ClockThứ Hai, 22/11/2021 14:53

Tổ hợp 4F mở ra một cục diện mới cho ngành nông nghiệp

TTH.VN - Ngày 22/11, Đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (Tập đoàn Quế Lâm).

Phát triển chăn nuôi tập trung, theo hướng công nghiệpHướng đến chăn nuôi công nghệ cao, an toàn sinh họcỨng dụng chế phẩm sinh học khử mùi hôi chuồng trạiMột nền nông nghiệp không bỏ đi thứ gìTrung thực, trách nhiệm trong liên kết

Tham dự phía tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt (giữa) thăm Tổ hợp chăn nuôi 4F ở xã Phong Thu

Đoàn công tác đã tham quan Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH) 4F tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền.

Theo Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, Dự án “Tổ hợp chăn nuôi ATSH 4F” được triển khai tại xã Phong Thu (Phong Điền) trên diện tích 15ha với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, dự kiến hết năm nay (2021) sẽ hoàn thành tổng thể toàn bộ dự án.

Tổ hợp gồm các hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất các chế phẩm sinh học với chức năng sản xuất men vi sinh, chế phẩm sinh học theo công nghệ tiên tiến hàng đầu của Nhật Bản với công suất 50 nghìn tấn/năm nhằm phục vụ chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ, sinh học, tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp.

Xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hữu cơ (không hóa chất) với công suất thiết kế 100 nghìn tấn/năm, phục vụ chuỗi chăn nuôi ATSH do chính nông dân chủ động sản xuất, cung cấp nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, Tập đoàn Quế Lâm còn xây dựng trang trại chăn nuôi heo ATSH, hữu cơ trên diện tích 2ha, được áp dụng tự động hóa trong khâu chăn nuôi, có quy mô từ 8-10 nghìn con heo thịt và hàng trăm heo nái phục vụ tái và phát triển đàn.

Trong tổ hợp này, Tập đoàn Quế Lâm sẽ xây dựng nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh với công suất thiết kế đạt 100 nghìn tấn/năm, sau khi hoàn thành sẽ là nơi thu gom tất cả các phế phẩm, chất thải trong trang trại và các địa phương xung quanh để tạo ra một nguồn phân bón hữu cơ vi sinh phục vụ trồng trọt, góp phần xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm thông tin, điểm khác biệt cơ bản của mô hình nuôi heo ATSH, hữu cơ của Quế Lâm so với các mô hình khác là áp dụng công nghệ vi sinh hiện đại nhất trên thế giới trong chăn nuôi ATSH, hữu cơ và bảo vệ môi trường; sử dụng chế phẩm vi sinh bổ sung vào thức ăn và nước uống, tăng hiệu suất sử dụng thức ăn và tăng tính miễn dịch và chống lại một số vi sinh vật gây bệnh cho vật nuôi.

Chăn nuôi heo an toàn sinh học ở Phong Thu, Phong Điền của Tập đoàn Quế Lâm

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao mô hình Tổ hợp chăn nuôi ATSH 4F của Tập đoàn Quế Lâm bởi theo bộ trưởng, nền nông nghiệp hữu cơ, nền kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu. Tổ hợp chăn nuôi ATSH 4F đã mở ra một cục diện mới cho ngành nông nghiệp. Ở mô hình này, không chỉ chăn nuôi an toàn, mang lại lợi nhuận cho tập đoàn mà ở đó còn nông dân, HTX cùng có lợi.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị phía tỉnh, Tập đoàn Quế Lâm tập trung hoàn thiện dự án, hoàn thiện công nghệ, quy trình và hệ sinh thái dịch vụ để mở rộng ra các tỉnh thành khác, phục vụ cho khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ, nông hộ, HTX, doanh nghiệp nhỏ…

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho rằng, KH&CN được ứng dụng trong ngành nông nghiệp, cùng với sự vào cuộc của các địa phương đã góp phần đổi mới và đóng góp hiệu quả vào phát triển nông nghiệp, nâng cao giá trị chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản, hàng hóa trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

“Phải làm sao có thêm nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao, ứng dụng vào nông nghiệp, phục vụ sản xuất như quy trình công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, giống mới… góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, quan trọng là mang lại lợi ích, lợi nhuận cao cho người nông dân, các đơn vị HTX và doanh nghiệp…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top