Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Trạm dừng nghỉ cho cao tốc La Sơn - Túy Loan
TTH - Chưa có trạm dừng nghỉ nên có rất nhiều hình ảnh xấu xí, phản cảm hai bên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua địa phận Thừa Thiên Huế.
Phương tiện dừng lại bên cao tốc để nghỉ ngơi. Ảnh: Nguyễn Nam
Cũng khó trách người đi đường, bởi đoạn đường từ ngã ba La Sơn (Phú Lộc) đến điểm cuối Túy Loan (hết địa phận Thừa Thiên Huế) ở xã Hòa Liên (Hòa Vang - Đà Nẵng) dài hơn 66km. Nếu đi với vận tốc cho phép từ 60-80km/h, thì trung bình mỗi ô tô phải mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ mới ra khỏi cao tốc. Thế nên, có người, mà không phải một hai người, như hôm gia đình tôi trong chuyến du xuân dịp nghỉ Tết Nguyên đán, có hàng chục chiếc xe dừng lại bên đường để tài xế và người nhà, hành khách nghỉ ngơi và còn để… “giải quyết nỗi buồn”.
Ngoài vì chưa có trạm dừng nghỉ, cao tốc La Sơn - Túy Loan nếu nói mật độ phương tiện lưu thông so với Quốc lộ 1 vẫn chưa đông bằng, nhất là những ngày bình thường, không phải dịp lễ tết. Hơn nữa, hai bên đường khá vắng, không có nhà ở. Thế nên, cánh tài xế và cả nhiều gia đình đi du lịch vẫn chọn dừng lại như là quãng nghỉ để lấy sức cho hành trình dài.
Tôi đã thấy điều đó khi vài lần lưu thông trên tuyến cao tốc này, và gần nhất là những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, khi mà đa số biển số xe ngoại tỉnh, chủ yếu là các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận… và TP. Hồ Chí Minh ở chiều vào. Có gia đình dừng lại, trải tấm bạt để ăn uống, nghỉ ngơi, chụp ảnh, check-in cao tốc…
Điều đó cho thấy, nhu cầu về trạm dừng nghỉ trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế là cần thiết. Nó không chỉ góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho một bộ phận người dân nếu được đầu tư thỏa đáng, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Huế với du khách, đồng thời, giúp giảm lượng rác thải bừa bãi do người dân để lại sau khi rời đi. Có thể nói, cao tốc La Sơn – Túy Loan khá đẹp, với rừng cây và không khí trong lành. Chúng tôi cũng nhiều lần dừng lại chỉ để chụp ảnh, săn mây. Đó có lẽ là một lợi thế khác của cao tốc mà chúng ta có thể cân nhắc để khai thác.
Lại nói đến trạm dừng nghỉ, hiện cũng đã có một số cao tốc trên cả nước đầu tư như cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng... Thậm chí có cao tốc có tới mấy trạm dừng nghỉ. Ở đó, người dân có thể sử dụng các dịch vụ ăn uống, giải khát, đổ xăng… Nếu có thêm dịch vụ sửa chữa, bơm vá ô tô nữa thì càng tốt, bởi cũng đã có một số phương tiện phải dừng lại để thay lốp hoặc hư hỏng phải nhờ đến dịch vụ cứu hộ. Thế nên, cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn toàn có thể đầu tư hình thức này bằng cách kêu gọi doanh nghiệp. Dù đoạn đường không quá dài như một số cao tốc, song cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng hoàn toàn có thể thu hút đầu tư từ 1-2 trạm dừng nghỉ, khi mà xu hướng chọn cao tốc để lưu thông ngày càng đông như đợt tết vừa qua, thì trạm dừng nghỉ là nhu cầu cấp thiết.
Hồng Tâm
- Chọn sửa thiết bị điện tử chuyên nghiệp để không ân hận (23/03)
- Thị trường bất động sản bắt đầu có giao dịch trở lại (23/03)
- Mắm Quảng Công ngày càng đi xa (23/03)
- Phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm, đủ tầm (23/03)
- Có nên mua iPhone 12 cũ? Đánh giá và khuyến nghị (23/03)
- Mua thang máy gia đình 200kg chất lượng, giá tốt ở đâu? (23/03)
- Chỉnh trang đô thị vệ tinh từ các dự án trọng điểm (23/03)
- Tiểu thủ công nghiệp và làng nghề: Động lực phát triển (23/03)
-
Phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ tâm, đủ tầm
- Nâng cao chất lượng khảo sát mỏ vật liệu làm cao tốc
- Tìm vị trí đổ thải cho Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
- Hợp tác nghiên cứu khai thác, chế biến than bùn
- Định hướng không gian đô thị
- Lấy ý kiến sửa đổi Nghị định số 14/2018/NĐ-CP thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch
- Ngày nước Thế giới 22/3: "Thúc đẩy sự thay đổi"
- Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe
- Thu hút đầu tư năm 2023: Hướng vào các lĩnh vực trọng tâm
- Hoàn trả các đường công vụ cao tốc Cam Lộ-La Sơn vào tháng 6/2023
-
Quy định mới về giao thông chuẩn bị cho tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng
- Nhà ga hành khách T2 dự kiến khánh thành vào cuối tháng 4/2023
- Đô thị Huế: Chuyển mình theo năm tháng
- 1.400 tỷ đồng tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng môi trường tại TP. Huế
- Thu hút đầu tư năm 2023: Hướng vào các lĩnh vực trọng tâm
- Phát triển vùng trồng và chế biến dược liệu ở Phong Điền
- Hoàn trả các đường công vụ cao tốc Cam Lộ-La Sơn vào tháng 6/2023
- Tạo động lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp
- Nam Đông niềm cảm hứng kinh tế xanh
- Không "tăng nhiệt" như các tỉnh, thành lớn