ClockThứ Sáu, 26/02/2021 14:13

Trước công sở xứ Huế nên trồng hoàng mai

TTH - Suốt từ hôm tết đến nay, vườn mai trước Đại Nội lúc nào cũng nhộn nhịp người Huế và du khách đến ngắm hoa, chụp ảnh. Trên facebook tràn ngập hình ảnh những cây hoàng mai nở vàng rực rỡ, khiến cho không gian cổ kính của Hoàng thành trở nên lung linh, vốn đã đẹp càng đẹp hơn bội phần.

Những con đường hoàng maiMơ hoa

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (thứ hai, phải qua) cùng lãnh đạo các ban ngành thăm vườn hoàng mai trước Kinh thành Huế . Ảnh: BẢO MINH

Đó là những cây hoàng mai vừa mới trồng từ hơn một năm trước, từ ý tưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ. Đích thân ông Thọ cùng với lãnh đạo TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế trồng những cây mai đầu tiên tại công viên trước Đại Nội, vào sáng 10/5/2020. Ông Thọ chia sẻ rằng, mai vàng là loài hoa nổi tiếng của Huế, trước Đại Nội mà trồng một vườn hoa mai và định danh tuyến đường Hoàng mai ngay trước Đại Nội Huế là rất ý nghĩa.

Ý tưởng con đường hoàng mai của Chủ tịch UBND tỉnh đã nhận được sự đồng cảm của một người Huế hiện đang sống tại TP. Hồ Chí Minh, bà Phạm Đăng Túy Hoa. Thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh cho biết, bà Hoa là người đã hiến tặng135 cây hoàng mai và cùng với người của Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế đi chọn mua từng gốc mai. Những cây hoàng mai đã được chọn lựa từ khắp tỉnh để đưa về đây, tạo thành một con đường nở rực hoàng mai trước Hoàng thành. Dù phải cắt rễ, đánh bầu để đưa về trồng, nhưng chỉ hơn một năm mà hoa đã nở đẹp. Vài năm tới, cây mạnh khỏe hơn, thì ngày xuân, hoa sẽ nở vàng rực rỡ hơn.

Ngày đầu năm nào, tôi cũng đi quanh TP. Huế, về các làng quê, để chụp ảnh hoa mai. Mỗi năm lại chọn ra cây hoàng mai đẹp nhất. Năm nay, tôi chọn cây hoàng mai trước sân của Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế là cây mai quán quân của Tết Tân Sửu 2021. Bạn hãy đến trước tòa nhà của công ty ở 103 Bùi Thị Xuân, mà ngắm cây hoàng mai quán quân này. Bạn sẽ thấy tòa nhà của doanh nghiệp ấy đẹp lung linh hẳn lên bởi cây hoàng mai đang hồi mãn khai. Cả góc phố ấy cũng sáng lên nhờ cây hoàng mai rực rỡ!

Cây hoàng mai trước sân Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế - Ảnh: M. TỰ

Chợt nghĩ, nếu trước sân các cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp... ở Huế đều trồng ít nhất một cây hoàng mai như thế, thì tuyệt vời làm sao. Và, không chỉ các khách sạn, nhà hàng, quán xá, mà trước sân, trước cổng của mọi cơ quan Nhà nước, trước tất cả các trường học, bệnh viện, và trước mọi nhà dân, trên khắp tỉnh Thừa Thiên Huế, đều trồng hoa mai, thì điều gì sẽ xảy ra vào ngày đầu xuân? Cả tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ là một vùng hoàng mai rực rỡ, một màu vàng lung linh cùng với mùi hương thanh khiết tỏa ra ngào ngạt, trong ánh nắng xuân ấm áp. Chắc chắn đó sẽ là một hình ảnh quá sức độc đáo của Huế. Nếu không nói ngoa là: một kỳ quan! Các kênh truyền hình chuyên về khám phá thiên nhiên, săn tìm vẻ đẹp kỳ lạ sẽ truyền đi hình ảnh độc đáo đó cho cả thế giới. Du khách thập phương sẽ kéo nhau đến Huế.

