ClockThứ Ba, 17/11/2020 16:31

Thiếu giống, tiến độ khôi phục rau màu bị ảnh hưởng

TTH.VN - Đến ngày 17/11, hầu hết nhà cửa tốc mái, hư hỏng đã được sửa chữa, lợp lại xong. Người dân tận dụng thời tiết thuận lợi, tích cực bám đồng khôi phục hoa màu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong dịp tết.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Đến nay, nước lũ tại hầu hết các vùng thấp trũng đang rút, cũng là thời điểm thuận lợi cho nông dân khôi phục rau màu vụ đông và phục vụ tết. 

Ông Nguyễn Đình Hương ở thôn Thành Trung, xã Quảng Thành (Quảng Điền) nói: “Ở vùng thấp trũng như Quảng Điền, tình trạng rau màu bị ngập úng, thiệt hại do lũ đã trở thành “chuyện thường ngày”. Cứ đến mùa lũ lụt là người dân tính phương án khôi phục thiệt hại. Tuy lường trước rủi ro, chủ động dự trữ nhưng nông dân vẫn lo thiếu nguồn giống”.

Luống rau đầu tiên nảy mầm sau lũ ở Quảng Thành

Hộ ông Hương trồng gần 2 sào rau các loại đều bị ngập úng, hư hại hoàn toàn trong các trận lũ vừa qua. Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, ông Hương làm đất, gieo trồng rau. Có những luống rau trồng ngay sau lũ rút, đến nay đã lên những mầm xanh non mơn mởn. Nếu thời tiết ổn định, một thời gian nữa rau có thể thu hoạch. 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành thông tin, sau lũ, nguồn giống dự trữ trong dân chỉ đáp ứng khoảng 30-50%. Trồng rau là một trong những nghề chính, thu nhập ổn định. Sau các đợt lũ hằng năm, Nhà nước đều có chính sách hỗ trợ giống, nhưng nguồn giống cấp về chậm, ảnh hưởng đến tiến độ khôi phục sản xuất. 

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Quảng Điền - ông Phan Văn Lự, huyện có hơn 300 ha rau màu bị hư hại hoàn toàn. Đến nay, người dân chưa nhận được sự hỗ trợ nào trong việc khôi phục sản xuất. Phần lớn, nông dân đang thiếu giống rau màu khôi phục thiệt hại. Người dân đã chủ động làm giống hành lá để trồng vụ tết nhưng đã ngập úng, hư hỏng hoàn toàn. Các loại rau màu khác, bà con chỉ chủ động một phần nhỏ về giống, còn lại thiếu rất nhiều.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, ngoài hơn 300 ha rau ở Quảng Điền bị thiệt hại, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 200 ha rau màu bị hư hỏng hoàn toàn do các trận lũ vừa qua, tập trung ở các huyện Phú Vang, Phong Điền, TX. Hương Trà... Đến nay, các địa phương vẫn chưa nhận được hỗ trợ giống khôi phục thiệt hại; nguồn giống dự trữ trong dân rất hạn chế, ảnh hưởng lớn đến tiến độ khôi phục.

Theo Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh, hiện nay đơn vị có đầy đủ các loại giống rau màu để cung ứng khôi phục sản xuất. Các địa phương, hợp tác xã và người dân có nhu cầu, đến đăng ký mua giống tại công ty.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top