ClockChủ Nhật, 03/11/2019 07:24

“Tút tát” cho ô tô - nghề mới nhưng phải chuyên nghiệp

TTH - Mong muốn “đứa con cưng” của mình bóng loáng, sạch sẽ, được tút tát đến từng bộ phận nhỏ, dịch vụ car detailing (chăm sóc và làm đẹp xe ô tô đến từng chi tiết) đang thể hiện sức hút lớn. Car detailing tại Huế đang ngày càng phát triển, thu hút nhân lực trẻ sớm trở thành những car detailer chuyên nghiệp.

 “Chúng mình đã quen với việc đứng đánh bóng hàng giờ liền” detailer Võ Văn Thành

Hoàn hảo từ trong ra ngoài

Car detailing là một phân nhánh của ngành công nghiệp detailing. Ở các nước phát triển, detailing không chỉ dành riêng cho xe ô tô, nó còn là dịch vụ vô cùng cần thiết cho trực thăng, tàu thuyền… Ở Việt Nam, car detailing được Việt hóa thành các từ tương đương như car care, car spa. Tựu trung, car detailing là quy trình làm đẹp, bảo dưỡng nội ngoại thất, khoang máy cho xe ô tô bằng các thiết bị, vật dụng chuyên dụng. Sau khi được detail xe ô tô có thể tăng tuổi thọ, duy trì sự bền, đẹp.

Phạm Ngọc Đại, kinh nghiệm 3 năm trong nghề car detailing cho biết: “Chiếc xe là ngôi nhà thứ hai sau mái ấm gia đình, vì thế nó rất được coi trọng. Nhiệm vụ của một detailer là luôn giữ cho ngôi nhà ấy sạch sẽ, tiện lợi, đảm bảo tính thẩm mỹ”. Lúc mới ra đời, dịch vụ chăm sóc xe ô tô đơn thuần chỉ là rửa xe hay dọn vệ sinh nội thất thông thường. “Đến nay, các dịch vụ ngày càng được nâng cấp, đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Trong đó phải kể đến đánh bóng, sơn bảo vệ, dán phim cách nhiệt, phủ ceramic kính, sơn, nội thất…”, Ngọc Đại liệt kê.

Kiểm tra vỏ xe, đo lường vết mài

Bảng giá của mỗi dịch vụ dao động tùy hình thức, thời gian và tay nghề của detailer. Cụ thể dịch vụ căn bản như hút bụi, bảo dưỡng vỏ xe có giá “mềm” nhất, tầm từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng tùy loại xe. Dịch vụ cao cấp hơn như phủ ceramic sơn có thể lên đến 6.500.000 đồng (xe 4 chỗ) và 8.500.000 đồng (đối với xe 5-7 chỗ). “Khách hàng đa số chọn gói hút bụi, bảo dưỡng vỏ xe, vệ sinh khoang máy. Đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết, chúng mình làm việc không xuể do nhu cầu cực kỳ cao”, Huỳnh Vũ, detailer sinh năm 1996 nói.

Cẩn thận từng li

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, Vũ không đi theo con đường công nghệ thông tin như ngành học. Chàng trai xứ Huế quyết tâm theo đuổi dịch vụ car detailing (xuất phát từ đam mê ô tô thuở nhỏ). Sau hơn một năm tiếp cận, làm việc, chàng trai 9X đã quyết định con đường của mình, đó là trở thành một detailer chuyên nghiệp. Vũ tự hào: “Sau khi trải qua các bước detail chuyên nghiệp, chiếc xe sẽ quay về tình trạng thẩm mỹ có thể coi là như mới. Thậm chí, một chiếc xe mới cũng có thể được detail để tăng tuổi thọ, tăng khả năng bảo vệ nước sơn và các chi tiết. Những chiếc ô tô sẽ đẹp hơn, bền hơn từ trong ra ngoài”.

Nghề chọn người

Đòi hỏi đầu tiên của một detailer là sự tỉ mỉ, cẩn thận và kiên nhẫn. Nguyễn Thanh Đông, chàng trai đến từ Thuận An chia sẻ: “Khi trước em không quá chỉnh chu nhưng từ lúc tiếp cận nghề, em đã rất cố gắng. Car detailing đã thay đổi em”. Mới là thợ học việc được tám tháng, Thanh Đông cũng va vấp khá nhiều. Đôi khi mài sơn hư, các “tiền bối” là người giúp Đông sửa chữa. “Các anh động viên và khuyến khích em, đó là động lực thúc đẩy em cố gắng. Sai sót do bỡ ngỡ là khó tránh khỏi. Em phải biết vượt qua để làm tốt công việc của mình”, Đông cho biết thêm.