Mỗi cơ quan, đơn vị trồng một cây hoa mai trước công sở, việc đó chắc là không quá tốn kém và cũng không khó khăn gì. Bởi hiện nay, công sở nào cũng trồng cây, sân hẹp thì cũng có vài chậu cảnh. Đơn vị nào cũng luôn có một khoản chi phí cho việc trồng cây, mua hoa, làm đẹp công sở. Sân trường thì quá đủ chỗ cho nhiều cây hoàng mai. Ngày xuân hoa mai nở vàng trước sân trường, đó chẳng phải là bài học cho các em về vẻ đẹp của thiên nhiên hay sao. Người bệnh nếu được ngắm hoa mai vàng nở rực trước sân bệnh viện, chắc cũng nguôi ngoai vài phần cơn đau. Bước vào một công sở mà nhìn thấy những cây mai vàng rực rỡ rợp sân, thì không gian nghiêm trang chốn công quyền cũng trở nên duyên dáng, thiện cảm. Người buồn bã mà nhìn thấy mai vàng nở bừng sáng cũng nguôi ngoai nỗi buồn. Huống chi du khách đến đây, ắt là sẽ có một chuyến du xuân xứ Huế độc đáo, khó quên.  

Sẽ có người hỏi: hoa mai vàng của cả miền Nam, gần đây còn phát hiện cả trên núi Yên Tử (Quảng Ninh), đâu phải riêng Huế? Xin trả lời: hoa phượng vỹ của cả thế giới, nhưng đã thành màu hoa riêng của Hải Phòng - thành phố hoa phượng đỏ. Tỉnh Điện Biên cũng đã cho trồng hoa ban khắp các con đường của thành phố Điện Biên Phủ với mong ước biến loài hoa của núi rừng Tây Bắc thành biểu tượng của thành phố này. Sau rất nhiều hối thúc của người dân và du khách, TP. Đà Lạt cũng đã trồng hàng vạn cây hoa mai anh đào để thật sự xứng danh là “xứ sở hoa anh đào”.

Vậy thì Huế - thành phố hoàng mai, có gì là khiên cưỡng! Trước trụ sở của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, đồn công an, doanh trại quân đội... trồng ít nhất một cây hoàng mai - điều đó có gì là khó. Chỉ lo là Huế chậm khai triển ý tưởng này, và danh hiệu đó sẽ thuộc về địa phương khác (thị xã Hoàng Mai của Nghệ An chẳng hạn, dù mới chỉ là cái tên).

MINH TỰ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ

Phiên chợ hoàng mai do Chi hội hoàng mai TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra từ 12-14/1 tại khu vực cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh).

Hoàng mai đọ dáng bên cầu cổ
Lựa chọn sản phẩm chủ lực tỉnh đề xuất sản phẩm chủ lực quốc gia

Để lựa chọn 1 sản phẩm chủ lực của tỉnh đề xuất phát triển thành sản phẩm chủ lực quốc gia, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến từ đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN, các sở, ngành, tổ chức, doanh nghiệp liên quan trên địa bàn tỉnh vào chiều 29/11.

Lựa chọn sản phẩm chủ lực tỉnh đề xuất sản phẩm chủ lực quốc gia
Thương nhớ Giêng Hai

Mưa xuân như sương, sớm mai còn lất phất, thoáng chốc nắng ngọt đã hừng qua phố.

Thương nhớ Giêng Hai
Nhân giống hoàng mai

Một sáng mùa đông chớm lạnh, chúng tôi tìm về thôn Bồn Trì phường Hương An để chiêm ngắm hàng chục ngàn cây hoàng mai gần một tuổi đang trổ lá.

Nhân giống hoàng mai

TIN MỚI

Return to top