ClockThứ Bảy, 10/07/2021 16:18

Trợ lực để vận chuyển “vắc-xin” cho nền kinh tế

Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do COVID-19

12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 vừa được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết số 68/NQ-CP vào ngày 1/7. Điều này sẽ mang đến cho người lao động, các doanh nghiệp gặp khó khăn do bị tác động nề của COVID-19 hy vọng. Và cho dù ở mức hỗ trợ tối thiểu dựa trên từng trường hợp, thời gian thực hưởng; lãi suất và vốn vay (đối với doanh nghiệp) thế nào đi chăng nữa, đây vẫn là một chỗ dựa cho những người yếm thế trong đại dịch, từ gói 26.000 tỷ đồng.

Trong cái nhìn tổng quan, hạn mức và đối tượng của gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng chắc chắn sẽ khác với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng (Nghị quyết 42/NQ-CP) so với trước đó. Một số người lại kỳ vọng khi cho hay, với tỷ lệ chỉ hơn 41% (so với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng), Nhà nước dễ có nguồn lực để hỗ trợ hơn và hỗ trợ nhanh hơn. Điều này đồng thời cũng phản ánh một thực tế khác, các gói hỗ trợ an sinh trước đó chưa kịp thời do quá nhiều trình tự, thủ tục.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố vào đầu năm nay, do Trường đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam thực hiện thì, đến giữa tháng 8/2020, gói này mới chỉ hỗ trợ được khoảng 16 triệu người, với tổng số tiền giải ngân chỉ đạt hơn 17 nghìn tỷ đồng trong tổng số 62.000 tỷ đồng (xấp xỉ 19%). Đa phần là hỗ trợ cho nhóm lao động có bảo hiểm, lao động là người có công, hộ nghèo trong khi lao động chịu tác động mạnh nhất là người lao động tự do, lao động yếu thế thuộc khối phi chính thức lại không tiếp cận được.

Dịch bệnh khiến hàng loạt doanh nghiệp vận tải du lịch vô cùng khó khăn. Trong ảnh: hàng xe khách phải nằm phơi nắng vì không có khách. Ảnh minh họa: QT

Chỉ có 22,25% doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ các chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu tác động của dịch COVID-19 là một tiếp cận khác. Khảo sát trên cũng cho thấy, 54,6% doanh nghiệp cho rằng không đáp ứng được điều kiện để nhận được hỗ trợ. 26% khác lại không biết đến các chính sách hỗ trợ và có gần 15 % doanh nghiệp cho hay, lý do mà họ không tiếp cận được là do quy trình, thủ tục hỗ trợ còn quá phức tạp.

Thực ra, những điều này đã được nhìn thấy. Tuy nhiên, giải pháp để tháo gỡ như thế nào cũng là vấn đề của tháo gỡ. Làn sóng COVID-19 thứ tư (và có thể còn những làn sóng khác nếu người dân lơ là, chủ quan) đã đẩy số lượng người, doanh nghiệp bị ảnh hưởng lên một con số quá lớn. Việc lập danh sách người lao động bị ảnh hưởng đương nhiên là khó khăn, dễ bị trùng lặp; một số không ít làm việc không có hợp đồng, tình trạng lưu trú khó xác định… là những yếu tố dẫn đến sự lúng túng trong triển khai ở nhiều địa phương, nhất là ở cơ sở. Sai sót trong việc này dễ dẫn đến khiếu kiện, khiến cho người thực thi phải cẩn thận và chặt chẽ hơn… Tất cả có lẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “kẹt đường” trong việc tiếp cận các gói hỗ trợ từ an sinh đến các gói tín dụng khác từ phía ngân hàng.

Tin vui từ Bộ trưởng Bộ Tài chính là với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, ngân sách sẽ cấp đầy đủ, kịp thời gồm tiền từ ngân sách và từ một số quỹ của Nhà nước. Theo Tuổi trẻ, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông tư hướng dẫn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam triển khai, để vốn vay ưu đãi kịp thời đến với doanh nghiệp để cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất.

Mặc dù điều mà doanh nghiệp kỳ vọng là gói tín dụng hỗ trợ lãi suất, nhằm tăng sức chống chịu trước áp lực cạn đáy nguồn lực, thậm chí là lãi suất về âm xem ra mới nhìn thấy từ xa, song bất cứ gói hỗ trợ nào cũng sẽ làm đời sống ấm dần lên. Theo góc nhìn của chúng tôi, đó cũng là trợ lực tốt trên đường vận chuyển “vắc-xin” cho nền kinh tế.

MINH HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top