ClockThứ Ba, 12/07/2016 09:47

Thủ tướng David Cameron từ chức sớm, Anh sẽ có “Bà đầm thép” thứ hai

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 13/7 tới để mở đường cho Bộ trưởng nội vụ Theresa May lên kế nhiệm. Như vậy, bà May sẽ là nữ Thủ tướng thứ 2 trong lịch sử nước Anh sau “Bà đầm thép” Margaret Thatcher.

Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và người kế nhiệm Theresa May. (Ảnh: PA)

Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh hôm qua chính thức xác nhận bà Theresa May sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo sau khi bà là ứng viên còn lại duy nhất trong cuộc chạy đua trở thành chủ nhân của tòa nhà số 10 Downing Street. Đối thủ của bà là Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom đã bỏ cuộc vào hôm qua sau những ồn ào về những bình luận “phản cảm”.

Về phần mình, Thủ tướng David Cameron cho biết ông sẽ đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth và chủ trì một cuộc họp nội các cuối cùng vào ngày hôm nay trước khi trao lại chìa khóa số 10 Downing Street cho chủ nhân mới vào tối mai 13/7.

Như vậy, ông Cameron sẽ ra đi sớm hơn so với tuyên bố trước đó rằng ông sẽ từ chức vào tháng 10 để đảng Bảo thủ có thời gian lựa chọn lãnh đạo mới. Quyết định từ chức của ông Cameron đưa ra ngay sau kết quả trưng cầu dân ý cho thấy 52% người Anh ủng hộ rời EU (Brexit).

Bà May là người ủng hộ Anh ở lại EU, nhưng giờ đây bà tuyên bố rằng “Brexit vẫn là Brexit, bà cũng bác bỏ khả năng bầu cử trước hạn hay trưng cầu dân ý lần hai. “Với tư cách là Thủ tướng, tôi đảm bảo rằng chúng ta sẽ rời EU”, bà May nói. Bà May cũng đã đưa ra những kế hoạch điều hành đất nước nếu đắc cử, trong đó có việc vực dậy nền kinh tế, thương lượng những điều khoản tốt nhất để Anh rời EU.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022

2022 được nhận định là một năm với nhiều sự kiện bất ngờ, khi nước Anh mất đi một Nữ hoàng và Nhật Bản cũng mất đi một Cựu Thủ tướng, thiên nhiên cũng một lần nữa tự chối bỏ qua cho loài người. Bên cạnh đó, 2022 cũng là một năm xung đột ở châu Âu.

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022
Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top