ClockThứ Tư, 10/04/2013 10:54

Thuận An đẩy mạnh đô thị hóa

TTH - Khoảng 3 năm trở lại đây, việc nâng cấp và phát triển đô thị ở thị trấn Thuận An phát triển mạnh và khá đồng bộ.

Những chuyển biến tích cực

Về Thuận An hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy một đô thị mới hiện đại đang được hình thành. Các công trình hành chính và nhà ở, đường sá đều được bố trí sắp xếp hợp lý. Anh Nguyễn Cường, một Việt kiều ở Mỹ, nhận xét: “Tết Quý Tỵ, tôi về thăm nhà mới thấy quê mình thay đổi nhanh quá. Còn nhớ cách khoảng 10 năm, lần đầu tiên tôi về thăm quê, cơ sở hạ tầng còn khá lạc hậu. Giờ đây, Thuận An trở thành một đô thị khá hiện đại”. Anh Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, cho biết: “Hiện nay, xét về mọi mặt, Thuận An đã hội đủ yếu tố để phát triển thành đô thị loại IV. Chính quyền và người dân đang nỗ lực phấn đấu để sớm đưa quê hương mình trở thành thị xã. Để sớm đạt chuẩn đô thị loại IV, Thuận An đang cần sự đầu tư và hỗ trợ của huyện và tỉnh nhiều hơn nữa”.
 

Nâng cống vỉa hè trên đường Kinh Dương Vương, thị trấn Thuận An

 
 Trên con đường phát triển đô thị của mình, Thuận An không chỉ xây dựng bãi tắm đẹp, phát triển thương hiệu cảng biển mà các con đường ở Thuận An được đặt tên; hệ thống chiếu sáng được đầu tư hoàn chỉnh đảm bảo thẩm mỹ cảnh quan đô thị; vỉa hè các trục đường chính được lát gạch giúp cảnh quang môi trường thêm sạch đẹp. Thị trấn Thuận An đang tập trung đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, hoạt động dịch vụ và đang đầu tư, xây dựng các khu dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp. Ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, cho biết: “Trong chiến lược đô thị hóa ở Phú Vang, UBND huyện tập trung đầu tư cho thị trấn Thuận An. Ngoài đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cho nơi này, UBND huyện Phú Vang đang kêu gọi và khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển kết cấu hạ tầng, tập trung các nguồn lực để ưu tiên cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống giao thông, thủy lợi, tăng tỷ trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng xã hội thị trấn Thuận An”.
 
Tại thị trấn Thuận An, chúng tôi nhận thấy hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội ở đây ngày càng phát triển. Trạm Y tế Thuận An được đầu tư xây dựng mới và đưa vào sử dụng. Phòng khám Đa khoa Thuận An được đầu tư xây mới có khoảng 100 giường bệnh, với các trang thiết bị y tế đảm bảo cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Thị trấn đầu tư trên 200 triệu đồng nâng cấp sân bóng đá và Khu trung tâm văn hóa TDTT của thị trấn đã được UBND tỉnh phê duyệt kinh phí xây dựng. Hệ thống cấp thoát nước được đầu tư nâng cấp và mở rộng nên tỷ lệ hộ dùng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 100%. Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống của người dân ngày càng cải thiện, hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, quốc phòng an ninh được giữ vững... giúp bộ mặt đô thị Thuận An ngày càng tươi sáng.
 
Phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2013
 
Tiến trình đô thị hóa ở thị trấn Thuận An tuy thu được nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn có một số tồn tại, như: Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn chưa xứng với tiềm năng và thế mạnh. Các ngành dịch vụ thương mại tuy có bước phát triển khá, nhưng chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh còn thấp. Thuận An chưa có chính sách phù hợp để thu hút còn nguồn lực đầu tư phát triển đô thị. Vấn đề rác thải và vệ sinh môi trường chưa xử lý triệt để gây bức xúc cho người dân. Nhiều tuyến đường liên thôn bị xuống cấp hoặc nhỏ hẹp chưa đáp ứng nhu cầu đi lại và làm ảnh hưởng đến tiến trình đô thị hóa trên địa bàn... Thời gian qua, thị trấn Thuận An tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại nêu trên. Không chỉ vậy, Thuận An đề ra một chiến lược dài hơi cho vấn đề đô thị hoá ở địa phương mình bằng những nhiệm vụ cụ thể là: Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số canh tranh để thu hút các nguồn đầu tư bên ngoài, hướng tập trung vào các ngành dịch vụ, công nghiệp – TTCN – chế biến thuỷ hải sản, sản phẩm nông nghiệp, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, thuỷ lợi, giáo dục, y tế, văn hoá và xây dựng các khu đô thị. Đẩy mạnh việc làm sạch môi trường và xử lý rác thải... Anh Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn, cho biết: “Chính quyền và nhân dân thị trấn Thuận An đang triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết của Huyện ủy Phú Vang về xây dựng thị trấn Thuận An thành thị xã và phấn đấu nâng cấp thị trấn Thuận An thành đô loại IV trong năm 2013 này.
Bài và ảnh: Đoàn Ngự Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top