ClockThứ Bảy, 27/11/2021 14:57

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sản xuất bằng được vaccine, thuốc điều trị COVID-19 ở trong nước

Sáng 27/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành, đơn vị nhằm rà soát lại tình hình và thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 trong nước.

Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của MerckChâu Âu xem xét duyệt thuốc Molnupiravir đặc trị COVID-19Nhật Bản cấp phép thuốc điều trị COVID-19 dạng uống vào cuối năm nayViệc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội phụ thuộc vào kết quả phòng, chống dịch COVID-19Pfizer thử nghiệm thuốc uống ngăn nguy cơ mắc COVID-19 sau khi phơi nhiễm

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Dự cuộc họp còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ: Y tế, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; các nhà sản xuất, nhập khẩu vaccine và thuốc điều trị COVID-19.

Theo Bộ Y tế, đến ngày 25/11, cả nước đã tiêm được khoảng 116,4 triệu liều vaccine phòng, chống COVID-19; trong đó có 69 triệu liều mũi 1 và 47,4 triệu liều mũi 2. Hiện nay, Việt Nam đang chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, thử nghiệm các loại vaccine phòng COVID-19 gồm: Nanocovax, COVIVAC, ARCT-154, HIPRA, Sputnik V, Shionogi và một số loại vaccine của Cuba, Ấn Độ... Có 6 nhà máy nộp hồ sơ đăng ký thuốc điều trị COVID-19.

Đặc biệt, hiện nay có đơn vị đang triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1,2,3 đối với một số thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu xuất phát từ các bài thuốc, vị thuốc cổ truyền để phòng và điều trị COVID-19. Kết quả giai đoạn 2 cho thấy các thuốc cổ truyền có tính an toàn, về hiệu quả cần được tiếp tục chứng minh trong các nghiên cứu giai đoạn 3 với cỡ mẫu lớn hơn.

Bộ Y tế và các bộ, ngành, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ để việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, diễn biến dịch COVID-19 còn rất phức tạp cả trên thế giới và khu vực, trong đó có Việt Nam. Để thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 thì một trong những yếu tố quan trọng là phải thực hiện phòng, chống dịch theo đúng công thức “5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các giải pháp khác”. Trong đó vaccine, thuốc điều trị có ý nghĩa quan trọng trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm của Đảng, Nhà nước là sản xuất bằng được vaccine, thuốc điều trị COVID-19 ở trong nước để chủ động phòng, chống dịch bệnh, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, trí tuệ, của con người Việt Nam, nhất là truyền thống sáng tạo của ngành dược, ngành y tế trong sản xuất vaccine, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh và biểu dương Bộ Y tế, các bộ, ngành, đơn vị liên quan, nhất là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19 đã chủ động vào cuộc mạnh mẽ, kiên trì, tâm huyết, vì sức khỏe nhân dân; đồng thời chia sẻ với những khó khăn mà các đơn vị, nhà khoa học đang trải qua, nhất là trong điều kiện Việt Nam còn hạn hẹp về tài chính, công nghệ, môi trường sinh thái…

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cả về mặt nghiên cứu, hành chính, pháp lý... phấn đấu sản xuất bằng được vaccine, thuốc điều trị COVID-19 ở trong nước, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả, kịp thời, công khai, minh bạch, trên cơ sở luật pháp, điều kiện thực tế của Việt Nam; chống mọi sách nhiễu, tiêu cực, chạy đua thiếu lành mạnh, lợi ích nhóm; phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát thể chế, trên tinh thần vấn đề gì liên quan bộ, ngành nào thì bộ ngành đó chịu trách nhiệm tháo gỡ; những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét. Đối với việc phân bổ, tổ chức tiêm vaccine phải do Bộ Y tế thống nhất chỉ đạo, phân bổ, hướng dẫn; các địa phương không tự ý thực hiện.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top