ClockThứ Năm, 21/02/2019 13:52

Từ thiện và câu like

TTH - Tranh thủ lúc con vừa ngủ trưa, tôi lấy điện thoại lướt quanh một vòng facebook xem “dân tình” có tin tức gì mới không. Không thể rời mắt khỏi một dòng trạng thái với nội dung kêu gọi quyên góp áo quần, sữa, tiền cho một bé trai mới 2 tháng tuổi có hoàn cảnh quá khó khăn do một người quen chia sẻ. Bé không có cha, mẹ ốm yếu, ông bà ngoại thì già cả.

Báo động tình trạng “sống ảo”, “câu like” Facebook

Tôi vội liên lạc ngay với người kêu gọi để giúp cho bé một ít sữa và quần áo, đồ dùng sơ sinh. Cũng là một người mẹ có con nhỏ, tôi hiểu nỗi lòng của một người mẹ thiếu sữa cho con, nên cũng muốn góp phần nào để giúp mẹ con bé trong lúc khó khăn. Biết tôi vừa mới sinh con nhỏ nên chủ tài khoản facebook đó hứa sẽ ghé nhà tôi lấy sữa và áo quần để chuyển đến tận tay mẹ bé.

Vừa gói ghém một ít áo quần, vật dụng cần thiết cho bé vừa không dám rời điện thoại vì sợ có người điện thoại tới lấy đồ giúp bé. Nhưng buổi trưa như đã hẹn trôi qua, rồi buổi chiều, sang sáng ngày hôm sau cũng không thấy ai gọi… Hơi sốt ruột nên tôi liên lạc lại với chủ tài khoản facebook đó thì được hẹn lại vào ngày sau với lý do bận làm việc…

Đành đợi tiếp vì với hoàn cảnh hiện tại tôi không thể nào đến tận nơi để gửi tấm lòng của những người bạn khá xa mà tôi đã kết nối được và giúp bé một số vật dụng cần thiết. Rồi vài ngày sau đó, chủ tài khoản facebook  đứng ra kêu gọi bặt vô âm tính mặc cho tôi nhắn tin, điện thoại… Biết là không thể đợi được nữa, tôi vào trang cá nhân của người kêu gọi “không thực tâm” kia để tìm lại thông tin, địa chỉ của gia đình bé, thì mới nhận ra đây là một tài khoản bán hàng online và có vô số lời kêu gọi từ thiện tương tự. Cũng may gia đình bé không quá xa trung tâm thành phố nên tôi đã nhờ được người trao “tấm lòng” của các bạn tôi đến bé. Khi người tới tặng quà hỏi mẹ bé thì mới biết chẳng có tên, hay người nào tương tự chủ tài khoản kêu gọi đến nhà thăm bé. Lúc này tôi mới ngớ ra đây cũng chỉ là một chiêu trò câu like, tăng lượt theo dõi để bán hàng của họ mà thôi…

Trước đó không lâu, khi đang đọc thông tin trên mạng, tôi bắt gặp hình ảnh của một người quen cũng với nội dung kêu gọi giúp đỡ, nhưng địa chỉ nhận giúp đỡ thì hoàn toàn không đúng với hình ảnh. Đáng nói, người đăng có lẽ không hề biết rằng những thông tin, hình ảnh chắp nối của người được cho là cần giúp đỡ đó đã không còn nữa…

Không thể phủ nhận là nhờ các trang mạng nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời. Nhưng với một thực trạng thông tin hỗn độn, chắp nối, sai thực tế… thì người muốn trao tấm lòng sẽ dè dặt hơn khi họ chưa kịp giúp đỡ thì biết mình bị cộng đồng mạng “xỏ mũi” bởi các chiêu trò câu like. Để không phải thất vọng, mất thời gian và lòng tốt bị lợi dụng thì trước khi chia sẻ, hay muốn giúp đỡ ai, người dùng mạng nên cẩn thận, tìm hiểu kỹ thông tin.

Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
Return to top