ClockThứ Năm, 20/11/2014 14:33

Tiếp sức

TTH - Từ những buổi tập huấn giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phân loại rác thải, ủ rác làm phân bằng nắp rác di dộng đến sơ cấp cứu, diễn tập sơ tán và cứu hộ cứu nạn đã giúp chị em phụ nữ nói chung và phụ nữ đơn thân (PNĐT) nói riêng tự tin hơn để giải quyết mọi tình huống trong gia đình và xã hội.

Dự án “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) dựa vào cộng đồng” (SRD) của Trung tâm phát triển nông thôn bền vững triển khai trên địa bàn tỉnh từ tháng 3-2011 tại hai xã Hải Dương và Hương Phong (thị xã Hương Trà) với tổng kinh phí 350 ngàn USD. Qua hơn 3 năm triển khai, dự án thu hút nhiều phụ nữ tham gia vào các hoạt động, hỗ trợ cho cộng đồng ứng phó thiên tai. Qua đó, họ tự tin hơn, đóng góp được nhiều ý kiến và kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa thiên tai, được cộng đồng ghi nhận.

Các buổi liên hoan văn nghệ, tập huấn cứu nạn cứu hộ giúp chị em phụ nữ lạc quan hơn trong cuộc sống

Thông qua dự án, hàng trăm chị em phụ nữ được tập huấn về phân loại rác thải, ủ rác làm phân bằng nắp rác di dộng, sơ cấp cứu, lập kế hoạch ứng phó, tham gia diễn tập sơ tán và cứu hộ cứu nạn, truyền thông cộng đồng về phòng ngừa thiên tai... Ngoài ra, nhiều PNĐT còn được SRD trang cấp các phương tiện như áo phao, đèn pin, mũ bảo hộ, áo mưa, bảo hiểm tai nạn để bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia hỗ trợ cộng đồng khi có thiên tai lũ lụt xảy ra. “Gia đình thuộc diện neo đơn nên mỗi lần có bão lụt chị rất lo, bởi trong nhà không có các phương tiện để ứng cứu kịp thời. Giờ đây được trang bị áo phao, đèn pin và cả xô nước để dự trữ nước cho đảm bảo vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, gia đình rất yên tâm khi mùa mưa lũ đến” chị Hồ Thị Thanh ở thôn 2, xã Hải Dương cho hay.

Ông Đỗ Khắc Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết: “Dự án SRD triển khai trên địa bàn xã đã góp phần giúp người dân nói chung và chị em phụ nữ nói riêng khắc phục những khó khăn do thiên tai gây ra, như hỗ trợ phương tiện cứu hộ, thành lập đội xung kích và tập huấn cho người dân các kiến thức liên quan đến thiên tai, biển đổi khí hậu và những giải pháp ứng phó. Thông qua dự án, nhiều phụ nữ tham gia phong trào con đường xanh sạch đẹp tại thôn xóm và sử dụng các loại vật dụng ít gây ô nhiễm môi trường như giỏ nhựa đi chợ, giỏ đựng rác, đồng thời kêu gọi chị em trong xã hạn chế sử dụng túi ni long và bỏ rác đúng nơi quy định nhằm giữ gìn vệ sinh chung”.

Chị Trần Thị Thanh Toan, Quản lý chương trình Dự án SRD khu vực miền Trung cho biết: “Cái được lớn nhất dự án mang lại đó là nâng cao ý thức cho chị em, đặc biệt là PNĐT trong việc tích cực tham gia phòng chống giảm nhẹ thiên tai cũng như tạo tính năng động và tự tin để đối phó với những khó khăn trong cuộc sống. Qua 3 năm triển khai, dự án đã phối kết hợp với chính quyền địa phương thành lập 12 đội xung kích thôn và trang bị một số phương tiện hỗ trợ cần thiết. Sau 3 năm hoạt động hiệu quả, ban quản lý dự án đang lập kế hoạch tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ cho người dân nói chung và phụ nữ hai xã Hải Dương và Hương Phong nói riêng nhằm giúp người dân nâng cao kỹ năng và cách ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng ngừa thiên tai. ”

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top