ClockThứ Sáu, 12/06/2020 07:00

Thỏa ước lao động tập thể nhóm: Xu hướng mới, hài hòa lợi ích

TTH - “Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp mang lại lợi ích cho tất cả các bên, là một xu hướng thương lượng của công đoàn các nước trên thế giới. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục xây dựng các bản thỏa ước theo hướng trên”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Trần Quang Vinh cho biết.

Nâng chất lượng thỏa ước lao động tập thểKhuyến khích người lao động tập thể dục giữa giờ

Sáu trường mầm non tư thục trên địa bàn TP. Huế cùng ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm Ảnh: Mn

Lợi đơn, lợi kép

Giữa tháng 5 vừa qua, LĐLĐTP. Huế tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) cho 3 nhóm ngành: xây dựng, mầm non tư thục và vệ sinh công nghiệp.

Với nhóm ngành xây dựng, có 4 doanh nghiệp tham gia, gồm: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng SDC; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hưng Long; Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Quốc Toàn; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trí Huy.

Bản TƯLĐTT của nhóm ngành xây dựng tập trung vào các điều khoản phúc lợi cao hơn luật cho người lao động (NLĐ). Nổi bật là việc doanh nghiệp thực hiện mức lương tối thiểu trả cho NLĐ chưa qua đào tạo cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định hàng năm ít nhất 3,3% và mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự đào tạo nghề) phải cao hơn mức lương tối thiểu trả cho NLĐ chưa qua đào tạo ít nhất 7%. Bên cạnh đó, NLĐ trong thời gian thử việc được hưởng ít nhất bằng 90% tiền lương của công việc đó và phụ cấp bữa ăn giữa ca hỗ trợ hằng tháng cho NLĐ 20.000 đồng/bữa/người/ca đối với ca ngày, 25.000 đồng đối với ca đêm.

Ông Đỗ Lê Hoàng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng SDC cho biết, cả 4 doanh nghiệp tham gia thỏa ước nhóm đều thường xuyên phối hợp thực hiện nhiều dự án, công trình nên việc có chung một bản TƯLĐTT là vô cùng phù hợp với tình hình hiện tại, giúp giữ chân NLĐ.

Tương tự, bản TƯLĐTT của 2 nhóm ngành mầm non tư thục và vệ sinh công nghiệp cũng có những điều khoản về phúc lợi cao hơn luật, như: chế độ thăm hỏi, trợ cấp khó khăn, hiếu hỷ, tiền thưởng…

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế chia sẻ, trong quá trình xây dựng, TƯLĐTT khung theo nhóm doanh nghiệp sẽ có sự tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận, đàm phán của các chủ doanh nghiệp, NLĐ, tổ chức công đoàn và dựa vào 3 tiêu chí: Tiêu chuẩn lao động ngành nghề; quy định pháp luật hiện hành; tâm tư, nguyện vọng của số đông NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp đó.

Mầm non tư thục là một trong 3 nhóm ngành được ký kết thỏa ước lao động thập thể. Ảnh: Hoài Thương

Tiếp tục triển khai

Theo thông tin từ LĐLĐ tỉnh, tính đến hết năm 2019, tổng số doanh nghiệp đã xây dựng TƯLĐTT là 232/298 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 78%. Các bản thỏa ước TƯLĐTT xếp hạng B, C chiếm tỷ lệ tương đối cao. Những bản TƯLĐTT đều có nội dung có lợi hơn cho NLĐ và cao hơn quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ở một số doanh nghiệp, việc ký kết và thực hiện TƯLĐTT còn khó khăn, vướng mắc và chưa đem lại lợi ích thực sự cho NLĐ.

Thực trạng đó cho thấy, việc xây dựng một bản TƯLĐTT có chung nội dung, cùng chế độ cho một nhóm doanh nghiệp cùng ngành nghề sản xuất sẽ khắc phục được nhược điểm của TƯLĐTT riêng từng doanh nghiệp, đem lại lợi ích nhiều hơn cho NLĐ. NLĐ trong các doanh nghiệp có tham gia thỏa ước chung sẽ ít có động cơ tự ý rời bỏ công việc hơn. Các doanh nghiệp tham gia TƯLĐTT nhóm cũng nhờ đó hạn chế được tình trạng ngưng việc, bất ổn sản xuất, cạnh tranh lao động không lành mạnh trong ngành.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Vinh cho biết, xây dựng các bản TƯLĐTT nhóm là một trong những mục tiêu của các cấp công đoàn trong năm 2020 với 2 “mũi nhọn” là LĐLĐ thành phố và Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh. Hiện hai đơn vị trên đang tiếp tục triển khai các bản thỏa ước nhóm tại nhóm ngành du lịch và dệt may.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Return to top