ClockThứ Tư, 27/05/2020 14:13

Trao yêu thương

TTH - Kết nối những tấm lòng để giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn là phần việc chị Trần Thị Quy, hội viên phụ nữ thôn 1, xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) đăng ký học tập và làm theo lời Bác từ nhiều năm nay.

Lan tỏa yêu thương trong mùa dịchXuân yêu thương dành cho bệnh nhânẤm áp “Xuân yêu thương- tết nghĩa tình”

 Chị Trần Thị Quy (đứng) tặng quà cho gia đình khó khăn do dịch COVID -19

Giúp người già neo đơn

Trong căn nhà thấp nhỏ, bà Nguyễn Thị Thoa nằm trên sàn nhà cho đỡ nóng.

90 tuổi, mắt bị mù nhưng bà Thoa vẫn vui mừng nhận ra bước chân quen thuộc của người thường sẻ chia, giúp đỡ mình. Thấy tay bà quờ quạng tìm chỗ vịn để ngồi dậy, chị Quy vội vàng đến bên đỡ, nhẹ nhàng cài lại từng khuy áo như thể đang chăm người thân ruột thịt.

Bà Thoa có hoàn cảnh éo le. Chồng và 4 người con lần lượt qua đời khi tuổi còn trẻ. Thương chồng, khóc con, đôi mắt bà dần mù lòa. Bà sống một mình trong sự cưu mang của xóm làng. Hai năm nay, ngoài suất cơm trưa người cháu mang tới mỗi ngày, bà cụ uống sữa và ăn bánh do chị Quy kết nối trao tặng. "Nhiều lúc bà sợ hết sữa không dám uống, em phải thường xuyên ghé nhắc nhở bà uống cho có sức. Quà ai có thể thiếu nhưng quà bà Thoa thì luôn đều đặn hàng tháng", chị Quy chia sẻ.

Bà Thoa là một trong 9 địa chỉ được chị Quy kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ, mỗi địa chỉ mỗi tháng một suất quà trị giá 300 ngàn đồng từ hai năm nay. Chị Quy nhớ lại, trước khi kết nối được nguồn kinh phí thường xuyên cho các trường hợp già cả neo đơn, chị chắt chiu từng đồng của bản thân và “xin” thêm bạn bè, người thân để mua quà đến tặng. Chứng kiến cuộc sống thiếu thốn, chị Quy không nỡ dừng lại ở vài suất quà mỗi năm mà tận dụng mạng xã hội để chia sẻ những đoạn video về cuộc sống của các hoàn cảnh không may mắn. Nhờ đó, nhiều người đã đồng hành cùng chị duy trì suất quà hàng tháng cho người già neo đơn.

Yêu thương, chia sẻ

Chị Quy còn kết nối giúp đỡ cho rất nhiều phận đời kém may mắn khác với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng từ 5 năm nay. Chị Lê Thị Mơ, Chủ tịch Hội LHPN xã Vinh Mỹ cho biết, cách đây không lâu, trên địa bàn xã có anh Nguyễn Xuân Trai bị xuất huyết não phải cấp cứu tại bệnh viện. Vì gia đình khó khăn, khi ngã bệnh anh không có khả năng điều trị. Nhờ chị Quy kết nối, đã quyên góp được 76,3 triệu đồng, mở ra cơ hội sống cho anh Trai.

Tình yêu thương, chia sẻ của chị Quy và các mạnh thường quân đã tiếp nghị lực cho nhiều số phận không may mắn vươn lên sống lạc quan hơn.

Dù chỉ còn một chân, song thanh niên Nguyễn Cường ở thôn 3, xã Vinh Mỹ vẫn nỗ lực vươn lên, xây dựng mô hình nuôi nhím. Ba mất sớm, anh Cường là con đầu trong gia đình có 4 anh chị em. Từ nhỏ, anh đã là trụ cột chính trong gia đình. Cách đây 1 năm, trên đường đi làm về, anh bị tai nạn giao thông, cuộc sống gia đình khó khăn lại càng khó khăn thêm.

Thương hoàn cảnh anh Cường, chị Quy kết nối kêu gọi hỗ trợ và đã quyên góp giúp anh được 47 triệu đồng. Ra viện với đôi chân không lành lặn nhưng Cường vẫn mạnh mẽ. “Tôi cố gắng tự nuôi sống bản thân, sống cuộc đời ý nghĩa để cảm ơn những tấm lòng giúp đỡ tôi trong hoạn nạn", Cường bộc bạch.

“Nhiều người chưa từng quen biết, nhưng qua những thông tin trên facebook, họ gọi đến tôi nhờ kết nối giúp đỡ khi người thân, người quen, hàng xóm…, của họ cần sự hỗ trợ, sẻ chia để có điều kiện chữa trị bệnh tật hiểm nghèo, vượt qua những tai ương hoạn nạn. Nhận thông tin, tôi đến tận nơi xác minh. Sau khi nắm chắc các thông tin đúng sự thật, hoàn cảnh đó thực sự cần cộng đồng chung tay, tôi đăng bài trên trang facebook cá nhân, “xin” các tấm lòng hảo tâm”, chị Quy kể.

 Chị Quy nhớ lại, cách đây 5 năm, lúc đó chị mới về làm dâu xã Vinh Mỹ đã chứng kiến chị Nguyễn Thị Toài, một người dân trong thôn đội nón “cầu cứu” khắp nơi giúp con chị có điều kiện mổ tim. Dù Quy và nhiều người dân trong xóm đã ủng hộ song vẫn không đủ. Thương chị Toài, chị Quy đăng facebook kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng mạng và may mắn đã quyên góp đủ tiền giúp chị Toài cứu con.

Cảm thấy hạnh phúc khi được mang lại niềm vui cho người nghèo khó, chị Quy “bén duyên” luôn với các hoạt động thiện nguyện từ đó. “Đây cũng là phần việc tôi đăng ký để học tập và làm theo lời Bác khi Hội LHPN xã phát động trong nhiều năm nay”, chị Quy chia sẻ.

Tranh thủ làm tốt nhiệm vụ của đại lý bán vé máy bay, chu toàn việc nhà, ngày ngày chị Quy vẫn lặng lẽ với hoạt động thiện nguyện.

Trong đợt dịch COVID-19, chị Quy đã quyên góp được 6.500 khẩu trang và hàng chục suất quà phát tặng cho người dân trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Chị Trần Thị Quy là một trong 2 cá nhân được Hội LHPN huyện Phú Lộc đề xuất Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen về thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020 sắp được tổ chức.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Return to top