ClockThứ Tư, 03/01/2018 14:24

Trung Quốc: Tạm dừng sản xuất 500 mẫu xe hơi để chống ô nhiễm

TTH.VN - Trung Quốc đang đình chỉ việc sản xuất hơn 500 mẫu xe hơi không đạt tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, khẳng định bởi một số nhà sản xuất ôtô về động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm giảm phát thải trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đưa quốc gia này đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông Á10 quốc gia chiếm hơn 95% ca HIV mới ở châu Á -Thái Bình DươngÔ nhiễm không khí liên quan đến 2,7 triệu ca sinh non mỗi năm

Khói bụi dày đặc tại một điểm thu phí trên quốc lộ tại Harbin, Trung Quốc vào tháng 11/2017. Ảnh: Getty Images

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết trong một bản báo cáo rằng việc đình chỉ, có hiệu lực từ ngày 1/1 sẽ tác động đến cả các nhà sản xuất nội địa và doanh nghiệp liên doanh nước ngoài như FAW-Volkswagen hay Beijing Benz. Không có ngày kết thúc đình chỉ nào được đưa ra.

Chính sách này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến một thị phần nhỏ về sản xuất xe hơi ở Trung Quốc, nơi có 28 triệu xe được sản xuất vào năm 2016. Trung Quốc có hàng chục nhà sản xuất ô tô quy mô nhỏ. Một số trong đó chỉ sản xuất vài trăm xe một năm và chính quyền trung ương đang cố gắng củng cố ngành công nghiệp ô tô của quốc gia, một yếu tố rất có thể cũng đóng một vai trò nào đó trong động thái đình chỉ này.

Một dây chuyển sản xuất của FAW-Volkswagen tại Chengdu, Trung Quốc. Ảnh: Chai Hin/ Getty Images

Trung Quốc hiện là quốc gia hỗ trợ xe điện mạnh mẽ nhất thế giới, với việc đưa lại cho các nhà sản xuất ô tô nhiều ưu đãi để sản xuất các loại xe hơi năng lượng mới. Những ưu đãi này dự kiến sẽ giảm vào năm 2020, và sẽ được thay thế bằng định mức số xe ô tô sạch phải bán ra. Điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng tốc trong việc chuyển sang phát triển các loại xe sử dụng pin.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bị ảnh hưởng bởi sự đình chỉ này như Volkswagen, General Motors, Honda và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác ở Trung Quốc đang tìm hiểu thêm thông tin trước khi thực hiện các bước điều chỉnh.

Theo Michelle Krebs, một nhà phân tích của AutoTrader Group, bất kể hậu quả là gì, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đáp ứng các chính sách ngày càng nghiêm ngặt ở Trung Quốc. Bà nói: "Đó là một thực tế dễ hiểu vì Trung Quốc là thị trường lớn xe hơi lớn nhất thế giới”.

Thế Vĩnh (lược dịch từ New York Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
    Return to top