ClockThứ Hai, 13/06/2016 05:49

Tổng thống Obama: Vụ thảm sát ở Florida là "hành động khủng bố và thù hận"

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ nổ súng hàng loạt ngày hôm qua ở Florida như một hành động khủng bố và thù hận, tuyên bố cả nước sẽ treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân, kênh CNN sáng nay (13/6) đưa tin.

Lại xả súng kinh hoàng ở Mỹ, hơn 30 người thương vong

Cảnh sát ở hiện trường vụ tấn công tại Orlando, Mỹ. Ảnh: AFP

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và 53 người khác bị thương trong một vụ nổ súng được xem là kinh hoàng nhất nước Mỹ xảy ra hồi sáng sớm hôm qua (12/6) tại Câu lạc bộ Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ. Cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương), khi thủ phạm mang súng trường và súng lục vào một câu lạc bộ dành cho người đồng tính, bắn xối xả vào những người có mặt và bắt giữ một số người khác làm con tin.

"Hôm nay, toàn thể người dân Mỹ chúng ta vô cùng đau buồn trước vụ giết người tàn bạo - một vụ thảm sát kinh hoàng hàng chục người dân vô tội", Tổng thống Obama nhấn mạnh trong một bài phát biểu đọc tại Nhà Trắng.

"Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra, nhưng chúng tôi biết đủ để nói rằng đây là một hành động khủng bố và là một hành động thù hận", Tổng thống cho biết thêm.

Đề cập đến cuộc họp với Giám đốc FBI James Comey và các quan chức an ninh khác của Mỹ, Tổng thống Obama nói rằng ông đã chỉ đạo các nguồn lực của chính phủ một cách đầy đủ để điều tra vụ việc, tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ thảm sát.

"FBI đang điều tra vụ tấn công này như một hành động khủng bố. Chúng tôi sẽ đi đến bất cứ nơi nào mà các sự kiện dẫn tới... Điều rõ ràng là y (thủ phạm) là một người đầy thù hận", ông Obama tiếp lời.

Tổng thống Obama cũng đã ban hành một tuyên bố vào hôm qua, nói rằng cả nước sẽ treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát.

Daesh nhận trách nhiệm

Tay súng bị cáo buộc, được các phương tiện truyền thông Mỹ xác định là một cảm tình viên của Daesh, có tên là Omar Mateen, đã bắt giữ một số con tin tại câu lạc bộ Pulse và cố thủ trong tòa nhà, nhưng sau đó đã bị tiêu diệt bởi lực lượng huấn luyện đặc biệt SWAT khi đơn vị này xông vào để giải cứu những người bị giam giữ.

Nhóm khủng bố này sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, theo nguồn tin từ các phương tiện truyền thông có liên kết với các nhóm khủng bố.

Thủ phạm Mateen đã gọi 911 ngay trước khi diễn ra vụ tấn công, tuyên bố trung thành với nhóm khủng bố IS, Lost Angeles Times dẫn lời một quan chức thực thi pháp luật liên bang cho biết.

Vào sáng sớm hôm qua, đại diện Adam Schiff, một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ trong Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cũng nói rằng, lực lượng thực thi pháp luật địa phương tin rằng nghi can trong vụ nổ súng ở Orlando hôm qua đã cam kết trung thành với nhóm khủng bố Daesh Takfiri.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNN & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top