ClockChủ Nhật, 14/05/2017 16:25

Tổng thống Mỹ cân nhắc gửi thêm quân tới Afghanistan

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc liệu có nên gửi thêm quân tới Afghanistan hay không, sau khi các quan chức cho biết tình hình chính trị và an ninh "gần như chắc chắn" sẽ tiếp tục xấu đi ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Quân đội Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: AP

Các cố vấn của Tổng thống Trump đang kêu gọi ông đưa thêm khoảng 3.000 - 5.000 quân bổ sung tới Afghanistan, bên cạnh 8.400 bình sĩ đang đóng quân ở đó.

Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định vào cuối tháng này trong chuyến công du tới NATO ở Brussels, PressTV cho biết

Theo The New York Times, Tổng thống Trump gần như đã nhất trí với đề nghị này, là kết quả sau nhiều xem xét của Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao, giới tình báo và các cơ quan chính phủ khác về cuộc chiến tranh ở Afghanistan.

Cố vấn an ninh quốc gia của Trump, H.R. McMaster, cho biết: "Những gì chúng ta quyết định vào những tuần tới đây là cơ hội cho một chiến lược hiệu quả hơn đối với vấn đề đặt ra ở Afghanistan, Pakistan và cả khu vực nói chung.

Cố vấn An ninh Quốc gia H. R. McMaster phát biểu trong một cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 12 tháng 5 năm 2017 tại Washington, DC. Ảnh: AFP

Các quan chức Mỹ cho rằng, quân đội Mỹ cần đóng một vai trò lớn hơn ở Afghanistan để thúc đẩy nhóm chiến binh Taliban trở lại bàn đàm phán. Ông Dan Coats, Giám đốc tình báo quốc gia của Tổng thống Trump, nói rằng "chúng tôi đánh giá Taliban có thể sẽ tiếp tục phát triển, nhất là ở các vùng nông thôn".

"Trừ khi chúng ta phải thay đổi điều gì đó ... nếu không tình hình sẽ tiếp tục xấu đi và chúng ta sẽ mất tất cả những lợi thế đã đầu tư trong vài năm qua", Tổng tư lệnh Cơ quan Tình báo Quốc gia, Vincent Stewart khẳng định.

Lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu chính thức tuyên bố chấm dứt chiến dịch chống lại Taliban ở nước này vào cuối năm 2014, và nhiệm vụ hiện tại chỉ là "huấn luyện, tư vấn và trợ giúp" quân đội Afghanistan.

Hoa Kỳ - dưới thời Tổng thống George W. Bush - và các đồng minh của họ đã đưa quân đến Afghanistan vào ngày 7/10/2001 như một phần trong cuộc chiến chống khủng bố của Washington.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ các trường học dọn lũ

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã cận kề, giáo viên của các trường học vẫn đang tất bật khắc phục hậu quả khi mưa lũ đi qua. Hơn lúc nào hết, sự chung tay và góp sức của lực lượng vũ trang không những giúp các thầy cô sớm được đón học sinh trở lại trường mà còn góp phần thắt chặt hơn tình quân dân trong mưa lũ.

Hỗ trợ các trường học dọn lũ
Tổ chức quân đội và việc thực thi chủ quyền biển đảo dưới thời các chúa Nguyễn

Cùng với công cuộc Nam tiến, các chúa Nguyễn đã từng bước xây dựng quân đội hùng hậu, một mặt bảo vệ biên giới phía Bắc, chống vua Lê - chúa Trịnh. Để tiến hành được cuộc Nam tiến, lực lượng quân đội này phải đủ mạnh để bảo vệ người dân, gây ảnh hưởng đến các vùng mới vừa thuộc về xứ Đàng Trong. Ngoài ra, còn đủ sức răn đe sự khiêu khích của tàu thuyền nước ngoài trên mặt biển.

Tổ chức quân đội và việc thực thi chủ quyền biển đảo dưới thời các chúa Nguyễn
Quân đội quán triệt tư tưởng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư

Sáng 20/2, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Tọa đàm khoa học "Quán triệt tư tưởng chỉ đạo trong Cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay".

Quân đội quán triệt tư tưởng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư
Return to top