ClockThứ Tư, 08/02/2017 14:12

Thủ tướng Nhật tìm kiếm quan hệ sâu sắc hơn với Tổng thống Mỹ

TTH.VN - Trong chuyến thăm Hoa Kỳ bắt đầu vào cuối tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ​​sẽ có trận chơi golf với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một hoạt động mà qua đó, ông hy vọng sẽ xây dựng mối quan hệ cá nhân gần gũi hơn với ông chủ Nhà Trắng.

Nhật Bản chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với MỹLãnh đạo Nhật - Mỹ dự kiến kéo dài hội nghị thượng đỉnh thêm một ngàyNhật muốn tăng cường liên minh với Mỹ dưới thời ông TrumpThủ tướng Nhật Bản Abe: "Tin tưởng vào tân Tổng thống Trump"​Thủ tướng Nhật Bản và tổng thống đắc cử Mỹ chính thức gặp mặt

Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe bắt tay Tổng thống mỹ Donald Trump trong cuộc gặp ngày 17/11/2016. Ảnh: BBC.

Chuyến công du Washington của Thủ tướng Abe dự kiến kéo dài từ ​​ngày 9/2-13/2 được cho là khá bất thường, khi 3 Bộ trưởng chủ chốt - bao gồm Phó Thủ tướng Taro Aso, Ngoại trưởng Fumio Kishida và Bộ trưởng Thương mại Hiroshige Seko - sẽ đi cùng Thủ tướng và có thể gặp gỡ các đối tác Mỹ.

Kế hoạch này nhấn mạnh quyết tâm của Thủ tướng Abe về việc xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với chính quyền Tổng thống Trump, mặc dù mạnh mẽ phản đối việc ông Trump cho rằng Nhật Bản là một đối tác thương mại không công bằng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, nhiệm vụ chính của chuyến đi này là để "một lần nữa thể hiện với thế giới rằng, liên minh Nhật - Mỹ là không thể lay chuyển" trong việc đối phó với các thách thức an ninh toàn cầu. Ông Suga cũng cho rằng, cuộc gặp với Tổng thống Trump tại Florida "sẽ là một cơ hội rất có ý nghĩa đối với hai nhà lãnh đạo trong việc xây dựng mối quan hệ cá nhân".

Song song đó, Tổng thống Trump cũng khẳng định với đài phát thanh Westwood One Sports rằng ông sẽ có trận đánh golf với Thủ tướng Abe ở Palm Beach, Florida. "Chúng tôi sẽ có một cuộc đánh golf, đó là một điều tuyệt vời", ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn điện thoại.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tục chỉ trích tập quán thương mại không công bằng của Nhật Bản liên quan đến nhập khẩu tự động và xuất khẩu. Và mới đây, ông cũng cáo buộc Tokyo sử dụng chính sách tiền tệ phải phá giá đồng tiền của mình để làm lợi cho ngành xuất khẩu nước nhà.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên cố gắng thiết lập mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Trump, trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống mới đắc cử vào ngày 17/11 năm ngoái ở New York. Kể từ cuộc họp đó, liên quan đến các vấn đề an ninh, nhóm của ông Trump đã ngừng chỉ trích Tokyo.

Tuần trước, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thăm Tokyo và gặp mặt Thủ tướng Abe, tái khẳng định cam kết của Washington trong liên minh quân sự Nhật -Mỹ. Thậm chí, ông Mattis còn ca ngợi Nhật Bản là "một hình mẫu" cho các đồng minh của Mỹ trong việc chia sẻ chi phí của các lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở nước ngoài.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông tại Nhật Bản, ông Abe dự kiến ​​sẽ đề xuất một gói phần mềm tạo công ăn việc làm tại Hoa Kỳ, thông qua nhiều dự án đầu tư khác nhau trong cuộc họp với Tổng thống Trump vào ngày 10/2 tới.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát lo ngại rằng, chính quyền Trump sẽ có lập trường cứng rắn về vấn đề thương mại, trong một nỗ lực để thu hút cử tri trong nước.

Khi được hỏi liệu hai nhà lãnh đạo có thảo luận về các vấn đề kinh tế hay không, ông Suga nói rằng hai nước vẫn chưa quyết định chi tiết về những gì sẽ được bàn thảo.

"Chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Tôi tin rằng cuộc thảo luận mang tính xây dựng sẽ được tổ chức", ông Suga nhận định.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The Japantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top