ClockThứ Bảy, 14/01/2023 13:49

Trang trí nhà cửa đón tết

TTH - Đón mừng năm mới, những ngày tết cũng là dịp để anh chị em, bạn bè, láng giềng... đến thăm nhau, chúc tụng nhau qua chén trà ấm, ly rượu nồng. Do vậy, việc trang trí nhà cửa, tạo không gian ấm áp, tươi sáng và tràn đầy sinh khí để đón tết là điều không thể thiếu ở mỗi gia đình.

Tất bật nghề dọn vệ sinh nhà cửa ngày cận tếtNghề thợ sơn tranh thủ mùa tết

Phòng khách tươi sáng với sắc đỏ tông trắng sang trọng

Giữ nhà luôn sạch sẽ

Vợ chồng anh Ngô Khiêm (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) ra riêng đã 8 năm, cũng là 8 năm anh chị luôn duy trì việc chọn ra một kỳ cuối tuần sau rằm tháng Chạp để dọn nhà đón tết. Ở gần ông bà nội, ngoại hai bên, nên trong kế hoạch dọn nhà đón tết của vợ chồng anh Khiêm luôn có lịch dọn nhà của ba mẹ. Dù có năm phải cận tết mới hoàn thành xong lịch “chạy sô”, nhưng chỉ khi đó gia đình anh mới tính đến cúng tất niên, kết thúc một năm đã qua và sẵn sàng đón năm mới. Anh Khiêm chia sẻ: “Ngày nhỏ, mình và em trai tuy chỉ đứng cao hơn thành dưới cửa sổ một chút, quét nhà còn chưa sạch nhưng lại rất thích được phụ ba mẹ dọn nhà đón tết. Đó là thời gian cả nhà cùng làm việc quây quần, chuyện trò vui vẻ. Anh em mình lại thêm phần háo hức vì từ đây là đã có thể đếm từng ngày đợi tết. Mình giữ thói quen ấy cho đến hôm nay”.

Tất bật với nghề may cho đến những ngày cận tết, nhưng chị Diệp Hương (xã Thủy Phù, Hương Thủy) luôn dành một khoảng thời gian cuối ngày ưu tiên cho việc dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa để đón tết. Gia đình chị 7 thành viên “tứ đại đồng đường” sống trong ngôi nhà ba gian xưa cũ nên chị bảo không tiện để dọn ào ào trong một, hai ngày như nhà toàn người trẻ nên mỗi người mỗi việc, cứ túc tắc mà làm. Giữ gìn vệ sinh và giữ nhà cửa gọn gàng là việc thường xuyên, nhưng để có không khí đón năm mới, nhiều thứ sẽ được thay đổi. Chẳng hạn, thay bộ nệm, gối, chăn, hay rèm cửa mới; sắp xếp lại chén bát, dụng cụ nhà bếp và loại bỏ những đồ sứt mẻ, cũ kỹ; làm sáng bàn ghế và các đồ dùng, vật dụng ở phòng khách, gian thờ; hay tạm cất một số vật dụng ít dùng trong những ngày tết để giải phóng không gian. “Mỗi gia đình có một cách để dọn dẹp nhà cửa đón tết đẹp hơn, sang trọng hơn, nhưng mình nghĩ dù thế nào thì trước tiên mọi không gian trong nhà, ngoài hiên phải sạch sẽ, thoáng đãng đã. Có như vậy, lộc xuân mới theo về, năm mới hanh thông, thuận lợi”, chị Hương vui vẻ.

Nhà đẹp đón xuân về

Theo các nhà tư vấn, với lối trang trí nhà cửa chào xuân, chúng ta nên ưu tiên chọn các gam màu trung tính cho không gian chung ngôi nhà. Gam màu này không chỉ dễ kết hợp với nhiều chi tiết trang trí khác mà còn linh hoạt với mọi phong cách gia đình. Cùng với đó, điều quan trọng khi trang trí nhà cửa dịp này là thêm những chậu cây xanh, hoa cảnh vào trong nhà, ngoài hiên, sân vườn. Sắc xanh của cây, hoa cảnh khiến bầu không gian gia đình trở nên tươi mới và ngập tràn hương sắc mùa xuân. Tuy nhiên, khi chọn cây hoa cảnh để trang trí nhà cửa dịp tết, bên cạnh màu sắc hấp dẫn, gia chủ cần chú ý thêm các vấn đề về an toàn cho trẻ nhỏ, người già nếu chọn những loại cây, hoa mới du nhập. Đồng thời, cũng nên quan tâm đến yếu tố phong thủy khi chọn loại cây hợp tuổi và đặt cây ở đúng vị trí được tin là sẽ mang lại điều may cho mọi thành viên trong gia đình.

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng cần được các gia đình quan tâm khi trang trí nhà cửa đón lộc xuân qua những ngày tết. Ánh sáng ở đây vừa bao gồm ánh đèn chiếu sáng mỗi buổi tối và ánh sáng tự nhiên cho các không gian của ngôi nhà. Trong đó, phần ánh sáng tự nhiên cần tạo điều kiện để ánh sáng có thể vào nhà càng nhiều càng tốt. Thậm chí, nếu các nguồn sáng tự nhiên không thể mở rộng, thì việc thay các rèm cửa màu sáng, được làm từ các loại chất liệu nhẹ nhàng… cũng là một giải pháp tình thế hiệu quả đối với thị giác.

Để những ngày tết cổ truyền càng thêm phần đầm ấm và gợi đến nhiều sự may mắn, hanh thông, các chuyên gia cũng gợi ý các gia đình nên ưu tiên chọn sắc đỏ cho những vật phẩm trang trí trong nhà. Đồng thời, không nên quá ôm đồm, cầu kỳ khi chọn mua quá nhiều đồ trang trí, để vừa tránh được sự rườm rà, vừa tránh sự lãng phí.

Bài: Đồng Văn

Ảnh: NT Hà Cường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Dọn nhà, dọn mình đón tết

Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.

Dọn nhà, dọn mình đón tết
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới
Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

Chiều 3/1, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức lễ tiễn cán bộ, chiến sĩ ra công tác; phóng viên trên mọi miền đất nước và các lực lượng ra chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Tham dự có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Ngô Đình Xuyên, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top