ClockThứ Hai, 06/02/2023 15:53

Trạm dừng nghỉ cho cao tốc La Sơn - Túy Loan

TTH - Chưa có trạm dừng nghỉ nên có rất nhiều hình ảnh xấu xí, phản cảm hai bên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua địa phận Thừa Thiên Huế.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Còn nhiều bề bộnHoàn trả mặt bằng các tuyến tỉnh lộ hư hỏng do thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Sẽ hoàn thành giữa tháng 3/2023

Phương tiện dừng lại bên cao tốc để nghỉ ngơi. Ảnh: Nguyễn Nam

Cũng khó trách người đi đường, bởi đoạn đường từ ngã ba La Sơn (Phú Lộc) đến điểm cuối Túy Loan (hết địa phận Thừa Thiên Huế) ở xã Hòa Liên (Hòa Vang - Đà Nẵng) dài hơn 66km. Nếu đi với vận tốc cho phép từ 60-80km/h, thì trung bình mỗi ô tô phải mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ mới ra khỏi cao tốc. Thế nên, có người, mà không phải một hai người, như hôm gia đình tôi trong chuyến du xuân dịp nghỉ Tết Nguyên đán, có hàng chục chiếc xe dừng lại bên đường để tài xế và người nhà, hành khách nghỉ ngơi và còn để… “giải quyết nỗi buồn”.

Ngoài vì chưa có trạm dừng nghỉ, cao tốc La Sơn - Túy Loan nếu nói mật độ phương tiện lưu thông so với Quốc lộ 1 vẫn chưa đông bằng, nhất là những ngày bình thường, không phải dịp lễ tết. Hơn nữa, hai bên đường khá vắng, không có nhà ở. Thế nên, cánh tài xế và cả nhiều gia đình đi du lịch vẫn chọn dừng lại như là quãng nghỉ để lấy sức cho hành trình dài.

Tôi đã thấy điều đó khi vài lần lưu thông trên tuyến cao tốc này, và gần nhất là những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, khi mà đa số biển số xe ngoại tỉnh, chủ yếu là các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận… và TP. Hồ Chí Minh ở chiều vào. Có gia đình dừng lại, trải tấm bạt để ăn uống, nghỉ ngơi, chụp ảnh, check-in cao tốc…

Điều đó cho thấy, nhu cầu về trạm dừng nghỉ trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế là cần thiết. Nó không chỉ góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho một bộ phận người dân nếu được đầu tư thỏa đáng, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Huế với du khách, đồng thời, giúp giảm lượng rác thải bừa bãi do người dân để lại sau khi rời đi. Có thể nói, cao tốc La Sơn – Túy Loan khá đẹp, với rừng cây và không khí trong lành. Chúng tôi cũng nhiều lần dừng lại chỉ để chụp ảnh, săn mây. Đó có lẽ là một lợi thế khác của cao tốc mà chúng ta có thể cân nhắc để khai thác.

Lại nói đến trạm dừng nghỉ, hiện cũng đã có một số cao tốc trên cả nước đầu tư như cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng... Thậm chí có cao tốc có tới mấy trạm dừng nghỉ. Ở đó, người dân có thể sử dụng các dịch vụ ăn uống, giải khát, đổ xăng… Nếu có thêm dịch vụ sửa chữa, bơm vá ô tô nữa thì càng tốt, bởi cũng đã có một số phương tiện phải dừng lại để thay lốp hoặc hư hỏng phải nhờ đến dịch vụ cứu hộ. Thế nên, cao tốc La Sơn - Túy Loan hoàn toàn có thể đầu tư hình thức này bằng cách kêu gọi doanh nghiệp. Dù đoạn đường không quá dài như một số cao tốc, song cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng hoàn toàn có thể thu hút đầu tư từ 1-2 trạm dừng nghỉ, khi mà xu hướng chọn cao tốc để lưu thông ngày càng đông như đợt tết vừa qua, thì trạm dừng nghỉ là nhu cầu cấp thiết.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top