ClockThứ Sáu, 09/10/2020 06:30

Thi công hầm Hải Vân 2 làm nứt nhà: Doanh nghiệp hứa giải quyết ổn thỏa

TTH - Dự án (DA) hầm Hải Vân 2 với kinh phí đầu tư hơn 7.295 tỷ đồng, do Ban Quản lý hầm Hải Vân làm chủ đầu tư đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thiện. Quá trình thi công đã làm nhiều nhà dân ở thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) bị nứt, gãy.

Hầm đường bộ Hải Vân 2: Phấn đấu về đích sớmGiảm ùn tắc giao thông cho hầm Hải Vân 1Hầm Hải Vân 2 những ngày sắp thông tuyến

Tường nhà anh Lê Sáu ở TDP An Cư Đông 1 bị nứt

“Cần chuẩn xác, rõ ràng”

Mấy tháng nay, vợ chồng anh Lê Sáu (TDP An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô) ăn ngồi không yên vì công trình thi công hầm Hải Vân 2 làm nứt nhà. Khi chúng tôi cùng đoàn cán bộ địa phương đến khảo sát thực tế, anh Sáu cho biết, ngôi nhà của anh xây dựng cách đây chưa đến 10 năm, khá kiên cố. Gần đây, do các đơn vị thi công hầm Hải Vân 2 làm đường dùng thiết bị lớn lu rung nên tường nhà bị nứt, chân móng bị hở. Anh Sáu lo sợ nhất là bức tường ngăn giữa phòng khách và phòng ngủ đã nứt ngang một đường dài, vôi vữa ngày nào cũng rơi vãi xuống nền nhà.

Theo vợ anh Sáu, khi xảy ra hiện tượng trên, gia đình đã gửi đơn lên chính quyền địa phương đề nghị can thiệp. Chính quyền địa phương và phía DA xây dựng hầm Hải Vân 2 đã đến khảo sát, kiểm tra mức độ thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Chị Nguyễn Thị Chắt, nhà ở cùng khu vực anh Sáu bức xúc: “Gia đình tôi vay mượn mãi mới làm được ngôi nhà khang trang để ở, nhưng khi thi công đường vào hầm Hải Vân 2, nhà tôi xuất hiện nhiều vết nứt gãy trên tường, mái. Nhiều lần kiến nghị nhưng chẳng thấy ai đến kiểm tra mức độ hư hại...”.

Không chỉ ở TDP An Cư Đông 1 mà nhiều nhà cửa ở TDP An Cư Đông 2, Hải Vân bị nứt gãy. Theo các hộ dân, hiện tượng nứt nhà xảy ra bắt đầu vào thời điểm đầu năm 2018 đến nay, khi nhà thầu tiến hành nổ mìn ban đêm và dùng thiết bị hạng nặng lu rung cho tuyến đường dẫn vào cửa phía bắc hầm Hải Vân 2. Nhiều trường hợp ở gần công trình, ảnh hưởng nặng thì chưa được thẩm định xem xét, nhưng các nhà ở xa hơn đã được kiểm kê, được bồi thường.

“Đây là vấn đề nghịch lý, mong chính quyền địa phương và chủ DA rà soát, thẩm định một cách chuẩn xác, công khai, thỏa đáng. Nếu làm đúng, chúng tôi sẽ hài lòng” - chị Lê Thị Ánh Hồng, TDP Hải Vân, thị trấn Lăng Cô nói.

Sẽ giải quyết ổn thỏa

Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc cho biết, trong quá trình thi công hầm Hải Vân 2 đã làm ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân trong khu vực. Khi có thông tin trên, thị trấn Lăng Cô đã báo cáo lãnh đạo huyện, tỉnh; đồng thời phối hợp với chủ đầu tư DA tiến hành xác minh kiểm kê để có cơ sở bồi thường thỏa đáng cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Đến thời điểm đầu tháng 9 (7/9/2020), qua thống kê ở thị trấn Lăng Cô có 402 hộ gia đình bị nứt và hư hỏng nhà do ảnh hưởng thi công DA hầm Hải Vân 2; trong đó chỉ có 269 hộ được kiểm tra, giám định. Trong số 269 hộ này có 108 trường hợp đã được chi trả bồi thường vào tháng 7/2019 và 115 hộ được chi trả bồi thường vào tháng 8/2020 và 46 hộ còn lại chủ DA cho rằng nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng nên không áp giá bồi thường; trong đó có hộ ông Lê Sáu và các nhà lân cận ở TDP An Cư Đông 1.

“Bằng thiện chí, khách quan, chính quyền địa phương mong chủ đầu tư, các đơn vị thi công sớm xem xét giải quyết thấu tình đạt lý cho những hộ dân bị ảnh hưởng công trình” - Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô nói.

Ông Phạm Thanh Hà, Giám đốc Ban Quản lý DA hầm đường bộ Hải Vân, Chủ đầu tư DA hầm Hải Vân 2 cho biết, trước khi thi công một công trình nào đó chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công phải có phương án bảo đảm an toàn cho các công trình lân cận, có hồ sơ khảo sát hiện trạng lân cận trước khi khởi công, chủ đầu tư thuê tư vấn khảo sát lên phương án thi công an toàn, phù hợp. Vì vậy, đơn vị đã chọn đơn vị Trung tâm Khoa học công nghệ và Tư vấn đầu tư - Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng (STIC) thực hiện để có cơ sở cho cơ quan bảo hiểm vào cuộc xây dựng phương án bồi thường thỏa đáng nếu thi công hầm Hải Vân 2 làm ảnh hưởng đến kiến trúc, nhà dân ở lân cận.

Qua khảo sát, giám định, đến thời điểm này chỉ có 269 nhà bị ảnh hưởng DA hầm Hải Vân 2 đã được bồi thường. Số còn lại ngoài tầm phạm vi chấn động thi công DA gây ra theo kết quả đo đạc của Trung tâm STIC thực hiện nên không đủ cơ sở để xem xét chi trả bồi thường. “Tuy vậy, trước đề xuất của chính quyền sở tại, đơn vị sẽ tìm mọi cách để có phương án hỗ trợ thấu tình đạt lý cho các gia đình đã đề xuất kiến nghị...” - ông Hà nói.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top