ClockThứ Bảy, 16/06/2018 09:09

Tiếc

TTH - Một thanh niên từng lầm lỗi đang cố gắng hoàn lương, lao động mưu sinh, sống cuộc sống bình thường như bao người khác. Vi phạm pháp luật giao thông, thanh niên đó lại bị tòa “kêu án”. Có những lúc chỉ vì bất cẩn, nhưng hậu quả lại thật khôn lường...

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm chống người thi hành công vụPhải chấp hành pháp luật

Phòng xét xử TAND TP Huế hôm ấy vắng tênh, hoàn toàn không có người dự khán. Những người tiến hành tố tụng (hội đồng xét xử, đại diện viện kiểm sát, thư ký tòa án) và cảnh sát bảo vệ phiên tòa lặng lẽ vào vị trí của mình làm nhiệm vụ. Bị cáo buồn bã nhìn xuống những dãy ghế trống trơn, không một người thân thích, không bạn bè. Duy chỉ có đại diện của hãng taxi, nơi bị cáo làm việc, đến theo triệu tập của tòa án, chốc chốc lại động viên bị cáo.

Bị cáo mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cuộc sống tuổi thơ thiếu vắng tình yêu thương, sự quan tâm, uốn nắn, dạy dỗ của những bậc sinh thành, khiến bị cáo bơ vơ, “lạc” theo đám bạn bè xấu; lún sâu vào lang thang, lêu lổng, trộm cắp. Bị xử phạt vi phạm hành chính, bị xử lý hình sự, bị đi tù…, tất cả những hình phạt đó, bị cáo đã “nếm” hết. Ngày bị cáo ra tù gần đây, người cô ruột tội nghiệp cho đứa cháu mồ côi, vì chịu nhiều thiệt thòi mà đâm ra lầm lạc, nên dù khó khăn, vẫn cố gắng bỏ tiền cho cháu đi học lái xe, tự nuôi sống bản thân bằng công việc lương thiện.

Những ngày tháng ngồi trong trại giam, bị cáo cũng thấm thía, thực sự sợ phải lặp lại và lún sâu vào con đường bất lương như trước đây, nên nghe theo lời cô ruột, thực lòng muốn thay đổi cuộc sống. Người thanh niên ấy đã rất cảm kích và biết ơn khi lãnh đạo hãng taxi quyết định mở ra cho cậu một cơ hội hòa nhập cuộc sống bằng việc làm lương thiện, nhận cậu vào làm việc tại hãng. Cậu bắt đầu nghề lái xe taxi và vui mừng với những đồng tiền kiếm được không nhiều, nhưng sạch sẽ bằng chính sức lao động của mình.

Thế nhưng, vào cái ngày “định mệnh” ấy, khi đang điều khiển xe taxi trên tuyến đường Điện Biên Phủ (TP. Huế), do thiếu tập trung vì nỗi lo mấy hôm nay ít khách, sợ không chạy đủ chỉ tiêu, không có thu nhập, đã tông vào một chiếc ô tô chạy ra từ đường kiệt. Cú va chạm khiến cậu giật mình hốt hoảng. Thật may, không thiệt hại về người, nhưng chiếc xe ô tô kia hư hỏng nặng, thiệt hại về tài sản lên tới 300 triệu đồng, con số khiến người gây tai nạn bị khởi tố hình sự, theo quy định của pháp luật, dù hãng taxi nơi bị cáo làm việc đã đứng ra bồi thường phần lớn cho chủ xe bị thiệt hại.

Sau khi ra tù vì những lỗi lầm trước đây, mong muốn làm ăn, sống cuộc sống bình thường như bao người khác, không ngờ chỉ vì bất cẩn, thiếu tập trung mà bị cáo gây ra vụ án tai nạn giao thông, bây giờ lại bị pháp luật hình sự xử lý. Bị cáo xin tòa xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, để có cơ hội “ở ngoài” tiếp tục làm việc, khắc phục sửa chữa sai lầm. Đại diện hãng taxi trình bày, đã đứng ra nhanh chóng bồi thường phần lớn thiệt hại về tài sản do bị cáo gây ra cho người bị hại, là cũng vì mong muốn bị cáo không bị đi tù. Mong hội đồng xét xử xem xét. 

Không khí phiên tòa như “chùng” xuống, khi nghe những lời trần tình đầy ngậm ngùi. Sau khi nghị án, cân nhắc những tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do bị cáo có tiền án, nên theo quy định của pháp luật, quy định hiện hành, không thể áp dụng mức án treo. TAND TP Huế phạt bị cáo 6 tháng tù. Bị cáo buồn bã, rơm rớm nước mắt. Quay trở lại trại giam là điều cậu không bao giờ muốn nữa. Vậy mà…

“Là người “hạ bút” để áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo trong trường hợp này, tôi thực sự buồn và thương cho hoàn cảnh của cậu thanh niên đó. Thế nhưng, pháp luật quy định như vậy, không thể làm khác hơn. Cho nên, bất cứ ai khi tham gia giao thông cũng phải cẩn trọng, chấp hành quy định pháp luật. Bởi chỉ cần một phút bất cẩn, sự trả giá và nỗi đau là khôn lường…”- Thẩm phán chủ tọa, chia sẻ sau phiên tòa.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Return to top