ClockThứ Tư, 29/06/2016 06:04

Thụy Điển, Kazakhstan, Ethiopia, Bolivia được bầu vào Hội đồng Bảo an LHQ

TTH.VN - Thụy Điển, Kazakhstan, Ethiopia và Bolivia vừa được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2017-2018 vào hôm 28/6.

Ngoại trưởng Kazakhstan Erlan Idrissov (giữa) vui mừng sau khi Kazakhstan giành được một ghế trong cuộc bầu cử thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an tại LHQ tại New York, Mỹ ngày 28/6. Ảnh: AFP 

Sau 3 vòng bỏ phiếu của 193 thành viên Đại hội đồng LHQ, Hà Lan nhận được 96 phiếu bầu, trong khi Italy có 94 phiếu. Theo quy định của Đại hội đồng, 2 quốc gia này cần hơn 2/3 số phiếu để giành được một ghế thành viên không thường trực.

Trong khi đó, Thụy Điển nhận được 134 phiếu ủng hộ, Ethiopia có 185 phiếu và Bolivia có 183 phiếu ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Kazakhstan vượt qua Thái Lan với 138 phiếu ủng hộ trong vòng bỏ phiếu thứ hai.

Dự kiến, các thành viên không thường trực mới sẽ bắt đầu nhiệm kỳ từ ngày 1/1/2017 để thay thế các nước Angola, Malaysia, New Zealand, Tây Ban Nha và Venezuela.

Sau khi chiến thắng của Thụy Điển được công bố, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nói rằng, bà rất "hạnh phúc và tự hào" khi đất nước của mình được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời cam kết sẽ tập trung nỗ lực để giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.

"Với 40 cuộc xung đột và 11 cuộc chiến tranh toàn diện, thế giới đang ở tình trạng rất đáng lo ngại”, bà Wallstrom nhấn mạnh.

Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 nước thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực (Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc) và 10 thành viên không thường trực.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

Tin từ APNews cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về các mối đe dọa tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, thảo luận về tiềm năng to lớn nhưng cũng đi kèm với những rủi ro đáng lo ngại về khả năng của AI, chẳng hạn như trong vũ khí tấn công tự động hoặc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu
Return to top