ClockThứ Năm, 20/10/2022 16:12

Trộm vặt - chuyện không nhỏ

TTH - Mưa bão những ngày qua, trên địa bàn TP. Huế “phát sinh” các vụ trộm cắp tài sản, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân.

Khởi tố các đối tượng đánh bạc, trộm tài sản ở A Lưới

Camera ghi lại cảnh 2 tên trộm tài sản của nhà anh Đ, phường Phú Thượng, TP. Huế

Vì là trộm vặt, nghĩ chuyện nhỏ, nên tâm lý người dân không báo lực lượng công an. Đó cũng là một trong những lý do, điều kiện để các đối tượng tiếp tục thực hiện các hành vi phạm tội của mình.

Mới đây, tại kiệt 6, tổ dân phố Lại Thế 2, phường Phú Thượng (TP. Huế), một người dân đã bị kẻ gian vào trộm tài sản ngay giữa ban ngày.

“Lợi dụng buổi trưa, nhà không hạ cửa cuốn cổng xuống, 2 thanh niên chở nhau đã chạy thẳng vào sân nhà bưng luôn chồng ghế bằng inox rồi lên xe chạy thoát. Khi gia đình kiểm tra lại camera mới thấy hành động này của các đối tượng”, anh Đ. - một người dân bị mất trộm cho biết.

Cũng tại địa bàn phường Phú Thượng, một gia đình thuê trọ tại đây rất bức xúc, khi phát hiện 2 chiếc xe máy điện và xe đạp điện của con mình đã bị kẻ gian trộm bình điện từ lúc nào. Do khó khăn, chưa có tiền mua lại bình điện, hàng ngày, gia đình phải thay phiên nhau chở 2 con nhỏ đến trường. 

Trước đó, một đối tượng cũng đã nhảy vào khuôn viên của cơ sở rửa xe trên đường Pác Bó, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) lấy trộm một bàn tròn inox rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

“Sáng tới cơ sở, phát hiện chiếc bàn bị mất, kiểm tra camera mới biết đối tượng đã lấy trộm như thế nào. Tài sản tuy không có giá trị lớn, nhưng gây bức xúc. Các đối tượng trộm giờ không “chê” thứ chi”, anh H, chủ cơ sở rửa xe trên đường Pác Bó trao đổi. 

Thực tế cho thấy, các công trình xây dựng nhà ở, các cửa hàng, quán nước… cũng là địa điểm mà các đối tượng trộm cắp tài sản mùa mưa bão “ngắm” đến. Không ít chủ nhà, chủ thợ xây dựng nhà bị mất máy cắt sắt, mô tơ điện, sắt các loại…

“Chỉ cần sơ hở hoặc chủ quan, người dân sẽ bị kẻ gian trộm cắp tài sản ngay. Không cái gì là chúng không lấy. Tài sản trị giá vài trăm ngàn đồng các đối tượng càng dễ lấy, dễ bán”, một người dân ở xã Phú Dương (TP. Huế) nói.

Chuyện trộm cắp vặt mùa mưa bão không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thì cũng là vấn đề đáng bàn. Tâm lý người dân mất tài sản không lớn, nên không trình báo lực lượng công an để cùng phối hợp giải quyết.

“Ngay sau khi đăng tải đoạn clip bị 2 đối tượng trộm tài sản của nhà anh Đ. trên nhóm để người dân cảnh giác, chúng tôi cũng trao đổi với người dân, cần liên lạc với cảnh sát khu vực để giải quyết vấn đề, không để các đối tượng trộm cắp lộng hành mãi được. Mục tiêu cao nhất là, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, để tổ dân phố luôn bình yên”, anh Toản, Tổ trưởng tổ dân phố Lại Thế 2 trò chuyện. 

Ngoài sự phối hợp của mình, người dân mong rằng, lực lượng công an cũng “nhiệt tình” hơn trong giải quyết đơn trình báo, tin tố giác tội phạm để sớm tìm ra các đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mùa mưa bão này, cấp ủy, chính quyền địa phương cần thường xuyên cắt cử lực lượng cùng phối hợp với công an phường, xã tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn để ngăn chặn, xử lý vấn nạn này, đảm bảo sự yên bình cho cuộc sống người dân.

Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là dù là việc nhỏ nhất. Trộm vặt, đừng nghĩ chuyện nhỏ. Chỉ một phút bất cẩn, chủ quan, các đối tượng xấu sẽ trộm cắp tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Nâng cao tính lành mạnh của cho vay tiêu dùng

Hiện nay, cho vay tiêu dùng được đánh giá là một lĩnh vực "nóng". Số liệu thống kê đến cuối năm 2023 cho thấy, tỷ trọng dư nợ tín dụng tiêu dùng chiếm khoảng 21% tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, đạt gần 2,9 triệu tỷ đồng.

Nâng cao tính lành mạnh của cho vay tiêu dùng
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top