ClockThứ Hai, 06/09/2021 15:12

Trồng nấm linh chi công nghệ cao

TTH - Việc áp dụng công nghệ cao vào mô hình trồng nấm linh chi dược liệu của hộ gia đình ông Nguyễn Cho, thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương.

Mô hình trồng nấm linh chi công nghệ cao của ông Nguyễn Cho

Bén duyên với nghề trồng nấm từ năm 2000, ban đầu ông Cho chủ yếu sản xuất nấm sò, nấm rơm… Được UBND xã Quảng Phú và Sở Khoa học và Công nghệ động viên, hỗ trợ, ông đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi và triển khai mô hình trồng nấm linh chi dược liệu áp dụng công nghệ cao. Đây được xem là mô hình thí điểm đầu tiên áp dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trồng nấm linh chi Hàn Quốc của huyện Quảng Điền.

Đầu tháng 4 vừa qua, ông Cho trồng thử nghiệm giống nấm linh chi trên 2.000 bịch phôi trên diện tích 600m2. Sau 4 tháng, ông thu hoạch được hơn 25kg nấm linh chi sấy khô với hai lứa đầu tiên. Sắp tới, ông Cho tiếp tục mở rộng mô hình trồng nấm linh chi với quy mô trên 6.000 bịch phôi.

Theo ông Cho, để nấm linh chi ít hư hại thì cần đảm bảo quy trình nghiêm ngặt; môi trường trồng nấm phải có nhiệt độ từ 28 đến 32 độ C, phun sương thường xuyên để duy trì độ ẩm từ 75 đến 90%, luôn đảm bảo điều kiện ánh sáng vừa đủ để nấm linh chi có thể phát triển đồng đều.

“Nấm linh chi có đặc tính mọc theo hướng ngang, các giá thể nấm sau khi cấy phôi phải được đặt trên kệ giá, liên tục theo dõi, chăm sóc để nấm phát triển mạnh, to và đều. Mỗi phôi có thể cho ra từ 2 đến 3 lứa nấm linh chi tùy theo chất lượng dinh dưỡng còn lại trong bình phôi”, ông Cho chia sẻ.

Quá trình trồng nấm trải qua nhiều giai đoạn: Ủ bình phôi - bình phôi được tạo nên từ mùn cưa, đường, vôi xử lý độ PH trộn với bột ngô, sau đó đem hấp nhiệt trong vòng 24 giờ với nhiệt độ trên 100 độ C. Sau khi để nguội bình phôi 2 ngày, ông Cho cấy giống nấm và theo dõi quá trình phát triển. Sau thời gian từ 45 đến 60 ngày, ông bắt đầu thu hoạch lứa đầu tiên, phơi khô, đóng bao bì và hút chân không. Trung bình, nấm linh chi sau khi đóng gói và hút chân không có thể bảo quản trong vòng 1 năm.

Theo thị trường hiện nay, 1kg nấm linh chi khô có giá 700 nghìn đồng. Nấm linh chi sau khi hút chân không đóng bao sẽ được đưa ra các thị trường trong và ngoài huyện cũng như các tỉnh lân cận.

Việc đẩy mạnh mô hình trồng nấm linh chi công nghệ cao không chỉ đem lại nguồn thu nhập bền vững cho gia đình ông Cho mà còn giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo ông Phan Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, trồng nấm linh chi dược liệu là một trong những mô hình mới trên địa bàn xã, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, trước hết giải quyết 3 vấn đề là tăng thu nhập cho người nông dân, giải quyết việc làm tại chỗ cho một số lao động tại địa phương và hoàn thành tiêu chí mỗi xã có một mô hình sản xuất, chế biến theo hướng công nghệ cao trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

TIN MỚI

Return to top