Tinh nghịch, vui vẻ, nhưng lúc làm việc, chúng tôi lại quan sát thấy một Thanh Đông khác hẳn. Ánh mắt sắt, gương mặt nghiêm, Đông đang kiểm tra vỏ xe. Như chưa tin hẳn vào đôi mắt của mình, Đông dùng tay chạm vào vết mài. Vẫn chưa thật hài lòng, chàng trai lại tiếp tục công việc. Được biết với những nỗ lực như vậy, chỉ sau 1,5 năm là Thanh Đông có thể trở thành một detailer.

Ở Huế nhu cầu về nguồn nhân lực detailer chuyên nghiệp ngày càng cao. Đây là nghề hấp dẫn vì thu nhập khá, không gian làm việc thông thoáng. Tuy nhiên, muốn gắng bó với nghề không phải là điều đơn giản. Ngọc Đại phân tích: “Một detailer giỏi không chỉ thạo việc, nhanh nhạy, tỉ mỉ.  Đó còn là người biết nắm giữ chìa khóa trong công việc”. Không dừng ở am hiểu về kết cấu, nội thất xe, biết lái xe, nắm bắt tâm lý khách hàng. Chìa khóa đến từ chính sự tích cực và đạo đức nghề nghiệp của các detailer.

Nhiều lúc nguyên cả ngày vật lộn làm vệ sinh xe, đôi khi họ phải tháo lắp, cầm máy đánh bóng liên tục trong nhiều giờ liền, chưa kể hàng loạt sự cố trầy xước. Vì thế nên cũng như các đồng nghiệp, Võ Văn Thành, detailer 25 tuổi khá e dè khi chìa đôi bàn tay khi tiếp xúc với người đối diện. Vết bỏng, vết cứa, những chiếc sẹo như là chứng nhân cho một nghề hấp dẫn nhưng cũng lắm vất vả. “Mình bươn chải ở Lào 4 năm trời, gần đây mới về lại Huế. Công việc khá vất vả, sẹo, bỏng, giật điện đều trải qua. Nhiều hôm làm trong khoang máy nóng hầm hập, nếu không kiên trì, chịu khó và thật sự yêu nghề thì việc trụ lại rất xa vời…”, chàng trai quê ở Phú Vang hiền lành chia sẻ.

Vì khối lượng công việc lớn nên car detailing đòi hỏi tính tự giác, đoàn kết cao độ. Như nhóm của Huỳnh Vũ, trong ba thành viên thì một người đảm nhiệm phần tháo lắp. Người thứ hai chuẩn bị dụng cụ, hậu cần, trong khi đó người còn lại sẽ lo phần vệ sinh bên ngoài. Với đôi tay thành thạo, Vũ đảm nhận phần dán cách âm. Trong khi đó, Võ Văn Thành đánh bóng vỏ xe lần cuối. Thanh Đông lui tới, tháo phần đèn xe hơi trầy xước, sẵn sàng mang đến kéo, dụng cụ cần thiết. “Có phối hợp ăn ý, nhịp nhàng thì công việc mới trôi chảy. Nếu chỉ riêng mình, không biết bao nhiêu ngày mới hoàn thành xe để giao cho khách”, Huỳnh Vũ nói.

“Mỗi detailer đều có cái tôi riêng, và mong muốn tạo được dấu ấn trên chiếc ô tô. Tuy nhiên, cái tôi ấy cần phát triển một cách hòa đồng với đồng đội, có như thế công việc mới thật sự hiệu quả, đảm bảo tiến độ. Vì vậy có thể xem car detailing là nghề của sự đoàn kết ”, Phạm Ngọc Đại đúc kết.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cần tìm công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, nghĩ ngay đến ADD Event

ADD Event là cái tên mà nhiều đơn vị nghĩ đến đầu tiên khi có nhu cầu tìm kiếm một công ty tổ chức hội nghị, hội thảo uy tín, chuyên nghiệp. Không phải ngẫu nhiên mà ADD Event sở hữu vị trí vàng trong làng “làng” tổ chức sự kiện khu vực phía Bắc.

Cần tìm công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, nghĩ ngay đến ADD Event
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Kiến Môi Trường báo giá thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp

Thông cống nghẹt là dịch vụ rất cần thiết với nhiều hộ gia đình, cơ quan, trường học,... Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì nhiều đơn vị thông cống nghẹt ra đời. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng mang đến cho bạn dịch vụ chất lượng. Nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về Kiến Môi Trường (0923.575.999) - Đơn vị thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp.

Kiến Môi Trường báo giá thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Để Futsal hướng tới chuyên nghiệp

Futsal (bóng đá trong nhà), cách phù hợp để người Huế giải quyết “cơn thèm” bóng đá trong điều kiện mùa đông, mưa lạnh kéo dài, đang cần có sự đầu tư để hướng tới chuyên nghiệp và sự phát triển đột phá.

Để Futsal hướng tới chuyên nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top