ClockThứ Tư, 01/03/2017 14:11

Tổng thống Trump kêu gọi NATO, Trung Đông chia sẻ chi phí quốc phòng phù hợp

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi các đồng minh "cho dù ở NATO, Trung Đông hay Thái Bình Dương" đều chia sẻ công bằng chi phí quốc phòng trong bài phát biểu đầu tiên trong một phiên họp chung của Quốc hội, Yonhap trưa nay (1/3) đưa tin.

Có gì trong bài phát biểu trước quốc hội của ông Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên trong phiên họp Quốc hội ngày 1/3/2017. Ảnh: AP

"Chúng tôi mạnh mẽ ủng hộ NATO. Nhưng các đối tác của chúng tôi phải đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của họ". "Chúng tôi hy vọng các đối tác của chúng tôi, cho dù ở NATO, Trung Đông hay Thái Bình Dương, đều có vai trò trực tiếp và có ý nghĩa trong các hoạt động chiến lược và quân sự, đồng thời chi trả chi phí công bằng", Tổng thống Trump nói mà không nhắc đến bất cứ nước nào cụ thể.

Theo Yonhap, trong bài phát biểu kéo dài 1 giờ đồng hồ, Tổng thống Mỹ cũng không đề cập đến Bắc Triều Tiên.

Phần còn lại, ông Donald Trump tập trung phần lớn vào kinh tế và các vấn đề trong nước.

Các nước đồng minh phải chi trả nhiều hơn cho hệ thống phòng thủ chung là một trong những lời hứa trong chiến dịch vận động của Tổng thống Trump, xem liên minh này như một gánh nặng của Mỹ và cảnh báo có thể từ bỏ liên minh, trừ khi các nước đồng minh phải chi trả thêm ngân sách.

Việc không đề cập gì đến Bắc Triều Tiên đã không đáp ứng được kỳ vọng, khi ông Trump đã đưa ra một loạt các tuyên bố trong những tuần gần đây về các mối đe dọa mà nước này đặt ra, nhất là sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên vào ngày 12/2 vừa qua.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền thông tuần trước, Tổng thống Trump cho biết ông "rất tức giận" trước vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, và rằng đã quá muộn để gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông cũng cho rằng tình hình "rất nguy hiểm" và rằng Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề "rất dễ dàng nếu họ muốn".

Hồi đầu tháng trước, ông gọi là Bình Nhưỡng là "một vấn đề lớn", và cho biết sẽ đối phó "rất mạnh mẽ" với nước này. Sau cuộc hội đàm thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong tháng 2, Tổng thống Trump khẳng định việc bảo vệ chống lại mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là "một ưu tiên rất, rất cao".

Mối đe dọa nước ngoài duy nhất mà Tổng thống Trump đề cập trong bài phát biểu sáng nay là nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Ông tuyên bố sẽ "làm việc với các đồng minh, bao gồm cả những bạn bè và đồng minh trong thế giới Hồi giáo, để đẩy lùi kẻ thù này khỏi thế giới.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top