Thế giới

Thủ tướng New Zealand thăm Singapore, Nhật Bản

ClockThứ Ba, 12/04/2022 17:08
TTH.VN - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ thăm Singapore và Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công tác thương mại vào cuối tháng này, trở thành chuyến công tác chính thức nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, Chính phủ New Zealand cho biết trong một tuyên bố.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Kỹ thuật số Singapore - New Zealand sẽ có hiệu lực vào ngày 7/1/2021Singapore: Bắt đầu tiếp nhận khách du lịch từ New Zealand, BruneiSingapore nâng cấp quan hệ, tăng cường hợp tác với New ZealandNhật Bản và New Zealand hướng đến mở rộng hiệp định CPTPP

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ dẫn đầu một phái đoàn thương mại tới Singapore và Nhật Bản trong tháng 4/2022. Ảnh: SGGP

Được biết, chuyến thăm nhằm kết nối lại với hai đối tác kinh tế và an ninh thân thiết nhất ở Ấn Độ-Thái Bình Dương của Thủ tướng Ardern sẽ khởi hành vào ngày 18/4 tới.

Tháp tùng bà Ardern trong chuyến đi lần này có Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu Damien O'Connor, cùng với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực sữa, thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sức khỏe, hàng không, du lịch, chuỗi cung ứng và năng lượng, Cơ quan Thương mại và Doanh nghiệp (NZTE) hôm nay (12/4) cho biết.

NZTE khẳng định “phái đoàn thương mại đầu tiên này là một cột mốc quan trọng đối với Chiến lược phục hồi thương mại của Chính phủ New Zealand vì nó sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của đất nước bằng cách kết nối lại với thế giới, trong đó Singapore được công nhận là một trong những đối tác kinh tế chiến lược quan trọng và gần gũi nhất của New Zealand.

Trong khuôn khổ chuyến công du sắp tới, các bên dự kiến sẽ ký kết các quan hệ đối tác và các biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác song phương và thúc đẩy đổi mới.

Trước đây, Thủ tướng Ardern từng có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Singapore vào tháng 5/2019 theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Theo lịch trình dự kiến được Chính phủ New Zealand công bố hôm qua (11/4), Thủ tướng Ardern sẽ gặp người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long và có cuộc điện đàm với Tổng thống Halimah Yacob. Bà cũng sẽ có buổi trò chuyện với các doanh nhân và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Singapore trong khuôn khổ buổi dạ tiệc do New Zealand tổ chức.

Các dữ liệu cho thấy Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ năm của New Zealand với 6,56 tỷ đô la New Zealand (tương đương khoảng 4,47 tỷ USD) trong thương mại hai chiều trong năm 2021.

“Đã hơn hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 tấn công vào New Zealand, khiến chúng tôi phải đóng cửa biên giới để bảo vệ người dân và sinh kế. Giờ đây, chúng tôi phải tiếp tục kết nối lại với thế giới”, nhà lãnh đạo New Zealand khẳng định.

Chuyến công du của Thủ tướng Arden diễn ra trong bối cảnh niềm tin và nhu cầu kinh doanh của New Zealand trở nên xấu đi trong quý I năm nay do những thiệt hại liên tục mà đợt bùng phát COVID-19 đang gây ra đối với nền kinh tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế New Zealand (NZIER) cho hay. Cụ thể, 40% doanh nghiệp được khảo sát dự báo ​​điều kiện kinh doanh chung sẽ xấu đi so với chỉ 28% bi quan trong quý trước.

Cũng trong báo cáo của NZIER, lĩnh vực sản xuất là lĩnh vực khả quan nhất nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức do tác động lan tỏa của đợt bùng phát biến thể Omicron đến việc giao hàng. Song song đó, 56% doanh nghiệp đã ghi nhận sự gia tăng chi phí trong quý I/2022. Nhìn chung, các doanh nghiệp đang cảm thấy thận trọng hơn trong môi trường thiếu hụt lao động trầm trọng và áp lực chi phí lớn, báo cáo nhận định.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top