Thế giới

Toàn thế giới chỉ còn 15,5% khu vực ven biển trong tình trạng tốt

ClockThứ Hai, 07/02/2022 15:49
Theo nghiên cứu mới được công bố ngày 7-2, trên thế giới chỉ còn khoảng 15,5% khu vực ven biển trong tình trạng tương đối tốt. Nhiều vùng đã xuống cấp đến mức không thể khôi phục trạng thái ban đầu.

Khủng hoảng khí hậu: Băng tan đạt mức “kịch bản tồi tệ nhất”Rác biển gây hại cho hơn 800 loài động vật

Số san hô ở nhiều khu vực ven biển bị suy thoái do tác động của con người - Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland (Úc) và một nhóm chuyên gia quốc tế đã tiết lộ một thông tin đáng báo động: nhân loại đang gây áp lực nặng nề lên gần một nửa khu vực ven biển trên thế giới, bao gồm một tỉ lệ lớn các khu bảo tồn, theo trang tin Conversation.

Những khu vực tiếp giáp giữa đất liền và biển đã hỗ trợ đa dạng sinh học và sinh kế của hàng tỉ người trên Trái đất. Có tới 74% dân số thế giới sống cách bờ biển 50km. Tuy nhiên, con người đã gây áp lực lên môi trường ven biển bằng nhiều cách.

Theo các nhà nghiên cứu, không một vùng ven biển nào không bị ảnh hưởng bởi con người. Đến nay, chỉ còn 15,5% vùng ven biển của Trái đất vẫn còn nguyên vẹn.

Các vùng còn nguyên vẹn thuộc Canada, tiếp theo là Nga và Greenland, Úc, Indonesia, Papua New Guinea, Chile, Brazil và Mỹ.

Đáng lo ngại hơn, 47,9% các vùng ven biển đã phải chịu áp lực của con người ở mức độ rất cao. Đối với 84% quốc gia trên toàn cầu, hơn một nửa vùng ven biển của họ đã bị suy thoái.

Các vùng ven biển có cỏ biển, thảo nguyên và rạn san hô chịu mức độ tác động của con người cao nhất so với các hệ sinh thái ven biển khác. Một số vùng ven biển có thể bị suy thoái đến mức không thể phục hồi được. Các hệ sinh thái ven biển rất phức tạp và một khi bị mất đi thì khó có thể khôi phục trạng thái ban đầu.

Nhóm nghiên cứu đã công bố công khai tập dữ liệu của mình để các quốc gia nghiên cứu nhằm có các chính sách quản lý hiệu quả các khu vực nơi đất liền và đại dương hội tụ.

Giáo sư James Watson tại Đại học Queensland nhấn mạnh: "Tác động của con người đối với các vùng ven biển của Trái đất hiện rất nghiêm trọng và phổ biến. Nếu không có những thay đổi khẩn cấp, những tác động đối với đa dạng sinh học ven biển và xã hội sẽ càng trở nên sâu sắc hơn".

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top