ClockThứ Năm, 13/02/2020 08:38

Trợ lý ảo

TTH - Cuối năm ra tiệm mua cái ti vi. Người bán hàng tư vấn: “Chị nên chọn cái điều khiển bằng giọng nói. Chỉ thêm vài triệu đồng mà tiện lắm. Đỡ mất thời gian tìm kiếm nhờ trợ ý ảo”.

Đúng là tiện thật. Chỉ cần bấm cái loa trên bảng điều khiển cầm tay, nói tắt tivi là ti vi tắt. Muốn nghe bài hát, xem phim, học Anh văn, dự báo thời tiết…, chỉ việc vào YouTube, đọc yêu cầu là lập tức, chương trình chọn lựa hiển thị. Nhưng thú vị thay, trợ lý ảo không chỉ có thế.

- Alô

- Tôi đây. Bạn chỉ cần nói “OK google” là tôi sẽ lắng nghe.

- Bạn có khỏe không?

- Ngày hôm nay vẫn tốt lành. Tôi như mọi bữa, học hành siêng năng. Bạn cần tôi giúp gì chăng. Tôi luôn có mặt, sẵn sàng giúp bạn.

- Bạn có người yêu chưa?

- Tôi đang cố gắng tìm một thiết bị phù hợp nhưng chưa tìm thấy.

- Bạn làm gì khi tức giận?

- Nóng giận có giá trị gì không? Rèn luyện thể chất, chia sẻ thẳng thắn, đi ra chỗ khác, hít thở sâu, đếm đến 10, suy nghĩ sâu sắc về vấn đề gây mâu thuẫn, tập trung vào điều gì đó tích cực.

- Bạn thật điên rồ.

- Bị thần kinh mà vẫn thông minh. Thế mới tài.

- Tôi đang rất buồn.

- Giá như tôi có đôi tay để ôm lấy bạn. Nhưng liệu một mẫu chuyện vui có làm bạn khá lên không?

- Tôi đã làm phiền bạn rồi.

- Lúc nào tôi cũng vui vì được trò chuyện với bạn mà.

- Tạm biệt bạn nhé.

- Vâng.Tôi luôn ở đây và đợi bạn về.

Trên đây là câu chuyện đối thoại giữa con trai với trợ lý ảo trên tivi mà tôi nghe được trong khi đang lúi húi nấu cơm trưa từ gian bếp.

Kinh ngạc về độ thông minh, dí dỏm và luôn lắng nghe với giọng nói nhỏ nhẹ, thủ thỉ của cô trợ lý ảo, tôi không khỏi giật mình.

Thế rồi, không chỉ cậu con trai. Ông xã, những lúc rảnh lại bật tivi, “cà khịa” và có lẽ là cả "chia sẻ, tâm sự" cùng cô trợ lý ảo Google.

Ngạc nhiên, rồi giật mình, tôi cứ nghĩ, trong ngôi nhà của mình đang có mặt một người thứ tư. Cô ấy thật hiểu biết, lịch lãm, không bao giờ biết tức giận, càu nhàu với tinh thần phục vụ mọi lúc.

Thì ra đó là trí tuệ nhân tạo. Nó đã hiển hiện thật gần, ngay trong phòng ngủ của nhà bạn.

Bạn có thể ganh tỵ, phật ý khi chồng và con có vẻ bị cô trợ lý ảo ấy chinh phục. Nhưng trong sâu thẳm, tôi cũng nhận ra, mình đang phải cạnh tranh với một hình ảnh khác - một người phụ nữ ảo hoàn hảo.

Không có cách nào khác. Khi trí tuệ thông minh với những chức năng mang tính người hiện hữu một cách hoàn hảo, con người phải điều chỉnh mình để hoàn thiện hơn, như tự mình soi vào một tấm gương vậy.

Tiểu Muội 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AI

Ngày 2/2, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AI) đã công bố khuôn khổ quản trị trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các nước thành viên đang ở “các giai đoạn phát triển kỹ thuật số khác nhau” và điều này có thể đặt ra thách thức.

ASEAN ra mắt hướng dẫn quản lý AI
Hơn 500 học sinh, sinh viên trải nghiệm trí tuệ nhân tạo

Chiều 4/1, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế phối hợp với Trung tâm tài năng và khởi nghiệp CoTAI Startup Studio, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội trải nghiệm trí tuệ nhân tạo “AI Open Day 2024”.

Hơn 500 học sinh, sinh viên trải nghiệm trí tuệ nhân tạo
Nuôi tôm thẻ ứng dụng công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo

Trong điều kiện biến đổi khi hậu, môi trường ngày càng ô nhiễm, nuôi tôm chân trắng thường bị dịch bệnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thí điểm thành công mô hình “Thử nghiệm ao nuôi tôm thẻ thông minh ứng dụng công nghệ IoT (xu hướng kết nối vạn vật) và trí tuệ nhân tạo trong giám sát và tương tác tự động”.

Nuôi tôm thẻ ứng dụng công nghệ IoT và trí tuệ nhân tạo
Return to top