ClockThứ Hai, 20/02/2012 13:35

Tìm hướng đi mới từ đan sợi nhựa xuất khẩu

TTH - Đan sợi nhựa thành các sản phẩm xuất khẩu mặc dù chỉ mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh cách đây chừng 5 năm, song nghề mới này đã nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh và góp phần giải quyết việc làm cho nhiều người dân, đặc biệt là lao động nông thôn.

Bắt đầu từ ý tưởng sản xuất các loại bàn ghế phục vụ thị trường nội địa qua quá trình học hỏi và nghiên cứu thị trường, Công ty CP Liên Minh, một DN mới thành lập hơn 2 năm đã bắt tay sản xuất các loại bàn ghế từ sợi nhựa phục vụ xuất khẩu. Lợi thế của việc sản xuất mặt hàng này là DN làm theo đơn đặt hàng của đối tác, từ mẫu mã, màu sắc đến chất liệu. Trong đó, chất liệu để đan hàng xuất khẩu DN đặt hàng từ các DN sản xuất sợi nhựa từ TP Hồ Chí Minh và không lo thiếu hàng. Qua 2 năm đi vào hoạt động, đến nay DN đã triển khai đào tạo nghề cho gần 500 lao động, trong đó chủ yếu là lao động nông thôn và sản xuất thành công nhiều loại bàn ghế từ sợi nhựa và đã được nhiều đối tác nước ngoài đặt hàng. Các sản phẩm được đan từ sợi nhựa được sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu làm khung sắt, sơn tĩnh điện hoặc khung inox và đan dây nhựa.

Bên cạnh đan sợi nhựa thành các sản phẩm xuất khẩu, DN còn đầu tư xưởng gia công khung nhôm và sơn tích điện 

Chúng tôi đến xưởng sản xuất của Công ty CP Liên Minh tại 57/1 Nguyễn Khoa Chiêm, TP Huế vào một ngày đầu năm 2012. Một không khí làm việc sôi động và khẩn trương để kịp cung ứng hàng cho các đối tác vào mùa hè tới. Là một DN mới thành lập vào tháng 12/2009, chuyên sản xuất các loại bàn ghế và vật dụng gia đình từ sợi nhựa để xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu và một số nước khác, đến nay DN có 5 xưởng sản xuất tại xã Phú Thanh, Phú Diên (Phú Vang); xã Thuỷ Thanh (thị xã Hương Thuỷ) và TP Huế, giải quyết việc làm ổn định cho gần 500 lao động với mức thu nhập từ 1,9 - 3 triệu đồng/người/tháng. Mỗi tuần DN xuất khoảng 3 công ten nơ hàng. Năm 2011 kim ngạch xuất khẩu đạt 1 triệu USD và chỉ mới đáp ứng chưa tới 50% nhu cầu xuất khẩu do thiếu nguồn lao động có tay nghề.  

Tại Hội thi bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2011 của tỉnh, vượt qua trên 100 sản phẩm của nhiều DN trên địa bàn tỉnh, sản phẩm “Bộ bàn ghế Sopa 001” của Công ty CP Liên Minh đã giành giải nhất thuộc nhóm sản phẩm khác và được tham gia bình chọn cấp khu vực trong năm 2012.

Anh Hồ Phước Minh, Giám đốc Công ty CP Liên Minh cho biết: “Đan sợi nhựa rất dễ làm nên thu hút được nhiều lao động tại các địa phương, đặc biệt là nguồn lao động nông thôn. Để đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, DN đang triển khai kế hoạch mở thêm vài cơ sở tại các huyện và tuyển thêm khoảng 400 lao động; đồng thời, sẽ sản xuất thêm hàng để phục vụ thị trường nội địa.” Ưu điểm của sản phẩm bàn ghế đan từ sợi nhựa là phù hợp với thời tiết nóng hoặc lạnh, không ẩm mốc và có thể lau chùi bằng nước. Hơn nữa, các loại bàn ghế nhựa này tương đối nhẹ nên dễ di chuyển. Vì vậy, tất cả các sản phẩm đan từ sợi nhựa có thể sử dụng ngoài trời với tuổi thọ từ 5-7 năm, giá thành từ 6- 12 triệu đồng/bộ.

Chị Lê Thị Thùy trú tại xóm Gióng, phường An Tây, TP Huế cho biết: “Làm việc ở đây khá ổn định, thu nhập từ 2-2,5 triệu đồng/tháng, buổi trưa tranh thủ về nhà xem các con sinh hoạt nên rất yên tâm. Ở khu vực mình có rất nhiều người tham gia đan sợi nhựa bởi nghề này học nhanh lại dễ làm, đặc biệt là phù hợp với mọi lứa tuổi”.

Đan sợi nhựa xuất khẩu đang là hướng đi mới của nhiều DN ở Huế. Bên cạnh việc gia tăng giá trị xuất khẩu của tỉnh, nghề mới này góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, đặc biệt là các lao động muốn tìm việc làm theo thời vụ.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top