ClockThứ Năm, 21/10/2021 10:27

Tiếng loa thanh niên

TTH - “Ủy ban Nhân dân phường Hương Vinh thông báo, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, đề nghị bà con không được lơ là, chủ quan. Thực hiện nghiêm quy định 5 K...”. Hàng ngày, tiếng loa vang lên trên các tuyến đường thuộc phường Hương Vinh, vùng ngoại ô thuộc TP. Huế.

Anh Nguyễn Văn Do và chiếc loa kéo tuyên truyền hằng ngày

Hình ảnh hai chàng trai trẻ trên chiếc xe máy với thùng loa kéo cột trên yên và âm thanh ấy đã trở nên quen thuộc với bà con ở đây từ cuối tháng 6/2020, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố.

Mong muốn ai cũng hiểu tình hình dịch bệnh

Chiến dịch “Tiếng loa thanh niên” được Đoàn phường Hương Vinh phát động với mong muốn truyền đạt những thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19, về phương pháp phòng, chống dịch cũng như các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, địa phương... đến với người dân, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn phường.

Anh Nguyễn Văn Do, Phó Bí thư Đoàn phường Hương Vinh cho biết: Chiến dịch này được triển khai từ khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện. Nhìn thấy nguy cơ dịch bệnh trong khi nhiều bà con còn chủ quan, nhiều người do công việc, do trình độ, do điều kiện nên chưa tiếp nhận thông tin về dịch bệnh kịp thời nên Đoàn thanh niên đã áp dụng cách làm này.

Anh Do và anh Huỳnh Văn Phước Thịnh làm ở Đài truyền thanh của phường tự thu thập thông tin, biên tập, thu âm và mang theo chiếc loa đi khắp địa bàn phường với mong muốn ai cũng hiểu đúng tình hình dịch bệnh để tự lo cho bản thân và chung tay lo cho cộng đồng. Để tuyên truyền hiệu quả, thu hút bà con, các anh chọn từng bản tin hữu ích, đến các địa điểm đông dân cư, khu chợ, nơi đài truyền thanh không đến được hay là những nơi bị cách ly... Địa điểm dừng được chọn lọc để vừa tiếp cận được người dân, vừa đảm bảo khoảng cách, đảm bảo 5K.

Mỗi buổi phát thanh các anh mất khoảng 4 tiếng. Thời gian để tổng hợp thông tin, biên tập, thu âm thì nhanh, thuận tiện nhưng thời gian để đưa loa đến các nơi trên địa bàn thì khá mất công.

Thời gian đầu, nhóm chia lịch để đi, nhưng khi dịch bệnh căng thẳng thì các anh không quản ngại thời gian. Cuối tháng 8, phường Hương Vinh có vùng phong tỏa cách ly tạm thời theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vì có hai ca nhiễm. “Lúc ấy mình bất kể nắng mưa, ngày đi hai lần để nhắc nhở bà con, giúp họ cập nhật tình hình, hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh. Những ngày trời nóng gay gắt, đi cực lắm. Nhưng cứ nghĩ nếu mình không cố gắng nhỡ bà con có ai sơ sểnh dính dịch rồi lây cho cộng đồng… thì nắng nôi mấy cũng làm”, anh Do kể. 

Không chỉ bằng tiếng loa

Quá trình phòng, chống dịch, vùng phong tỏa tạm thời của Hương Vinh được khoanh sớm và cũng gỡ sớm. Các ca nghi nhiễm đều an toàn. Kết quả này có sự góp sức đưa thông tin chính xác, nhanh chóng đến người dân của tiếng loa thanh niên. Điều đó khiến anh Do và anh em trong Đoàn phường Hương Vinh rất vui, vì đã góp một phần sức lực nhỏ bé nhưng hữu ích cho bà con khi cần.

Bên cạnh “Tiếng loa thanh niên” trong đợt dịch vừa qua, Đoàn thanh niên phường Hương Vinh đã phát động nhiều phong trào tình nguyện khác và được người dân ủng hộ. Thời điểm dịch bệnh hoành hành, Đoàn phường đã thành lập đội tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch tại địa phương, huy động hơn 200 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, cấp phát hơn 50 hộp khẩu trang, 50 mũ bắn chống bọt nước, 05 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn người dân cài đặt Hue.S, Bluezone, Ncovi, tham gia phục vụ hậu cần tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, sắp xếp bàn ghế, làm vệ sinh môi trường chuẩn bị khu cách ly tại các trường học để đón công dân về cách ly tập trung tại địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, người dân “ai ở đâu ở yên đó”, thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà; hỗ trợ cộng đồng, chốt kiểm soát dịch; thực hiện nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế…

Đoàn phường cũng phối hợp với Trạm Y tế, hệ thống chính trị thôn tổ chức phun khử khuẩn tại các trường học, điểm chợ (Bao Vinh và Triều Sơn Đông), hỗ trợ người dân khai báo thông tin trước khi vào chợ, … phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn phường. Đoàn cũng kết nối được với các nhà hảo tâm trao tặng 100 suất quà cho bà con gặp khó khăn trong dịch bệnh, mỗi suất trị giá 200.000đồng.

Anh Lê Văn Trung, Bí thư Đoàn phường Hương Vinh, tâm sự: “Trước khó khăn của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng, việc chúng tôi tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân phòng, chống dịch vừa là nghĩa vụ vừa là trách nhiệm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nhân lực, kinh phí hoạt động nhưng với sự nỗ lực, không ngại khó của tập thể, Đoàn phường đã hoàn thành tốt các công việc được giao”.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top