ClockThứ Ba, 15/11/2016 06:13

Tổng thống Putin điện đàm lần đầu với Tổng thống Mỹ đắc cử

TTH.VN - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có cuộc điện đàm lần đầu tiên về tầm quan trọng của việc "bình thường hóa" quan hệ giữa Moscow và Washington, theo tờ PressTV sáng nay (15/11).

Tổng thống Nga Putin đạt mức tín nhiệm cao kỷ lục năm 2016Chuyên gia CIA dự đoán Tổng thống Putin tái tranh cử vào 2018Quan chức Nga: Mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ sớm được cải thiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: PressTV

Theo một tuyên bố của điện Kremlin, cuộc điện đàm lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo được tổ chức bởi ông Putin, người đã liên lạc với ông Trump để "chúc mừng ông về chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử".

Tuyên bố lưu ý rằng, cả hai nhất trí về việc chuẩn bị cho một "cuộc họp cá nhân" và giữ liên lạc qua điện thoại. Ông Putin và ông Trump cũng thừa nhận "tình trạng cực kỳ không vừa ý của quan hệ Mỹ-Nga hiện nay" và "tuyên bố cần có hoạt động hợp tác để bình thường mối quan hệ này".

Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga bày tỏ sẵn sàng để "tạo ra một cuộc đối thoại hợp tác với chính quyền mới của Mỹ trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau".

Bên cạnh đó, họ "nhất trí về sự cần thiết phải đoàn kết nỗ lực trong cuộc đấu tranh với kẻ thù số một là chủ nghĩa khủng bố quốc tế và chủ nghĩa cực đoan", tuyên bố trên nói thêm và lưu ý rằng, kết thúc cuộc xung đột ở Syria cũng là vấn đề đã được thảo luận.

Trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Putin nhắc đến Trump là "một người rất xuất sắc, tài năng mà không còn nghi ngờ gì nữa”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO lần đầu tiên công bố báo cáo về tác động nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây vừa công bố báo cáo đầu tiên về tác động tàn khốc của bệnh cao huyết áp trên toàn cầu, từ đó đưa ra những khuyến nghị để đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” này. Báo cáo cho thấy, cứ 5 người bị tăng huyết áp thì có khoảng 4 người không được điều trị đầy đủ, nhưng nếu các quốc gia có thể mở rộng phạm vi bao phủ chăm sóc y tế toàn dân, thì từ nay đến năm 2050, thế giới có thể ngăn chặn được 76 triệu ca tử vong liên quan đến tăng huyết áp.

WHO lần đầu tiên công bố báo cáo về tác động nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm

Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ sắp tới, bắt đầu từ tháng 10 năm nay, tạm dừng các lô hàng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt lượng mưa làm giảm năng suất mía, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/8 trích dẫn 3 nguồn tin Chính phủ nước này cho biết.

Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm
Return to top