bất ngờ mang tên Columbia.

Ngày buồn của chủ nhà và bóng đá châu Á
Return to top